svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดเผยภาพธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว

ในเวลาเพียง 6 สัปดาห์ ธารน้ำแข็งในไอซ์แลนด์ที่ธรรมชาติใช้เวลาถึงพันปีในการสร้างมันขึ้นมา ได้หดหายไปหลายเมตร โดยการหดหายมีมากกว่าน้ำแข็งที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วงฤดูหนาวเสียอีก

วิดีโอไทม์แลปส์อันน่าทึ่ง ซึ่งถ่ายทำในช่วงระยะเวลา 6 สัปดาห์ ที่แสดงให้เห็นการละลายอย่างรวดเร็วของธารน้ำแข็ง " เบรดาเมร์คูร์โจกุล " อายุพันปีในไอซ์แลนด์ ได้ถูกนำออกมาเปิดเผย

 

ภาพดังกล่าวถ่ายโดย ดร.คีแรน แบ็กซ์เตอร์ จากมหาวิทยาลัยดันดี ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านการสื่อสารด้วยภาพของธารน้ำแข็งที่หดหาย โดยมันแสดงให้เห็นว่าธารน้ำแข็งสูญเสียชั้นน้ำแข็งไปหลายเมตรอย่างไรในช่วง 6 สัปดาห์ โดยมันสูญเสียน้ำแข็งไปมากกว่าน้ำแข็งที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วงฤดูหนาว

 

ภาพแสดงให้เห็นอัตราที่น่าตกใจ ที่น้ำแข็งอายุหลายศตวรรษกำลังละลาย ซึ่งเน้นให้เห็นถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อภูมิประเทศที่เปราะบางและสวยงามที่สุดในโลก

 

ในการให้สัมภาษณ์ แบ็กซ์เตอร์ บอกว่า ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “ปัญหาที่มนุษย์สร้างขึ้น” กำลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง

เปิดเผยภาพธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว เปิดเผยภาพธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว

ธารน้ำแข็งแห่งนี้อยู่ในอุทยานแห่งชาติ "วัทนาโจกุล " ห่างจากเมืองหลวงกรุง " เรคยาวิก " ประมาณ 380 กม. 

 

จากข้อมูลของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ ธารน้ำแข็งของไอซ์แลนด์กำลังอยู่ภายใต้การคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2532 แผ่นน้ำแข็ง " วัทนาโจกุล "  ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปได้สูญเสียปริมาณน้ำแข็งไป 150-200 ลูกบาศก์กิโลเมตร และพื้นที่ของน้ำแข็งก็ลดลงมากกว่า 400 ตารางกิโลเมตร 

 

ส่วนนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศบอกว่าวิดีโอไทม์แลปส์นี้คือ “ตัวบ่งชี้ถึงการถดถอยทั้งหมดที่เราเห็นในทั่วโลก” 

 

เรจิเน ฮ็อค นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออสโล บอกนอกรอบในการประชุมสุดยอด COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ว่าธารน้ำแข็งในไอซ์แลนด์ "ถึงวาระสุดท้ายแล้ว"  ขณะที่ผู้นำระดับโลกต่างก็ง่วนอยู่กับการเจรจาเพื่อจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก

 

เปิดเผยภาพธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว เปิดเผยภาพธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว

ด้วยธารน้ำแข็งจำนวนมากที่ละลายอย่างรวดเร็วเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การหายตัวไปของแผ่นน้ำแข็งจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศและชุมชนที่พึ่งพาพวกมันมาหลายชั่วอายุคน ไม่ว่าจะเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้า การดึงดูดผู้มาเยือน และการรักษาประเพณีทางจิตวิญญาณในสมัยโบราณ

 

มวลน้ำแข็งที่ก่อตัวขึ้นกว่าพันปีจากหิมะที่อัดแน่น ได้เริ่มละลายมาตั้งแต่ช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม แต่กระบวนการนี้ที่เร่งตัวขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

ฮ็อคบอกว่าธารน้ำแข็งทั่วโลกกำลังถูกคุกคาม เนื่องจากชั้นของมันกำลังบางลง และสูญเสียมวล

“ภายในสิ้นศตวรรษ ในกรณีของการปล่อยมลพิษสูง แสดงให้เห็นว่าในภูมิภาคเหล่านี้ ธารน้ำแข็งสูญเสียมวลไปประมาณ 80 ถึง 90 ถึง 100% ของมวลที่มีอยู่ในปัจจุบัน” 

 

จากข้อมูลของฮ็อค แม้ว่าภาวะโลกร้อนจะหยุดกลางทางในขณะนี้ ธารน้ำแข็งทั่วโลกก็จะยังคงสูญเสียมวล 20 - 30% ไปอีกหลายสิบปีข้างหน้า 
 

เปิดเผยภาพธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว

เปิดเผยภาพธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว