svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินกลายเป็นรังแมงป่องกับงูหางกระดิ่ง

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพเครื่องบินโดยสารหลายร้อยลำที่สายการบินพาณิชย์เอาไปจอดทิ้งไว้ในทะเลทราย ช่วงการระบาดของโควิด-19 และตอนนี้พวกมันพร้อมที่จะถูกปัดฝุ่นเพื่อกลับไปเหินฟ้าอีกครั้ง ขณะที่วิศวกรเจอรังงูกับแมงป่องระหว่างเข้าตรวจสภาพ

ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นเครื่องบินโดยสารนับร้อยลำ ของสายการบินพาณิชย์หลายแห่ง รวมทั้ง Delta, United และสายการบินระหว่างประเทศอีกหลายแห่ง จอดนิ่งอยู่ที่ "Southern California Logistics Airport" ในทะเลทรายโมฮาวี ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่บรรดาบอสของสายการบินเหล่านี้กำลังเตรียมนำพวกมันกลับมาให้บริการอีกครั้ง และตอนนี้กำลังเร่งเฟ้นหาลูกเรือเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลสำคัญส่งท้ายปี ตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าจนถึงวันคริสต์มาสและปีใหม่ ที่คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการมากถึง 4.2 ล้านคน

เครื่องบินถูกจอดทิ้งตั้งแต่ต้นปีที่แล้วซึ่งเป็นตอนที่ โควิด-19 กำลังระบาดหนัก ทำให้ต้องปิดน่านฟ้า ส่วน ล่าสุดวิศวกรได้เข้าไปตรวจสภาพเครื่องบินและไม่น่าแปลกใจที่เจองูหางกระดิ่งกับแมงป่องเข้าไปทำรังที่ล้อ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินเตือนให้ใช้มาตรการป้องกันอย่างครอบคลุม เพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัยของเครื่องบินที่อยู่ในสภาพ "จำศีล" ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้วมายาวนาน และที่ต้องใช้พื้นที่บริเวณนี้ก็เพราะแม้ว่าส่วนประกอบหลักของเครื่องบิน แม้จะเป็นอลูมิเนียมแต่ก็กัดกร่อนได้เช่นเดียวกับเหล็กถ้าเจอความชื้น

 

นอกจากงูหางกระดิ่งกับแมงป่องแล้วยังมีเรื่องลูกเรือที่ต้องหาให้เพียงพอต่อความต้องการ  หลังการเดินทางทางอากาศได้รับการผ่อนคลาย แต่อุปสรรคอยู่ที่ความพร้อมในการทำงานเพราะปัญหาข้อกำหนดเรื่องวัคซีน ที่ห้ามคนไม่ได้ฉีดวัคซีนขึ้นเครื่องบินหรือให้บริการบนเครื่องบิน... American Airlines ระบุเมื่อ 30 ตุลาคม ว่าต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 1,200 เที่ยว ในช่วงสุดสัปดาห์เดียวเพราะขาดพนักงานและสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย 

เมื่อต้นปี Qantas รายงานว่าวิศวกรต้องใช้อุปกรณ์ธรรมดาอย่างด้ามไม้กวาด ในการไล่งูหางกระดิ่งกับแมงป่องออกไปจากล้อเครื่องบิน พวกมันน่าจะเข้าไปหาไออุ่นจากยางล้อ ตัวล้อ และเบรค โชคดีที่พวกมันยังทำงานได้ปกติ ส่วนเครื่องบินลำใหญ่อย่าง A380 อาจจะยังต้องจอดไปอีกหลายปี เพราะต้องรอให้ความต้องการเดินทางระหว่างประเทศ ขึ้นไปอยู่ในระดับก่อนการระบาดเสียก่อน 

logoline