svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นต่อ! ศาลอาญานัดไต่สวนถอนประกัน "รุ้ง - แอมมี่" ปักหมุดสนามหลวง 18 พ.ย.

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นต่อ! ศาลอาญานัดไต่สวนถอนประกัน "รุ้ง - แอมมี่" ปักหมุดสนามหลวง 18 พ.ย. ไม่วายวิจารณ์ปม ม.112 แย้งทักษิณมีปัญหาตั้งแต่ตัวกฎหมาย แนะมองมุมคนโดน

     ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (3 พ.ย.) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ นัดไต่สวนคำร้องขอถอนประกันตัว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ระยอง และ นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ในคดีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 (อ่านรายละเอียด)

     ล่าสุด เมื่อเวลา 16.50 น. มีรายงานความคืบหน้าว่า กระบวนการไต่สวน นายอานนท์ ยังไม่แล้วเสร็จ ศาลจึงเลื่อนไต่สวน นายอานนท์ เป็นวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.) ส่วน น.ส.ปนัสยา นายไชยอมร และ นายภาณุพงศ์ เลื่อนเป็นวันที่ 18 พ.ย. เวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ทำให้เวลา 18.50 น. น.ส.ปนัสยา และ นายไชยอมร เดินเท้าออกมาจากศาลอาญา
 

ลุ้นต่อ! ศาลอาญานัดไต่สวนถอนประกัน "รุ้ง - แอมมี่" ปักหมุดสนามหลวง 18 พ.ย.

     น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า เนื่องจากว่าช่วงเช้า ศาลให้พิจารณาไต่สวน อยู่ดีๆ ช่วงบ่ายมีการให้แยกบังลังก์พิจารณา ทำให้รู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ทั้งทนายและจำเลย ก็กังวล มีการพูดคุยปรึกษาหารือและขอให้ไต่สวนแบบรวม เพราะเป็นอะไรที่น่ากังขา ซึ่งทางศาลก็อนุญาตให้มีการไต่สวนรวมได้ โดยวันนี้สอบพยานแล้วเสร็จแค่ปากเดียวเท่านั้น คือ นายอานนท์ โดยจะมีการไต่ส่วนเพิ่มพรุ่งนี้เช้า (4 พ.ย.) ส่วนของตน นายภาณุพงศ์ และนายไชยอมร ยังไม่ได้สอบปากคำ โดยวันที่ 18 พ.ย. ลุ้นอีกรอบว่าจะมีการถอนประกันตัวหรือไม่

     น.ส.ปนัสยา ยังกล่าวถึงกรณีท่าทีนายทักษิณ ชินวัตร ต่อมาตรา 112 ว่า ปัญหามีตั้งแต่ตัวกฎหมาย กฎหมายนี้ชัดเจนว่า มีความพยายามลิดรอนการแสดงออกสิทธิเสรีภาพ เหมือนทุกวันนี้ มีคนถูกดำเนินคดีด้วย 112 มากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย จะบอกว่าตัวกฎหมายไม่มีปัญหา มีปัญหาที่คนใช้นั้น สำหรับคนที่ถูกดำเนินคดี จะว่าอย่างไร เราต้องอยู่กันอย่างนี้หรือ ซึ่งก็ไม่ใช่ 
เมื่อถามถึงท่าทีแต่ละพรรคทั้ง สนับสนุนและคัดค้านการแก้ไข มาตรา 112 น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ตั้งแต่หลังวันที่ 31 ต.ค. ก็มีแรงกระเพื่อมกลับมาจากพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงกลุ่มองค์กรต่างๆ แต่ไม่ว่าจุดยืนเป็นอย่างไร สุดท้ายจะขึ้นอยู่กับพลังของประชาชน 
 

ลุ้นต่อ! ศาลอาญานัดไต่สวนถอนประกัน "รุ้ง - แอมมี่" ปักหมุดสนามหลวง 18 พ.ย.

     ขณะที่นายไชยอมร หรือ แอมมี่ เปิดเผยว่า ตนดีใจที่ 112 ถูกพูดถึงมากกว่า ในแง่ของบริบท คงเป็นเรื่องของมวลชนด้วยที่มีส่วนในการกดดันนโยบายพรรคการเมืองแต่ละพรรค สำคัญที่สุด เราต้องรวมใจมวลชนกลับมาต่อสู้อีกครั้ง โดยวันพรุ่งนี้ตนต้องมารายงานตัว เนื่องจากทนายของตนไม่ว่าง มาแถลงต่อศาลว่า ทนายความมีเหตุจำเป็น แต่ก็ถือว่าได้มาเจอเพื่อนๆ เพราะพรุ่งนี้จะเบิกตัว อานนท์ และไมค์ ภาณุพงศ์มาด้วย แต่ถามว่าน่ากังวลหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าน่ากังวล

ลุ้นต่อ! ศาลอาญานัดไต่สวนถอนประกัน "รุ้ง - แอมมี่" ปักหมุดสนามหลวง 18 พ.ย.

logoline