svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าของติดโควิด ชีวิตสัตว์เลี้ยงมีภัย

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะจีนกำลังต่อสู้กับการระบาดครั้งใหม่ของโควิด-19 โดยเดินหน้ายุทธศาสตร์ที่เข้มงวด "ความอดทนเป็นศูนย์" พบว่าบรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ไปเข้ารับการกักตัว พากันหัวใจสลายเมื่อกลับมาถึงบ้านพบว่าพวกมันถูกฆ่าทิ้งไปแล้ว

ยุทธศาสตร์ "ความอดทนเป็นศูนย์" ที่ใช้รับมือการระบาดของโควิด-19 ของจีน ได้สร้างความขัดแย้งและความหวาดหวั่นให้กับผู้คนจำนวนไม่น้อย เช่น ผู้หญิงคนหนึ่งบอกว่าต้องระวังตัวมากกว่าเดิมไม่ให้เจ็บป่วย ที่รวมทั้งการเว้นระยะห่างและปฏิบัติตามมาตรการปกป้องตัวเองอย่างเคร่ดครัด ซึ่งถ้ามีการระบาดใหญ่ในปักกิ่งรอบใหม่เธอจะกักตัวเองทันทีและตัดขาดจากโลกภายนอก 

 

ผู้หญิงคนนี้บอกว่าถ้าติดเชื้อโควิด-19 ผลที่จะตามมาคือแมวของเธอจะถูกปล่อยให้อดตาย หรือไม่ก็ถูกฆ่าในระหว่างที่เธอไปกักตัว เพราะมีเคสที่สัตว์เลี้ยงของผู้ติดเชื้อจำนวนมากถูกหน่วยงานท้องถิ่นฆ่าทิ้ง ภายใต้การมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวด และในเดือนนี้มีชาวเฉิงตู มณฑลเสฉวน คนหนึ่งโพสต์ใน  "Xiaohongshu (เสี่ยวหงซู) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรุ่นบุกเบิกของจีนว่า แมวของเธอหลายตัวถูกฆ่าหลังจากเธอต้องออกจากบ้านไปยังศูนย์กักตัว ส่วนเว็บเว่ยป๋อ  (Weibo) หรือทวิตเตอร์จีน มีผู้หญิงชาวเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง โพสต์ว่าเจ้าหน้าที่ชุมชนได้ฆ่าแมวของเธอหมด 3 ตัว หลังจากถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ โควิด-19 

 

เจ้าของติดโควิด ชีวิตสัตว์เลี้ยงมีภัย

เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตอบโต้ผ่านสื่อท้องถิ่นว่าไม่มีแนวทางรักษาสัตว์ที่ติดเชื้อ และการทำการุณฆาตเป็นทางเลือกเดียวเท่านั้นถ้าสัตว์ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ พวกมันจะไม่ได้กลับไปเพราะการระบาดจะไม่มีวันสิ้นสุด 

 

แม้โดยทั่วไปสาธารณชนจะอดทนต่อยุทธศาสตร์ของรัฐบาล แต่ก็เริ่มมีเสียงบ่นออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงความเบื่อหน่ายต่อการระบาด การควบคุมไวรัสโดยใช้ระบบปฏิบัติการ "แบบเดียวต่อทุกสถานการณ์" ทั้งจากรัฐบาลและชุมชน ที่รวมทั้งนโยบายที่ "เกินเหตุ" ต่อสัตว์เลี้ยงด้วย เจ้าของสัตว์เลี้ยงคนหนึ่งบอกว่ายิ่งไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ หรือกฎหมายสนับสนุนให้ฆ่าสัตว์เลี้ยงก็ยิ่งไร้มนุษยธรรมอย่างที่สุด 

 

เจ้าของติดโควิด ชีวิตสัตว์เลี้ยงมีภัย

บรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงพากันร้องเรียนผ่านออนไลน์ เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นมีมนุษยธรรม ดำเนินนโยบายที่มีมนุษยธรรมมากขึ้นต่อสัตว์เลี้ยงของพวกเขา มีโพสต์ที่เป็นไวรัลมากที่สุดโพสต์หนึ่งได้แนะนำเป็นข้อ ๆ สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่พบว่าตัวเองกำลังมีปัญหากับทางการ ที่รวมทั้งให้ "call-outs" ผ่านโซเชียลมีเดีย, อัดคลิปการฆ่า ขอความช่วยเหลือผ่านโซเชียลมีเดียท้องถิ่น และยืนยันว่าจะขอกักตัวโดยเอาสัตว์เลี้ยงไปด้วย... ผู้โพสต์เน้นว่า "อย่าหยุดเรียกร้อง เพราะถ้าไม่ช่วยกันพูดบางทีสัตว์เลี้ยงแสนรักของพวกคุณอาจเป็นรายต่อไป" มีบางคนเข้าไปตั้งคำถามว่ามันถูกกฎหมายหรือไม่ที่รัฐบาลมาไล่ฆ่าสัตว์เลี้ยงของผู้ที่ต้องกักตัว ซึ่งตามกฎหมายจีนสัตว์ป่าหรือปศุสัตว์ที่ติดเชื้อในระหว่างการระบาดใหญ่สามารถฆ่าทิ้งได้ แต่แมวกับสุนัขไม่ได้จัดอยู่ในสองประเภทนี้ 

 

เมื่อสื่อสอบถามไปยังหน่วยงานในเฉิงตู เจ้าหน้าที่ก็บอกว่ากำลังรอนโยบายที่ชัดเจนกว่านี้จากรัฐบาลกลาง และยังบอกด้วยว่าแทนที่จะมาถามหน่วยงานก็ให้ไปหาอ่านนโยบายเอาเอง ส่วนในทางการแพทย์ไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อได้ เช่นเดียวกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุว่าความเสี่ยงที่สัตว์จะแพร่เชื้อโควิด-19 สู่มนุษย์นั้น อยู่ในระดับต่ำ

 

เจ้าของติดโควิด ชีวิตสัตว์เลี้ยงมีภัย

logoline