svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้หรือไม่ ? 11.11 คือวันคนโสด (Singles Day)

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุขสันต์วันคนโสด ! วันที่ 11 เดือนพฤศจิกายน หรือ 11.11 เป็นวันของคนโสด ที่เหล่าคนโสดทั้งหลายนิยมช้อปปิ้งเพื่อฉลองความโสดกัน

รู้หรือไม่เหล่าคนโสดทั้งหลาย ในหนึ่งปีจะมีวันพิเศษที่พวกเราได้มาร่วมฉลองกันด้วย นั่นก็คือวันที่ 11 พฤศจิกายน ของทุกปี หรือ 11.11 เรียกว่าวันคนโสด หรือ Singles Day

 

รู้หรือไม่ ?  11.11 คือวันคนโสด (Singles Day)

 

สำหรับวันที่ 11 เดือน 11 (พ.ย.) ที่ถือเป็น “วันคนโสด” (Singles Day) ของจีน โดยในภาษาจีนจะเรียกว่า “เทศกาลกวงกุ้น” (光棍节) ซึ่งคำว่า ‘กวงกุ้น’ (光棍) นอกจากจะมีความหมายว่า ท่อนไม้ ยังเป็นสแลงแปลว่า เป็นโสด ได้ด้วย และที่เรียกว่าวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันคนโสดก็เพราะตัวเลข 1 สี่ตัวดูเหมือนท่อนไม้สี่ท่อนนั่นเอง

เทศกาลนี้ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “ซวงสืออีเจี๋ย” (双十一节) โดยคำว่า ‘ซวง’ (双) แปลว่า คู่, คำว่า ‘สืออี’ แปลว่า สิบเอ็ด เพราะประกอบด้วยตัวเลข 1 ถึงสี่ตัว (11.11)

 

รู้หรือไม่ ?  11.11 คือวันคนโสด (Singles Day)

 

เทศกาลนี้เริ่มในปี 1990 จากกลุ่มนักศึกษาจีนที่มีการจัดกิจกรรมภายในโรงเรียน จึงถือเอาวันนี้เฉลิมฉลอง โดยให้คนโสดได้ออกมาสังสรรค์กัน หลังจากนั้นกิจกรรมดังกล่าวได้แพร่กะจายออกไปอย่างกว้างขวางสู่โลกออนไลน์ กลายเป็นวัฒนธรรมสุดฮิตในหมู่วัยรุ่นจีน

เทศกาลนี้เหล่าคนไร้คู่ทั้งหลายได้ใช้โอกาสฉลองโดยการอปปิ้งซื้อของ หรือแม้กระทั่งหาซื้อของขวัญให้คนที่แอบชอบ ทั้งตามร้านค้าทั่วไปและทางร้านค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางร้านค้าก็จะมีการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าต่างๆ เพื่อความบันเทิงและส่งเสริมการขายกันด้วย

 

รู้หรือไม่ ?  11.11 คือวันคนโสด (Singles Day)

 

จนทำให้เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ชื่อดังและรายใหญ่สุดของจีนอย่าง อาลีบาบา  มียอดขายพุ่งกระฉุดตั้งแต่เริ่มเปิดรับคำสั่งซื้อเลยทีเดียว ซึ่งอาลีบาบายังมีอีกหนึ่งไฮไลท์คืองานเลี้ยงต้อนรับสู่เทศกาลคนโสด

 

อย่างไรก็ตามแม้ 11.11 จะเป็นวันคนโสด แต่มีหนุ่มสาวหลายคู่นิยมเลือกวันนี้เป็นวันสละโสด เพื่อถือเป็นการแก้เคล็ดอีกด้วย

logoline