svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

"ชัยวุฒิ" ยัน ไร้ปัญหา ชง "นิโรธ" นั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ" ยัน ไร้ปัญหา ชง "นิโรธ" นั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ชี้ มีประสบการณ์-ประสานส.ส.ได้ วอนอย่าจับผิด ขอ ฝ่านค้าน-รัฐบาล ต้องร่วมกันป้องสภาฯ ล่ม

4 พฤศจิกายน 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวางตัวประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ คือนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ แทนนายวิรัช​ รัตน​เศรษฐ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคพลังประชา​รัฐ​ หลังศาลอาญาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งประทับฟ้อง​ ในคดีทุจริต​สนามฟุตซอล​ จ.นครราชสีมา​ ต้องหยุดปฏิบัติ​หน้าที่​  ว่า เห็นสื่อออกว่าเป็นชื่อของนายนิโรธ แต่จริงๆก็มีหลายชื่อ แต่นายนิโรธ ก็มีความเหมาะสม เนื่องจากมีประสบการณ์งานการเมือง และทำงานสภามาโดยตลอด และขณะนี้เป็นประธานกรรมาธิการตำรวจ รวมไปถึงมีบทบาทในพรรคอยู่แล้ว แต่สุดท้ายจะเป็นใครนั้นตนไม่ทราบ เพราะต้องรอพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอชื่อ และนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามการแต่งตั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรี ระบุเองว่า มีการเตรียมชื่อไว้แล้วแสดงว่ามีความชัดเจนแล้ว ว่าเป็นนายนิโรธใช่หรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ ระบุว่า แสดงว่าถ้านายกรัฐมนตรีพูดเช่นนั้น แสดงว่าหัวหน้าพรรคได้ส่งชื่อไปให้แล้ว เมื่อถามย้ำว่านายนิโรธ สามารถควบคุมการประชุมสภา ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้ใช่หรือไม่ เนื่องจากเมื่อเปิดประชุมสภาในวันแรกก็ล่มแล้ว นายชัยวุฒิ กล่าวว่า นายนิโรธหรือว่าจะเป็นใครก็ทำงานได้เพราะเราต้องช่วยกันทำงาน ส่วนการที่มีส.ส.ติดภารกิจไม่ได้เข้าร่วมประชุม ก็ต้องหารือกับทุกพรรค คงไม่ใช่หน้าที่ของประธานวิปเพียงอย่างเดียว แต่หัวหน้าพรรคทุกพรรคที่ต้องมาพูดคุยกันและกำชับส.ส.ให้รับผิดชอบต่อสภารอการประชุมเพื่อลงมติเรื่องกฎหมายจะมีวันพุธเพียงวันเดียว ดังนั้นทุกพรรคต้องกำชับสสให้รับผิดชอบการปรัชุมที่มีการลงมติ เดี่ยวกับการพิจารณากฎหมาย

เมื่อถามว่าจากนี้พรรคพลังประชารัฐจะต้องคาดโทษ ส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมการประชุมให้ชัดเจนขึ้นหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐพูดคุยและหัวหน้าพรรคก็กำชับมาโดยตลอดว่าขอเข้าร่วมการประชุม แต่ต้องยอมรับว่าบางคนติดภารกิจจริงๆ และยังเป็นสัปดาห์แรก อาจจะยังไม่ได้เตรียมตัวและมีภารกิจ แต่เชื่อว่าต่อไปจะดีขึ้น เราต้องคุยกันและทำงานในสภาให้ได้  ส่วนตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลคงเป็นเรื่องการประสานงานกับทุกภาค รวมทั้งฝ่ายค้านด้วยและเชื่อว่าคนที่มาจะทำหน้าที่นี้ได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่ององค์ประชุม เป็นเรื่องของส.ส.และพรรคการเมือง ต้องรับผิดชอบร่วมกันจะไปโทษประธานวิปคนเดียวไม่ได้

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบกรณีเหตุสภาล่มเมื่อวานนี้ เนื่องจากเป็นเสียงข้างมาก นายชัยวุฒิ ระบุว่า พูดอย่างนั้นก็ไม่ถูก เพราะถ้าเป็นกฎหมายสำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนส.ส.ทุกคน ต้องช่วยกัน ไม่ใช่แบ่งว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่ถ้าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือการตรวจสอบ งบประมาณก็แบ่งหน้าที่กันชัด ฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบ แต่ถ้ากฎหมายที่เป็นประโยชน์ แต่ต้องการผลักดันให้เกิด ก็ควรจะช่วยกันไม่ควรจะมาแบ่ง เป็นการทำงานเพื่อประชาชน พร้อมกับอยากให้ฝ่ายค้านมองภาพรวมของประเทศ ไม่ใช่มองเป็นเกมการเมืองทุกเรื่อง ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็ทำงานยาก

 

logoline