svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เจี๊ยบ อมรัตน์” พา “ส.ส.ก้าวไกล” ใช้ตำแหน่งประกัน 5 แกนนำม็อบคดี 112

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจี๊ยบ-อมรัตน์ พา ส.ส.ก้าวไกล เตรียมใช้ตำแหน่งประกัน 5 แกนนำติดคุกคดี 112 พร้อมอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกาแนะให้แก้ไขข้ออ้างไม่ให้ประกันเพื่อคืนศรัทธาองค์กรตุลาการ ด้าน"สมยศ"ชวนปปช.ชุมนุม31ตุลานี้ โวจะได้บันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ไทยแน่นอน

วันนี้ (26 ตุลาคม 64)  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล , น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.พรรคก้าวไกลและโฆษกพรรคก้าวไกล ,นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มราษฎร

 

ได้เดินทางมาเพื่อยื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์ นำภา,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ,นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ,นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน , น.ส.เบนจา อะปัญ หรือแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหากระทำความผิดมาตรา 112 โดยส.ส.พรรคก้าวไกลเตรียมจะใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว 

 

“เจี๊ยบ อมรัตน์” พา “ส.ส.ก้าวไกล” ใช้ตำแหน่งประกัน 5 แกนนำม็อบคดี 112

โดย นางอมรรัตน์ เปิดเผยว่า วันนี้พวกเราเป็นตัวแทน สส.พรรคก้าวไกลมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา ซึ่งมีใจความดังนี้ ขอแถลงการณ์จุดยืนปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นทางการเมืองของเยาวชนและประชาชนของผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล "ยินดีใช้ตำแหน่งผู้แทนราษฎรไปประกันตัวหากเสรีภาพในการแสดงความเห็นที่ถูกรองรับไว้โดยรธน. ถูกพรากไปด้วยข้ออ้างพรก. ฉุกเฉินพร้อมโชว์ใบรับรองเงินเดือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

 

“เจี๊ยบ อมรัตน์” พา “ส.ส.ก้าวไกล” ใช้ตำแหน่งประกัน 5 แกนนำม็อบคดี 112

 

สำหรับตนเองแล้ว เยาวชนผู้กล้าหาญเหล่านั้น พวกเขาคือนักต่อสู้ไม่ใช่นักโทษ คือเจ้าของอนาคตประเทศนี้ พวกเขาได้ก้าวข้ามเส้นแห่งความกลัวทีคนยุคของพวกเราที่ผ่านมาไม่เคยเข้าข้ามพ้นเส้นนั้นมาได้บัดนี้มีผู้ต้องหาคดี 112, 116, 215, พรบ. คอมฯ พรบ.ชุมนุมสาธารณะ พรก.ฉุกเฉินฯ มากมายถึง 1,500 คน จาก 800 กว่าคดี โดยเฉพาะคดี 112 มีถึง 150 คนแล้ว และส่วนใหญ่เป็นเยาวชน

เราต้องยอมรับกันเสียทีว่าคดีมาตรา 112 นั้นเป็นคดีทางการเมืองที่จะต้องถูกแก้ไขด้วยวิถีทางการเมืองแทนใช้คุกศาลทหาร และใช้กฎหมายปิดปากรวมทั้งกฎหมายหมิ่นสถาบันนี้เป็นประเด็นที่ประเทศไทยถูกองค์กรระหว่างประเทศและประเทศต่าง ๆ วิพากษ์วิจารณ์นับจากปี 54 ถึงปี 64 ในฐานะผู้แทนราษฎรตนเองมีหน้าที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพที่จะคิด ที่จะพูด และสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองให้กับพวกเขา

 

“เจี๊ยบ อมรัตน์” พา “ส.ส.ก้าวไกล” ใช้ตำแหน่งประกัน 5 แกนนำม็อบคดี 112

 

 

"คุกควรเป็นทีของคนทีปล้นอำนาจประชาธิปไตยไม่ใช่ของผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย" และขอเรียกร้องให้ท่านประธานศาลฎีกาฟื้นฟูกระบวนการยุติธรรมให้กลับมาเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริง เผด็จการจงพินาศ"

 

ด้านนายสมยศ กล่าวว่า พวกเรากำลังจะจัดการชุมนุมขึ้นที่สี่แยกราชประสงค์ เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 112 สืบเนื่องมาจากคดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แกนนำราษฎรของเราได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเพื่อสิทธิเสรีภาพและประโยชน์ของประเทศชาติโดยตรง เพื่อนำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้ามากขึ้น

 

“เจี๊ยบ อมรัตน์” พา “ส.ส.ก้าวไกล” ใช้ตำแหน่งประกัน 5 แกนนำม็อบคดี 112

 

ดังนั้นเมื่อพวกเขาถูกดำเนินคดีแล้วไม่ได้รับประกันตัว นอกจากจะเป็นการแสดงให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมของเรานั้นยังไม่ได้ปกป้องเสรีภาพของประชาชน รวมทั้งปัญหาการประกันตัวนำมาสู่ความขัดแย้งในสังคมไทยมากขึ้น เป็นเหตุให้คณะราษฎรได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนำคณะราษฎรที่เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

 

ขณะเดียวกันเราเห็นว่ามาตรา 112 คืออุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตยและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายล้างการเมือง คุกคามเสรีภาพของประชาชนขอชวนพี่น้องประชาชนมารวมตัวกัน วันที่ 31 ต.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 - 22.00 น. ตนยังไม่สามารถเปิดเผยกิจกรรมหลักในวันนี้ได้ แต่การชุมนุมครั้งนี้จะผู้เข้าร่วมได้รับการบันทึกไว้ประวัติศาสตร์ไทยอย่างแน่นอน

logoline