svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์งานบวชพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด18ราย

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯลำปาง ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของศูนย์พักคอยให้เพียงต่อต่อจำนวนผู้ป่วย หลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ในพื้นที่ เป็นคลัสเตอร์งานบวช มีกลุ่มผู้เสี่ยงสูง รวมกว่า 400 ราย ล่าสุด พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรวมเป็น 18 ราย พร้อมระดมปูพรมตรวจเชื้อด้วยATK อีก 480 ราย

             เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 แบบเป็นกลุ่มก้อนอีกครั้งในเขตท้องที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ที่ต้องจับตาเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด คือ กลุ่มคลัสเตอร์งานบวช ตำบลจางเหนือ ซึ่งในกลุ่มคลัสเตอร์นี้ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันครั้งแรก เป็นสองสามีภรรยา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา และจากการสอบสวนโรคพบว่าฝ่ายสามี ประกอบอาชีพรับราชการ มีประวัติเดินทางไปงานบวช และเดินทางกลับมาจากจังหวัดแพร่ และได้ร่วมลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวโพดกับชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม ถึง 02 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

คลัสเตอร์งานบวชพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด18ราย

             ส่วนฝ่ายภรรยา รับราชการครูสอนอยู่ที่โรงเรียนบ้านทาน ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ และจากการติดตามไทม์ไลน์พบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยทั้งสองราย รวมจำนวนมากกว่า 400 คน เบื้องต้นจากการตรวจสอบโรคในคนกลุ่มเสี่ยงพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน  รวมถึง 14 ราย หนึ่งในนั้นเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทาน ทำให้ในพื้นที่ต้องมีการประกาศปิดโรงเรียนโดยทันที ส่วนเด็กนักเรียนได้มีการตรวจสอบแล้วไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยสถานการณ์ภาพรวมยังไม่นิ่ง  เนื่องจากยังคงมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเดิม ซึ่งจนถึงขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคยังน่าเป็นห่วงเพราะอาจมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้อีก

             ขณะนี้ได้เข้าทำการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอแม่เมาะ 3 ราย, โรงพยาบาลอำเภอห้างฉัตร 7 ราย, โรงพยาบาลอำเภอแม่ทะ 7 ราย และโรงพยาบาลสนาม อบจ.ลำปาง อีก 1 ราย โดยส่วนสาเหตุหลักในการแพร่ระบาดของโรค คาดว่าน่าจะเกิดจากพฤติกรรมการรวมกลุ่มของชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานเลี้ยง รวมไปถึงการลงแขกช่วยกันเก็บเกี่ยวข้าวโพด ซึ่งจะต้องมีการดื่มน้ำ กินข้าว และดื่มสุราร่วมกัน

คลัสเตอร์งานบวชพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด18ราย

            จากสถานการณ์ดังกล่าว ปัจจุบันในพื้นที่ได้มีการเตรียมความพร้อมจัดทำศูนย์พักคอย “Community Isolation หรือ CI” ไว้แล้ว 1 แห่ง คือ ศูนย์พักคอยขนาด 20 เตียง ที่โรงเรียนบ้านทาน และเตรียมที่จะเปิดศูนย์พักคอย ขนาด 10 เตียง เพิ่มเติมอีก 1 แห่ง ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทานหลังเก่า ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์พักคอยทั้ง 2 แห่ง เพื่อดูความเหมาะสม โดยจากการตรวจเยี่ยมและประเมินสถานการณ์ พร้อมกันนี้  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เน้นกำชับให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลจางเหนือ เร่งจัดหาสถานที่สำรองไว้อีก 1 แห่ง เผื่อสถานการณ์ของโรคมีความยืดเยื้อและศูนย์พักคอยหลักที่จัดตั้งไว้ที่โรงเรียนบ้านทานจำเป็นต้องหยุดใช้งาน เพราะหลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายทางโรงเรียนจะต้องมีการเปิดเรียนตามปกติ

              ขณะเดียวกัน ให้หน่วยงานอำเภอได้มีการจัดเตรียมมาตรการเสริมเพื่อรองรับไว้เพิ่มเติม โดยให้เร่งประสานพื้นที่ตำบลใกล้เคียงในเขตพื้นที่อำเภอแม่เมาะ ให้มีการปรับปรุงสถานที่ Local Quarantine ประจำตำบล ซึ่งมีอยู่แล้วตามมาตรการ 1 ตำบล 1 รพ.สต. ดำเนินการปรับมาตรฐานให้เป็นระดับ CI เผื่อกรณีฉุกเฉินมีการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเกินกว่าจำนวนเตียงที่เตรียมไว้ และให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้เน้นกำชับให้หน่วยงานพื้นที่กำกับดูแล

คลัสเตอร์งานบวชพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด18ราย

              นอกจากนี้  ขอความร่วมมือชาวบ้าน หากไม่มีความจำเป็นให้งดการรวมกลุ่มเกินกว่า 10 คน ทุกสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมากให้ปฏิบัติตามมาตรการ8ป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เน้นมาตรการเว้นระยะห่าง และใช้ภาชนะแยกจากกัน นอกจากนี้ในพื้นที่ชุมชนผู้ติดเชื้อให้หน่วยงานสาธารณสุข นำชุดตรวจ ATK เข้าทำการตรวจเชิงรุกให้กับชาวบ้านที่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำในพื้นที่ด้วย โดยในวันนี้ (13 พฤศจิกายน 2564) ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่เมาะ ก็ได้มีการเข้าปูพรมเริ่มทำการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำในพื้นที่ชุมชนบ้านทาน หมู่ที่ 4 ตำบลจางเหนือ เพิ่มเติมอีกประมาณกว่า 480 คน

ภาพ/ข่าว ประทีป นันทะผาบ 

logoline