svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฉีดแค่เข็มเดียวหนูอัมพาตกลับมาเดินได้ เตรียมทดลองในมนุษย์เร็ว ๆ นี้

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมนักวิทยาศาสตร์สหรัฐพัฒนาวิธีที่ทำให้โมเลกุลมีการขยับ เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับตัวรับเซลล์ เพื่อรักษาอาการอัมพาต โดยผลการทดสอบนั้นน่าพึงพอใจ เมื่อสามารถทำให้หนูทดลองที่เป็นอัมพาต กลับมาเดินได้ และเตรียมที่จะทดลองกับมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังเข้าใกล้การรักษาอาการอัมพาตในมนุษย์ หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการรักษาอาการอัมพาตในหนูทดลอง

 

ในการศึกษาครั้งใหม่ ทีมวิจัยได้อธิบายถึงการฉีด "โมเลกุลเต้นรำ" เพื่อรักษาอาการอัมพาต และซ่อมแซมเนื้อเยื่อหลังการได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลังอย่างรุนแรง

 

ซามูเอล ไอ. สตัปป์ หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น ในรัฐอิลลินอยส์ บอกว่า "นี่อาจเป็นบท ความที่สำคัญที่สุดที่ผมเคยเขียน และมันบรรยายถึงงานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นหนึ่งที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแท้จริง"

ฉีดแค่เข็มเดียวหนูอัมพาตกลับมาเดินได้ เตรียมทดลองในมนุษย์เร็ว ๆ นี้ ฉีดแค่เข็มเดียวหนูอัมพาตกลับมาเดินได้ เตรียมทดลองในมนุษย์เร็ว ๆ นี้

ในการทดสอบในห้องปฏิบัติการ พวกเขาได้ฉีดของเหลวเพียงเข็มเดียว เข้าไปยังเนื้อเยื่อรอบ ๆ ไขสันหลังของหนูที่เป็นอัมพาต เพียง 4 สัปดาห์ต่อมา สัตว์เหล่านี้ก็สามารถเดินได้อีกครั้ง

 

ความลับที่อยู่เบื้องหลังการรักษาแบบใหม่นี้ คือมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนที่ของโมเลกุล ซึ่งมีผลทำให้ มัน 'เต้น' ได้ ดังนั้นพวกมันจึงสามารถทำงานร่วมกับตัวรับเซลล์ที่เคลื่อนที่ตลอดเวลาได้ง่ายขึ้น ด้วยการฉีดของเหลวเข้าไปในกระดูกสันหลังโดยตรง จะทำให้เกิดเจลในเครือข่ายนาโนไฟเบอร์อันซับซ้อน ซึ่งจะเลียนแบบเมทริกซ์นอกเซลล์ของไขสันหลัง

 

สตัปป์  อธิบายว่า "เราตระหนักดีว่าตัวรับบนเยื่อหุ้มเซลล์เคลื่อนที่เร็วมาก นี่คือเส้นใยเล็ก ๆ ที่พยายามจะสัมผัสกับตัวรับเหล่านั้น ถ้าพวกมันเคลื่อนที่มากขึ้น พวกมันจะมีโอกาสติดต่อกับตัวรับมากขึ้น วิธีหนึ่งในการคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือถ้าโมเลกุลกำลัง 'เต้น' ไปรอบ ๆ หรือกระโดดออกจากเส้นใย ความน่าจะเป็นที่จะพบกับตัวรับก็จะเพิ่มขึ้น "

 

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science ทีมงานอ้างว่านี่เป็นการศึกษาครั้งแรกที่นักวิจัยควบคุมการเคลื่อนที่ของโมเลกุลผ่านการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา

ฉีดแค่เข็มเดียวหนูอัมพาตกลับมาเดินได้ เตรียมทดลองในมนุษย์เร็ว ๆ นี้ ​​​​​​​

สตัปป์ บอกว่าตอนนี้พวกเขาต้องการผลักดันให้มีการทดลองในมนุษย์ โดยข้ามขั้นตอนการทดสอบในสัตว์ทดลองขนาดใหญ่: "เรากำลังมุ่งไปยังองค์การอาหารและยา เพื่อขออนุมัติให้ใช้การบำบัดแบบใหม่ของเราในการทดลองกับมนุษย์ และเรารู้สึกตื่นเต้นมากเกี่ยวกับความเป็นไปได้นี้ที่จะทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมากสำหรับผู้ป่วย "

 

ปัจจุบัน ผู้คนเกือบ 300,000 คนได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลังในสหรัฐอเมริกา โดยอุบัติเหตุจากรถ เป็นสาเหตุในอันดับต้นๆ  ตามมาด้วยการหกล้ม

 

นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังทำงานเกี่ยวกับการรักษาแบบใหม่เพื่อรักษาอาการอัมพาต ทีมเยอรมันจากมหาวิทยาลัยรูห์ โบคุม เมื่อต้นปี 2564 ก็เปิดเผยว่าพวกเขารักษาอาการอัมพาตในหนูโดยการฉีดตัวออก แบบโปรตีนเข้าไปในสมอง แต่สตัปป์ บอกว่าวิธีของเขามีแนวโน้มที่จะถูกนำไปใช้กับมนุษย์ได้มากกว่าด้วยเหตุผลหลายประการ อย่างวิธีการของพวกเขาคือการฉีดที่บริเวณที่บาดเจ็บ ซึ่งก็คือเนื้อเยื่อรอบไขสันหลัง ซึ่งเป็นที่ไหนบนหลังก็ได้ ในขณะที่การศึกษาของเยอรมันเป็นการฉีดเข้าสมอง ซึ่งเป็นวิธีการที่รุกรานมาก กว่า

 

ยิ่งกว่านั้นการศึกษาของเยอรมันเป็นการฉีดยีนเข้าไปไวรัลเว็คเตอร์ ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ แต่การบำบัดของสหรัฐ คือเส้นใยนาโนสังเคราะห์ที่สลายกลายเป็นสารอาหารสำหรับเซลล์ จากนั้นมันก็หายไปจากร่างกาย จึงมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงน้อยมาก
ฉีดแค่เข็มเดียวหนูอัมพาตกลับมาเดินได้ เตรียมทดลองในมนุษย์เร็ว ๆ นี้

logoline