svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

งานลดราคาวันคนโสดไม่คึกคักเหมือนทุกปี

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันคนโสดซึ่งเรียกได้ว่าเป็นมหกรรมชอปปิ้งออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก แต่บรรยากาศในปีนี้ ดูเงียบเหงากว่าทุกปี เพราะว่าถูกทางการจีนควบคุมอย่างใกล้ชิด

มหกรรมลดราคาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการชอปปิ้งออนไลน์ วันคนโสด ที่ตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี ในปีนี้ บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงากว่าทุกๆ ปี เพราะว่าตอนนี้บริษัทด้านเทคโนโลยี รวมทั้งอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ กำลังถูกรัฐบาลจีนเฝ้าจับตามองและควบคุม เพราะทางการจีนไม่ต้องการให้บริษัทอีคอมเมิร์ซแต่ละแห่งมีผลกำไรที่มากเกินไปจนควบคุมตลาดได้ ทำให้เว็บไซต์ขายของออนไลน์อย่าง อาลีบาบา หรือ เจดี ดอท คอม ต้องลดสเกลการจัดงานในปีนี้ให้มันเล็กลงมาตามนโยบายของรัฐบาลจีน

อาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นต้นกำเนิดของการลดราคาสินค้าในวันคนโสดและเป็นบริษัทที่มียอดขายสูงที่สุดในแต่ละปี ในปีนี้ก็ลดระดับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มีการทำไลฟ์สตรีมแบบง่ายๆ และก็ไม่ได้เน้นการลดราคาแบบถล่มทลายเพื่อเน้นกระตุ้นยอดขายเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้หันมาส่งเสริมเรื่องการบริจาคเพื่อสังคม เพื่อลดช่องว่างของรายได้ ซึ่งอาลีบาบาพยายามเน้นย้ำว่ากำไรส่วนหนึ่งที่ได้จากยอดขายในวันนี้ จะนำไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ

ถึงงานจะไม่คึกคักเหมือนทุกปี แต่เชื่อว่ายอดขายของอาลีบาบา รวมทั้ง เจดี ดอท คอม น่าจะยังไปได้สวยเหมือนเดิม เพราะวันคนโสดก็เป็นมหกรรมชอปปิ้งที่คนทั้งประเทศจีน และในอีกหลายประเทศรอคอย ที่สำคัญ เป็นตัวชี้วัดกำลังซื้อของผู้บริโภคด้วยว่าในช่วงสิ้นปีแบบนี้ ประชาชนพร้อมจะใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน

logoline