svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหราชอาณาจักรส่งทหารช่วยโปแลนด์รับมือผู้อพยพ

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหราชอาณาจักรส่งทหารไปช่วยโปแลนด์อารักขาชายแดนด้านที่ติดกับเบลารุส ท่ามกลางความตึงเครียดที่ขยายตัวในยุโรปตะวันออก หลังจากรัสเซียส่งทหารพลร่มเข้าไปในฝั่งเบลารุส ท่ามกลางความวิตกว่ารัสเซียอาจจะบุกยูเครน

ทหารจากกรมทหารช่างของอังกฤษได้เข้าประจำการที่พรมแดนโปแลนด์ด้านที่ติดกับเบลารุส เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านการสอดแนม ท่ามกลางความตึงเครียดในยุโรปตะวันออกที่มีชนวนเหตุมาจากวิกฤตผู้อพยพที่ขยายตัวขึ้นบริเวณ "ขอบสหภาพยุโรป" ที่รวมทั้งการที่เครื่องบินรบของกองทัพอากาศอังกฤษ ต้องบินขึ้นไปสกัดเครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ของรัสเซียเพื่อปกป้องน่านฟ้า และการที่รัสเซียส่งพลร่มหลายร้อยนายไปที่เบลารุส 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

 

สื่ออังกฤษรายงานว่าทหารช่างที่ส่งไปโปแลนด์มีจำนวนเพียง 10 นาย เพื่อช่วยวางยุทธวิธีปกป้องชายแดนที่มีผู้อพยพมากถึง 4,000 คน ส่วนใหญ่มาจากอิรัก ซีเรียและเยเมน ที่หวังจะข้ามเข้าไปในยุโรป และเบลารุสได้เริ่มสร้างแคมป์ให้เป็นที่อยู่ของพวกเขาในป่า ท่ามกลางอากาศหนาวระดับจุดเยือกแข็งโดยมีอาหารเพียงเล็กน้อย ขณะที่นักเคลื่อนไหวระบุว่ามีผู้อพยพที่ถูกพามาจากตะวันออกกลางอีก 15,000 คน ที่อยู่ในเบลารุส และกำลังจะเดินทางไปชายแดน ตามแผนของ ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ที่ต้องการให้เกิดวิกฤตผู้อพยพในยุโรป เพื่อล้างแค้นที่ถูกสหภาพยุโรปคว่ำบาตร โดยมีรัสเซียที่เป็นพันธมิตรสำคัญคอยช่วยกระพือวิกฤตให้รุนแรงขึ้น

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้เตือนถึง "ความผิดพลาดร้ายแรง" หลังจากผู้นำสหรัฐฯ กับยุโรปเชื่อว่ารัสเซียอาจวางแผนบุกยูเครน หลังจากผนวกไครเมียที่อยู่ทางใต้ของยูเครนเข้าเป็นดินแดนของตัวเองเมื่อปี 2557 ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่ามีภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นทหารรัสเซียราว 90,000 นาย เข้าประชิดพรมแดนยูเครน

 

 

logoline