svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ขาดแคลนยูเรีย กระทบภาคขนส่ง-พลังงาน

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้กำลังขาดแคลนยูเรียเหลว ที่เป็นสารสำคัญช่วยขจัดมลพิษจากเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้อุตสาหกรรมขนส่งและพลังงานเสี่ยงหยุดชะงัก โดยสาเหตุเกิดจากจีนจำกัดการส่งออกตั้งแต่เดือนที่แล้วในช่วงขาดแคลนถ่านหิน

ขณะนี้ปั๊มน้ำมันหลายแห่งในเกาหลีใต้ต้องขึ้นป้ายแจ้งลูกค้าว่าไม่มียูเรีย และบางแห่งก็มีผู้ขับขี่ รถยนต์ และรถบรรทุกเข้าแถวรอยาวเหยียดเพื่อเติมหรือสำรองสารละลายยูเรีย ซึ่งเป็นสารสำคัญในการขจัดออกไซด์ของไนโตรเจนออกจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเพื่อลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศ

 

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน พยายามคลายความวิตกของประชาชน โดยกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า ยังไม่จำเป็นต้องกังวลจนเกินเหตุ และรัฐบาลได้ระบายยูเรียจากคลังสำรองไปยังพื้นที่ที่มีความต้องการเร่งด่วนแล้ว และจะระบายจากคลังสำรองของกองทัพเพิ่มเติมอีก

 

เกาหลีใต้ขาดแคลนยูเรีย กระทบภาคขนส่ง-พลังงาน

 

 

การขาดแคลนยูเรียในเกาหลีใต้ยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์แล้วนับจากจีนจำกัดการส่งออกยูเรียและวัตถุดิบอื่นๆเมื่อเดือนที่แล้วในช่วงขาดแคลนถ่านหิน ซึ่งเป็นวัตถุดิบใช้ผลิตปุ๋ยยูเรีย 

 

จากข้อมูลของกระทรวงการค้าเกาหลีใต้ ระบุว่า ยูเรียนำเข้าเกือบ 97% ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.มาจากจีน และหากการขาดแคลนยาวนานออกไปอีก จะทำให้การขนส่งน้ำมันเบนซินและเชื้อเพลิงอื่นๆไปยังสถานีบริการน้ำมันในเกาหลีใต้อาจหยุดชะงักได้

 

เกาหลีใต้ขาดแคลนยูเรีย กระทบภาคขนส่ง-พลังงาน

 

 

ปัจจุบันมียูเรีย 18,000 ตันที่บริษัทเกาหลีใต้สั่งซื้อไว้รอขั้นตอนทางศุลกากรในจีนจึงจะส่งมอบให้เกาหลีใต้ได้ แต่รัฐบาลโซลพยายามเจรจาขอให้จีนเร่งรัดขั้นตอนโดยเร็ว ขณะเดียวกันก็หาทางนำเข้าจากประเทศอื่นๆ โดยเตรียมส่งเครื่องบินบรรทุกน้ำมันไปออสเตรเลียในสัปดาห์นี้เพื่อนำเข้ายูเรีย  27,000 ลิตร และตกลงจัดซื้ออีก 200 ตันจากเวียดนาม รวมทั้งกำลังเร่งเจรจากับอีกหลายชาติเพื่อจัดหายูเรียให้ได้ 10,000 ตัน

 

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า มียานยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเกือบ 2 ล้านคันทั่วเกาหลีใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกสินค้า จะต้องเติมยูเรียเพื่อลดการปล่อยมลพิษตามข้อบังคับของรัฐบาล

 

 

logoline