svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฮือฮา!! พบเห็ดงอกขาวโพลน เต็มสวนปาล์ม 1 ปีมีครั้งเดียว

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - ชาวบ้าน ต.พรุดิน พบเห็ดจูนงอกขาวโพลน เต็มสวนปาล์ม เผย 1 ปี มีครั้งเดียว ระดมเก็บได้กว่า 30 กก. หากขายตกกิโลกรัมละ 200 บาท

5 พฤศจิกายน 2564 เจ้าของเฟสบุ๊ค พนิดา ไกรนรา ได้โพสต์คลิปวีดีโอ พร้อมถ่ายภาพด้วยความตื่นเต้นดีใจขณะที่กำลังเข้าไปเก็บเห็ดภายในสวนปาล์มน้ำมัน พร้อมข้อความ # ป๋าว่าพบเห็ดมากแบบนี้ เก็บกันเหนื่อยเลยคะ ทำให้มีเพื่อนๆเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บางคนบอกว่า มากเหมือนกับเพาะไว้เลย และได้มีการแชร์ต่อๆกันไป

ฮือฮา!! พบเห็ดงอกขาวโพลน เต็มสวนปาล์ม 1 ปีมีครั้งเดียว

จากการสอบถามเจ้าของเฟสบุ๊ค นางพนิดา ไกรนรา อายุ 49 ปี ม.1ต.พรุดินา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ทราบว่า วานนี้วันที่ 4 พ.ย.ได้เข้าไปในสวนปาล์ม ได้เจอกับเห็ดจูนจำนวนมาก กำลังงอกขาวโพลน สวยงามมาก คาดว่าเก็บคนเดียวคงจะไม่หมด จึงได้โทรหาสามี และพ่อเฒ่ามาช่วยกันเก็บ ใส่ทั้งเข่ง ทั้งตะกร้า ได้น้ำหนักรวมประมาณ 30 กก.ช่ายกันพากลับมาที่บ้าน ได้แจกให้กับญาติและเพื่อนบ้าน ส่วนหนึ่งเว้นไว้ปรุงอาหารเอง
 

นางพนิดา กล่าวว่า สำหรับเห็ดจูนจะงอกมากในช่วงปลายฝนต้นหนาว ชาวบ้านในแถบนี้จะรู้ดี และจะออกหากันแต่เช้าตรู่ โดยส่วนใหญ่ที่พบจะงอกมากอยู่ในสวนยาง สวนสวนปาล์ม จะนำไปทำอาหาร ได้ทั้งผัดหรือแกงจืด ถ้าหากนำไปขาย ตกกิโลกรัมละ 200 บาท เนื่องจากเป็นเห็ดที่หายากและมีรดชาดอร่อย สำหรับเห็ดจูน ที่ตนเก็บได้ หากนำไปขายจะได้เงินประมาณ 6,000 บาท
ฮือฮา!! พบเห็ดงอกขาวโพลน เต็มสวนปาล์ม 1 ปีมีครั้งเดียว ฮือฮา!! พบเห็ดงอกขาวโพลน เต็มสวนปาล์ม 1 ปีมีครั้งเดียว

สำหรับเห็ดจูน จะมีรูปร่างคล้ายกับเห็ดโคนมีลักษณะดอกสีขาว ลำต้นสูงประมาณ 8 ซม. เวลาบานจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 8-10 ซม. มักจะงอกตามสวนปาล์มน้ำมันที่มีอายุมากกว่า 5 ปี ขึ้นไป จะพบตามกองทางปาล์มน้ำมันที่วางทับถมกันนานๆ เนื่องจากดินจะมีความชื้น เหมาะแก่การเจริญเติบโต ซึ่งจะพบมากในพื้นที่ อ.คลองท่อม และ อ.ลำทับ เพราะสภาพอากาศมีความเหมาะสม

ฮือฮา!! พบเห็ดงอกขาวโพลน เต็มสวนปาล์ม 1 ปีมีครั้งเดียว

และมักจะพบมากในช่วงกลางเดือนตุลาคม จนถึงเดือนพฤศจิกายน หลังจากนั้นจะค่อยหายไป นำมาปรุงเป็นอาหารได้ทั้งแกงจืด ต้มยำ ผัดน้ำมัน ซึ่งใน 1 ปีมีครั้งเดียว
 

ภาพ/ข่าว โดย: สิทธิชัย  สิขวัตร จ.กระบี่

logoline