svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

190 ชาติ-องค์กรให้คำมั่นเลิกใช้ถ่านหิน

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการประชุม COP26 วานนี้รัฐบาลราว 190 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศบางแห่งร่วมกันให้คำมั่นจะยกเลิกการใช้ถ่านหิน ที่เป็นตัวการใหญ่ที่สุดทำให้โลกร้อน

รัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยว่า ประเทศและองค์กรกว่า 190 แห่ง รวมถึงโปแลนด์ เวียดนาม และชิลี ให้คำมั่นต่อที่ประชุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของสหประชาติ หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์เมื่อวันพุธว่าจะยุติการใช้พลังงานจากถ่านหิน และยุติการสร้างโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินแห่งใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่กำหนดบรรลุเป้าหมายภายในทศวรรษ 2030 และชาติยากจนภายในทศวรรษ 2040

 

 

190 ชาติ-องค์กรให้คำมั่นเลิกใช้ถ่านหิน

 

ขณะนี้มีกว่า 40 ประเทศร่วมลงนามในแถลงการณ์การเปลี่ยนผ่านจากถ่านหินสู่พลังงานสะอาดของโลก ก่อนจะประกาศแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยโปแลนด์ เวียดนามและชิลีอยู่ในกลุ่ม 18 ประเทศที่ให้คำมั่นเป็นครั้งแรกว่าจะยุติการใช้ถ่านหินและหยุดสร้างหรือลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินแห่งใหม่

 

แต่ประเทศที่พึ่งพาพลังงานจากถ่านหินมากที่สุดของโลก เช่น ออสเตรเลีย อินเดีย จีนและสหรัฐฯไม่ได้ร่วมลงนามในแถลงการณ์

 

 

ขณะเดียวกันสถาบันการเงินกว่า 450 แห่งใน 40 ประเทศทั่วโลก ที่รวมตัวกันภายใต้ชื่อ Glasgow Financial Alliance for Net Zero (GFANZ) ให้คำมั่นเมื่อวันพุธว่าจะใช้สินทรัพย์ราว 130 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลสู่การใช้พลังงานสีเขียวในทั่วโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050

 

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลที่สร้างมลพิษมากที่สุด และการเผาไหม้ถ่านหินก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด จึงเป็นตัวการใหญ่ที่สุดทำให้โลกร้อน แต่ถ่านหินยังเป็นเชื้อเพลิงสำคัญในการผลิตไฟฟ้ามากถึง 37% ของทั้งหมดทั่วโลกในปี 2562

 

 

logoline