svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียส่งเครื่องบินรบ Tu-22M3 หนุนเบลารุส

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียส่งเครื่องบินทิ้้งระเบิดนิวเคลียร์เร็วเหนือเสียงเข้าไปในน่านฟ้าเบลารุส เพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ที่ใช้ผู้อพยพเป็นเครื่องมือสร้างวิกฤตให้ทวีปยุโรปผ่านพรมแดนโปแลนด์

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส ถูกมองว่ากำลัง "แก้แค้น" ที่ถูกสหภาพยุโรป (EU)คว่ำบาตร กรณีส่งเครื่องบินรบขึ้นไปประกบเที่ยวบิน FR4978 ของสายการบินไรอันแอร์ ที่อยู่ในเส้นทางจากกรุงเอเธนส์ของกรีซไปยังเมืองวิลเนียสของลิทัวเนีย ก่อนบังคับให้ลงจอดที่กรุงมินสค์เพียงเพื่อจับกุมนักข่าวที่ต่อต้านรัฐบาลที่อยู่บนเครื่องบิน โดยรัฐบาลประเทศตะวันตกกล่าวหาเขาว่าล่อลวงผู้อพยพ ที่ส่วนใหญ่มาจากตะวันออกกลางเข้าประเทศ จากนั้นเปิดทางให้ข้ามพรมแดนเข้าไปยังโปแลนด์ โดยหวังจะกระตุ้นให้เกิดวิกฤตผู้อพยพครั้งใหม่

 

ภาพ : Reuters

 

รัสเซียส่งเครื่องบินรบ Tu-22M3 หนุนเบลารุส

สถานการณ์บริเวณพรมแดนเบลาลุส-โปแลนด์ มีความ "ผิดปกติ" เมื่อ อดีตทูตฝรั่งเศสประจำเบลารุสและโปแลนด์อ้างว่า มีอดีตทหารผ่านศึกอัฟกันและอิรัก ที่ถูกฝึกโดยกองกำลังเฉพาะกิจของเบลารุสปะปนอยู่ในหมู่ผู้อพยพราว 2,000 คน ที่พยายามจะข้ามเข้าไปในพรมแดนโปแลนด์ ผู้อพยพคนหนึ่งบอกว่าไม่มีใครคิดจะอยู่ที่โปแลนด์ และเข้าใจดีว่าเมื่อถึงเยอรมนีก็จะถูกแยกไปยังฝรั่งเศสหรือเนเธอร์แลนด์ แต่พวกเขาส่วนใหญ่ต้องการเข้าสู่สหราชอาณาจักร

 

ภาพ : Reuters

 

รัสเซียส่งเครื่องบินรบ Tu-22M3 หนุนเบลารุส

มีภาพผู้อพยพจากซีเรียถูกกองกำลังพิทักษ์ชายแดนเบลารุสทุบตี ขณะที่กองกำลังพิทักษ์ชายแดนได้เผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นฝั่งเบลารุสยิงปืนใกล้ผู้อพยพ เพื่อเร่งเร้าให้พวกเขาข้ามชายแดน ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ส่ง เครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ "Tu-22M3" 2 ลำ เข้าสู่น่านฟ้าเบลารุส เพื่อสนับสนุน ลูคาเชนโก อย่างเปิดเผย โดยระบุว่าเพื่อตอบสนองสถานการณ์ตึงเครียดบริเวณพรมแดน 

 

รัสเซียส่งเครื่องบินรบ Tu-22M3 หนุนเบลารุส

 

ภาพ : Reuters

logoline