svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวจ.ชงครม.สัญจรกระบี่ "ภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์"

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต-ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำเสนอข้อมูล “ภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์” ต่อประธานคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ช่วยผลักดัน ก่อนนำขอความเห็นชอบใน ครม.สัญจร ที่จังหวัดกระบี่

 จากการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตของนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี (พลเอประยุทธ์ จันทร์โอชา) และประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งได้มีการหารือร่วมกับนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายพิเชษฐ์ ปานะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, 
             นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต, นพ.บัญชา ค้าของ รองประธานคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ตและที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.ภูเก็ต, น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต และหน่วยที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับการดำเนินโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รวมถึงการต่อยอดโครงการ เพื่อสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต

ผวจ.ชงครม.สัญจรกระบี่  "ภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์"
 

              นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้มีการนำเสนอแผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และจากการวิเคราะห์โครงสร้างเศรษฐกิจของภูเก็ต พบว่าเป็นเศรษฐกิจเสาเดียว คือ มีรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการสูงถึง 95 % 

ผวจ.ชงครม.สัญจรกระบี่  "ภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์"
              จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนภูเก็ตเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ดังนั้นทำอย่างไรจะทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตยั่งยืน โดยเฉพาะการเพิ่มเสาเศรษฐกิจที่มีเพียงเสาเดียว โดยต่อยอดจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หนึ่งใน 10 เสาเศรษฐกิจดังกล่าว คือ เมดิคัลฮับ หรือศูนย์กลางการดูแลสุขภาพ ที่ได้เคยนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีไปแล้ว

ผวจ.ชงครม.สัญจรกระบี่  "ภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์"
             นายณรงค์ กล่าวว่า จากความสำเร็จของโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และเพื่อเป็นการต่อยอดโครงการดังกล่าว จึงเตรียมนำเสนอโครงการภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์ต่อคณะรัฐมนตรีในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่ จ.กระบี่ ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ 

           โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างรายได้จากการดูแลสุขภาพของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในภูเก็ต และยกระดับการดูแลสุขภาพของคนภูเก็ตโดยรวมทั้งระบบ ตั้งแต่กลุ่มฐานรากที่ยังเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุขด้วยการยกระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล หรือ รพ.สต.ทั้ง 21 แห่ง ให้เป็นโรงพยาบาลระดับอำเภอดูแลรักษาโรคทั่วไป ดูแลโดย อบจ.ภูเก็ต ซึ่งจะรับโอนมาจากกระทรวงสาธารณสุข 

ผวจ.ชงครม.สัญจรกระบี่  "ภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์"
              พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณเข้ามาดำเนินการบางส่วนและงบจากรัฐบาลบางส่วน นับเป็นพื้นที่แรกของประเทศที่ดำเนินการลักษณะเช่นนี้ ส่วนของโรงพยาบาลระดับอำเภอจะยกระดับเป็นโรงพยาบาลจังหวัด และ โรงพยาบาลประจำจังหวัด คือ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จะยกระดับเป็นโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยเฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น 

ผวจ.ชงครม.สัญจรกระบี่  "ภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์"
               รวมถึงการทำงานวิจัยต่างๆ และการดูแลสุขภาพคนภูเก็ตด้วยเทคโนโลยี นอกจากนี้จะมีการกระจายจุดบริการสาธารณสุขให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านและชุมชน ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนจะดูแลคนภูเก็ตที่มีความพร้อมในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลในระดับที่สูงขึ้น รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาล
            อย่างไรก็ตามในคราวเดียวกันนี้ยังได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบสาธารณสุขทุกระดับของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เป็นไปตามแผนแม่บทการบูรณาการระบบสุขภาพจังหวัดภูเก็ตด้วย

ผวจ.ชงครม.สัญจรกระบี่  "ภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์"


ภาพ/ข่าว โดย : สาลินี  ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline