svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลปรานีไม่ถอนประกัน "อานนท์ นำภา" คดีปักหมุดสนามหลวง

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปรานีไม่ถอนประกัน "อานนท์ นำภา" คดีปักหมุดสนามหลวง สั่งเพิ่มเงื่อนไขให้ติดกำไล EM แต่ชีวิตจริงเจ้าตัวถูกขังในเรือนจำคดีอื่น ขณะที่ทนายเดินหน้ายื่นประกันอีก 2 คดี เผยมีลุ้นเหตุมีข้อเท็จจริงใหม่

     วันนี้ (5 พ.ย.) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำสั่งที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยที่ 2 คดี 112 กรณีร่วมกันชุมนุมปักหมุดสนามหลวง 19 ก.ย. จากการผิดเงื่อนไขของศาลเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 10 และ 18 ก.ค. 64 และ 3 ส.ค. 64 

     โดยศาลได้ไต่สวนโจทก์และจำเลยที่ 2 โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลกำหนดเงื่อนไขประกอบการปล่อยชั่วคราวจําเลยที่ 2 นั้น แม้ภายหลังการปล่อยชั่วคราวจําเลยที่ 2 จะเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง แต่พยานโจทก์มิได้ยืนยันให้เห็นได้ชัดเจนว่า จําเลยที่ 2 มีส่วนสำคัญหรือมุ่งหมายที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง จึงถือไม่ได้ว่าผิดเงื่อนไขของศาล แต่สำหรับการปราศรัย ในวันที่ 3 ส.ค. 64 เบื้องต้นพบคำปราศรัยของจำเลยมีคำกล่าวถึงเบื้องสูงไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ศาลได้กำหนดไว้ 

     แต่เมื่อพิจารณาพฤติการณ์โดยรวม โดยคำนึงถึงดุลยภาพแห่งสิทธิและความได้สัดส่วนแล้ว ในชั้นนี้ยังไม่เห็นสมควรที่จะเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวเสียทีเดียว แต่เห็นสมควรให้กำชับให้จำเลยที่ 2 ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดไว้โดยเคร่งครัดกว่านี้ 

     และเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่กระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไข จึงเห็นควรกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมโดยให้จำเลยที่ 2 อยู่ในเคหสถานตลอดเวลา โดยให้จําเลยติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขให้ถอนประกันและขังจำเลยที่ 2 ไว้ในคดีนี้

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร
 

     มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ศาลอาญาเคยมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว นายอานนท์ ในคดีมาตรา 112 ปราศรัยอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย 14-15 ต.ค. 63 เท่ากับว่าขณะนี้นายอานนท์ ยังต้องถูกคุมขังในเรือนจำตามหมายศาลในคดีอื่นอยู่ ส่วนเงื่อนไขศาลที่ให้ติดกำไลอีเอ็มในทางปฏิบัติจะทำได้เมื่อนายอานนท์ 2 ได้ประกันในคดีเเละออกมาภายนอกเรือนจำเเล้ว เเต่ในกรณีที่ยังไม่ได้ประกันคดีอื่นระหว่างอยู่ในเรือนจำจึงยังไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร

     ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายอานนท์ ในคดีชุมนุมเสกไม้เท้าเสกคาถา (แฮร์รี่พอตเตอร์) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 63 หลังศาลมีคำสั่งไม่เพิกถอนประกันตัวนายอานนท์ ในคดีปักหมุดสนามหลวง

     โดยนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ได้ยื่นขอประกันตัวนายอานนท์ ต่อศาลอาญาอีก 2 สำนวน หลังจากศาลอาญาไม่เพิกถอนประกันตัวนายอานนท์ ในคดีปักหมุด เนื่องจากคำวินิจศาลของศาลอาญาที่ไม่ให้ประกันตัวอีก 2 คดีนั้น มีเหตุผลว่า เกี่ยวเนื่องกับประเด็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลอาญาในคดีปักหมุดที่ท้องสนามหลวง ส่วนคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ (คดีแฮร์รี่พอตเตอร์ ครั้งที่ 2 ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ วันที่ 3 ส.ค. 2564) นั้น ก็จะรอฟังผลคดีของศาลอาญา แล้วจะไปยื่นประกันตัวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ภายหลังศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์ คดีชุมนุมเสกไม้เท้าเสกคาถา (แฮร์รี่พอตเตอร์) ปกป้องประชาธิปไตย ครั้งที่ 1 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 3 ส.ค. 63 โดยศาลระบุ ศาลเคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยให้เหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ให้แจ้งคำสั่งไม่ให้ปล่อยชั่วคราวให้จำเลย และผู้ยื่นคำร้องทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว 

นอกจากนี้ ศาลอาญายังได้มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก จำเลยในคดี อ.2380/2564 หลังจากที่ทนายยื่นคำร้อง พร้อมเงินสด 200,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณา เนื่องศาลนี้และศาลอุทธรณ์ เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุ ให้ไต่สวน และเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ให้แจ้งคำสั่งไม่ให้ปล่อยชั่วคราวให้จำเลย และผู้ยื่นคำร้องทราบเป็นหนังสือโดยเร็วเช่นกัน

 

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร
 

logoline