svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คณะผู้แทนรัฐสภาสหภาพยุโรปยั่วจีน เยือนไต้หวันชุดแรก

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางความตึงเครียดขนานใหญ่ระหว่างจีนกับไต้หวัน รัฐสภาสหภาพยุโรปส่งคณะผู้แทนชุดแรกเยือนไต้หวัน งานนี้จัดการโดยคณะกรรมการรัฐสภายุโรปด้านการแทรกแซงต่างประเทศในกระบวนการประชาธิปไตย

คณะผู้แทนของรัฐสภาสหภาพยุโรปที่ไปไต้หวันอย่างเป็นทางการครั้งแรก บอกเมื่อวันพฤหัสบดี ( 4 พฤศจิกายน ) ว่า เกาะไต้หวันที่ถูกโดดเดี่ยวทางการทูต ไม่ได้อยู่เพียงลำพัง และเรียกร้องให้มีการดำเนินการที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปและไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างไทเปและปักกิ่ง

 

ไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นอาณาเขตของตน และไม่ปฏิเสธแนวความคิดเรื่องการใช้กำลังเข้ายึด ไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับประเทศในยุโรปใด ๆ ยกเว้นนครวาติกัน แต่มีความกระตือรือร้นที่จะกระชับความสัมพันธ์กับสมาชิกของสหภาพยุโรป

คณะผู้แทนรัฐสภาสหภาพยุโรปยั่วจีน เยือนไต้หวันชุดแรก

คณะผู้แทน ซึ่งจัดตั้งโดยคณะกรรมการรัฐสภายุโรปด้านการแทรกแซงต่างประเทศในกระบวนการประชาธิปไตย ได้เข้าหารือเกี่ยวกับภัยคุกคาม เช่นการบิดเบือนข้อมูลและการโจมตีทางไซเบอร์ในระหว่างการเยือนเป็น 3 วัน การเยือนของฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปมีขึ้นหลังจากนายโจเซฟ หวู่ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันเดินทางเยือนยุโรปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งสร้างความโกรธเคืองให้กับปักกิ่ง และเตือนประเทศเจ้าภาพไม่ให้บ่อนทำลายความสัมพันธ์กับจีน

 

ด้วยความกลัวการตอบโต้จากปักกิ่ง ประเทศส่วนใหญ่จึงไม่เต็มใจที่จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับรัฐมนตรีอาวุโสของไต้หวัน หรือส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมายังเกาะไต้หวัน ที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย

 

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐสภายุโรปตกลงรับมติที่ไม่มีผลผูกพัน ในการกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ด้วยขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การพิจารณาข้อตกลงการลงทุน

คณะผู้แทนรัฐสภาสหภาพยุโรปยั่วจีน เยือนไต้หวันชุดแรก

 

คณะผู้แทนรัฐสภายุโรปชุดแรก เดินทางมาถึงไต้หวันเมื่อวันพุธ และในแถลงการณ์ กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันก็ชี้ การเยือนของคณะผู้แทนอย่างเป็นทางการชุดแรกจากรัฐสภายุโรป มี "ความสำคัญอย่างยิ่ง" 

 

ราฟาเอล กลุคส์มันน์ สมาชิกรัฐสภายุโรปของฝรั่งเศส บอกกับนายกรัฐมนตรีซู เซิง-ชาง ของไต้หวันในที่ประชุมว่า“การเยือนของเราแสดงให้เห็นว่าขณะนี้ไต้หวันเป็นวาระระดับที่สูงมากในบรัสเซลส์และในทุกประเทศสมาชิกอย่างไร” 

 

การมาเยือนไต้หวันของสมาชิกสภานิติบัญญัติต่างชาติครั้งก่อน ๆ ได้กระตุ้นความโกรธให้กับจีนอย่างมาก

คณะผู้แทนรัฐสภาสหภาพยุโรปยั่วจีน เยือนไต้หวันชุดแรก

logoline