svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ - จีน สร้างความประหลาดใจ ตกลงกันได้เรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางความตึงเครียดในปัญหาด้านความสัมพันธ์หลายเรื่อง แต่สุดท้ายแล้ว สหรัฐกับจีนก็สร้างความประหลาดใจให้กับชาวโลก เมื่อสองประเทศตกลงที่จะร่วมมือในการแก้ปัญหาโลกร้อน

จีนและสหรัฐฯ ตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ปัญหาด้านสภาพอากาศในทศวรรษหน้า ในการประกาศที่สร้างความประหลาดใจต่อที่ประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์

 

จีนและสหรัฐอเมริกา ผู้ปล่อยมลพิษด้านคาร์บอนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ให้คำมั่นร่วมกันเมื่อวันพุธ ( 10 พฤศจิกายน ) ว่าจะเพิ่มความร่วมมือในการดำเนินการด้านสภาพอากาศในช่วงเวลาที่ระหว่างสองประเทศมีความตึงเครียดสูงในด้านความสัมพันธ์

 

ทั้งสองประเทศได้ออกแถลงการณ์ร่วมแบบที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก สำหรับคำสัญญาเรื่องการดำเนินการ

 

แถลงการณ์ร่วมบอกว่า ทั้งสองฝ่ายจะ " ระลึกถึงความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกัน" เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในข้อตกลงปารีสเรื่องการที่จะทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นแค่ 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิยุคก่อนอุตสาหกรรม

 

พวกเขาเรียกร้องให้แต่ละฝ่ายเพิ่มความพยายามเพื่อปิด "ช่องว่างที่สำคัญ" ที่ยังเหลืออยู่ สำหรับการบรรลุเป้าหมายที่ว่านั้น

 

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าการจำกัดอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นแค่ 1.5 องศาเซลเซียส จะช่วยให้มนุษยชาติหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุด 

 

ข้อตกลงทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯ กับจีนก่อนหน้านี้ ในปี 2557 ได้ผลักดันให้เกิดความตกลงปารีสครั้งประวัติศาสตร์ในปีถัดมา แต่ความร่วมมือดังกล่าวได้ยุติลงเมื่อรัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงดังกล่าว

สหรัฐ - จีน สร้างความประหลาดใจ ตกลงกันได้เรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

ส่วนรัฐบาลของโจ ไบเดน ได้นำสหรัฐฯ กลับเข้าสู่ข้อตกลงดังกล่าว แต่ก็ขัดแย้งกับจีนในประเด็นอื่น ๆ เช่น ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ สิทธิมนุษยชน และการอ้างสิทธิ์ในดินแดนของจีน

 

ที่กรุงปารีสในปี 2558 บรรดาผู้นำระดับโลกให้คำมั่นที่จะพยายามป้องกันไม่ให้โลกร้อนขึ้นมากกว่า 1.5 - 2 องศาเซลเซียสผ่านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

เจ้าหน้าที่เจรจาต่อรองด้านสภาพอากาศระดับสูงของจีน นายเซี๊ยะ  เจิ้นหัว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ในส่วนที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ " มีการเห็นพ้องระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา มากกว่าความเห็นที่แตกต่าง"

 

ส่วนจอห์น แคร์รี ทูตด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ บอกในการประชุมว่า แถลงการณ์ร่วมระบุว่าทั้งสองประเทศจะดำเนินการ "ร่วมกัน" อย่างไร และวอชิงตันและปักกิ่งเห็นพ้องต้องกันใน "ชุดของการดำเนินการที่สำคัญ" สำหรับทศวรรษนี้ เมื่อ "จำเป็น" เพื่อการรักษาเกณฑ์ข้อตกลงปารีส

 

เขาบอกว่าสหรัฐฯ และจีน "ไม่ได้ขาดแคลนความแตกต่าง แต่ในแง่ของสภาพอากาศ ความร่วมมือเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้งานนี้สำเร็จ"

" ทุกย่างก้าวมีความสำคัญในตอนนี้ และเรามีการเดินทางที่ยาวไกลอยู่ข้างหน้า"

 

จีนยังเห็นชอบเป็นครั้งแรกที่จะลดการปล่อยก๊าซมีเทน หลังจากฝ่ายรัฐบาลไบเดนผลักดันแผนที่จะควบคุมก๊าซเรือนกระจกอย่างมีศักยภาพ

 

ก่อนหน้านี้ จีนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมข้อตกลงเมื่อต้นสัปดาห์นี้เรื่องการจำกัดการปล่อยก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตราย ข้อตกลงนี้ลงนามโดยประเทศอื่นเกือบ 100 ประเทศ 

 

ปักกิ่งและวอชิงตันตกลงที่จะแบ่งปันเทคโนโลยีเพื่อลดการปล่อยมลพิษด้วย

สหรัฐ - จีน สร้างความประหลาดใจ ตกลงกันได้เรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน สหรัฐ - จีน สร้างความประหลาดใจ ตกลงกันได้เรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

เจนนิเฟอร์ มอร์แกน กรรมการบริหารฝ่ายระหว่างประเทศของกลุ่มกรีนพีซ แสดงยินดีต่อคำประกาศระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา แต่เตือนว่าทั้งสองประเทศจำเป็นต้องแสดงความมุ่งมั่นมากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ

" ในที่สุด ถ้อยแถลงของพวกเขาที่ไม่ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของกลุ่มประเทศที่เปราะบางด้านสภาพอากาศ ซึ่งเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ กลับมาที่โต๊ะเจรจาทุกปีด้วยความทะเยอทะยานที่มากขึ้น จนกว่าจะบรรลุช่องว่าง 1.5 องศา ก็ปิดฉากลง "  

 

ฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ หัวหน้านโยบายสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรป บอกว่า "น่ายินดีจริง ๆ ที่ได้เห็นจีนและสหรัฐฯ ทำงานร่วมกัน มันแสดงให้เห็นด้วยว่าสหรัฐฯ และจีนรู้ว่าเรื่องนี้อยู่เหนือประเด็นอื่น ๆ และแน่นอนว่ามันช่วยให้เราที่ COP บรรลุข้อตกลงได้อย่างแน่นอน " 

สหรัฐ - จีน สร้างความประหลาดใจ ตกลงกันได้เรื่องแก้ปัญหาโลกร้อน

ส่วนเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิอู กูแตร์เรส บอกว่า การประกาศดังกล่าวเป็น " ก้าวสำคัญในทิศทางที่ถูกต้อง "

 

COP26 เป็นการประชุมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ใหญ่ที่สุดนับตั้ง แต่มีการเจรจาครั้งสำคัญที่ปารีสในปี 2558 โดยมีการขอให้ราว 200 ประเทศเสนอแผนที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งทำให้เกิดภาวะโลกร้อนภายในปี 2573
 

logoline