svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดขายเรือยอชต์สุดหรูพุ่ง-มหาเศรษฐีเพิ่มดันธุรกิจฟื้นตัว

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดขายเรือยอชต์สุดหรู หรือ superyacht เพิ่มสูงขึ้นกว่า 8% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยมีปัจจัยจากจำนวนมหาเศรษฐีพันล้านเพิ่มสูงขึ้น และการท่องเที่ยวแบบชีวิตวิถีใหม่ในช่วงการระบาดของโควิด-19

อุตสาหกรรมเรือยอชต์สุดหรูมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ทั่วโลกกำลังฟื้นตัวหลังเกือบเป็นอัมพาตในช่วงเริ่มแรกของการระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 และล่าสุด Superyacht Group เผยแพร่ข้อมูลว่า ยอดขายเรือยอชต์สุดหรูที่ยาวเกิน 30 เมตรเพิ่มสูงขึ้นกว่า 8% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ในปี 2562 และราคามีตั้งแต่ลำละ 10 ล้านดอลลาร์ในตลาดมือสอง จนถึง 600 ล้านดอลลาร์สำหรับเรือใหม่

 

ในปีนี้มีเรือยอชต์สุดหรูลำใหม่กว่า 200 ลำออกทะเลเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้นจาก 165 ลำในปี 2562 และมียอดสั่งซื้อราว 330 ลำที่คาดว่าจะส่งมอบได้ก่อนปี 2566

 

ธุรกิจเรือยอชต์สุดหรูเฟื่องฟูอีกครั้งโดยมีปัจจัยจากพฤติกรรมของผู้บริโภคภายใต้ชีวิตวิถีใหม่สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ต้องเว้นระยะห่างและหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ ประกอบกับจำนวนมหาเศรษฐีพันล้านเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

 

ยอดขายเรือยอชต์สุดหรูพุ่ง-มหาเศรษฐีเพิ่มดันธุรกิจฟื้นตัว

 

 

ข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า ในปีนี้มีจำนวนมหาเศรษฐีพันล้านมากถึง 2,755 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 660 คนจากปีที่แล้ว 

 

มหาเศรษฐีระดับต้นๆของโลกหลายคน อย่าง เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน และ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ก็มีเรือยอชต์สุดหรูกันทั้งนั้น เรือของเบซอสคาดว่าจะมีราคาเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ และเมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งปรากฏภาพหม่าปรากฏตัวนอกประเทศครั้งแรกด้วยเรือยอชต์สุดหรู ที่คาดว่า มีราคา 200 ล้านดอลลาร์ ที่เกาะแห่งหนึ่งของสเปน หลังจากหายหน้าหายตาไปในช่วงที่ธุรกิจเผชิญการตรวจสอบจากรัฐบาลจีนอย่างหนัก

 

 

เรือยอชต์ของแจ็ค หม่า ทอดสมอแถวหมู่เกาะมายอร์กาในสเปนเมื่อเดือน ต.ค.2564

 

 

ทเซมา รูบิโอ ผู้บริหารของ MB92 ที่เป็นบริษัทตกแต่งเรือยอชต์สุดหรูชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า เวลานี้มีงานเต็มมือที่ต้องซ่อมบำรุงเรือยอชต์สุดหรูที่ยาว 180 เมตรเพราะเจ้าของต้องการให้เรืออยู่ในสภาพพร้อมออกเดินทางในทะเลแคริบเบียนในช่วงเทศกาลสิ้นปีนี้ และหากมีคนซื้อเรือใหม่หรือมือสองเพิ่มมากขึ้น งานตกแต่งเรือก็เพิ่มมากขึ้นด้วย  โดย 10% ของราคาซื้อเรือลำหนึ่งถูกใช้เป็นค่าซ่อมบำรุงและตกแต่งเรือในแต่ละปี

 

อุตสาหกรรม superyacht เป็นหนึ่งในผู้ชนะตัวจริงเพียงไม่กี่รายในช่วงยุคหลังการผ่อนคลายล็อกดาวน์

 

รูบิโอ บอกว่า อุตสาหกรรม superyacht โตขึ้นทุกปี ทำให้การผลิตเรือต่อปีเพิ่มสูงขึ้น และคำสั่งซื้อเรือลำใหม่อาจจองจนถึงปี 2568 หรือ 2560 แล้ว และ MB92 เตรียมขยายตลาดไปยังตะวันออกกลางและอเมริกา

 

ยอดขายเรือยอชต์สุดหรูพุ่ง-มหาเศรษฐีเพิ่มดันธุรกิจฟื้นตัว

 

 

logoline