svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบต์แดนซ์ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่-เปลี่ยนผู้บริหาร

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทไบต์แดนซ์ของจีน ที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มแชร์วิดีโอสั้นยอดนิยม TikTok ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ และมีการเปลี่ยนตัวผู้บริหารด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จาง อี้หมิง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไบต์แดนซ์ ลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทแล้ว หลังจากประกาศเมื่อเดือน พ.ค.ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร หรือ ซีอีโอ และ เหลียง รู่ป๋อ ผู้ร่วมก่อตั้งไบต์แดนซ์ ที่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอตอนนั้น จะเข้ารับตำแหน่งประธานบริษัทอีกหนึ่งตำแหน่งด้วย แต่ไบต์แดนซ์ยังไม่แสดงความเห็นกับข่าวนี้

 

ขณะที่สื่อรายงานว่า โซ่ว จื้อ ชิว ซีอีโอของ TikTok แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอสั้นยอดนิยมของบริษัทจะลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หรือ ซีเอฟโอ ของ ไบต์แดนซ์ เพื่อทุ่มเทเวลาให้กับการพัฒนา TikTok อย่างเต็มเวลา เขาเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ซีเอฟโอ ของไบต์แดนซ์เมื่อเดือนมี.ค.และรับตำแหน่งซีอีโอของ TikTok เมื่อเดือนพ.ค.

 

จาง อี้หมิง ลาออกจากประธาน ไบต์แดนซ์

 

 

เมื่อวานนี้เหลียงประกาศแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในไบต์แดนซ์ด้วยการจัดกลุ่มแอปพลิเคชันและฝ่ายปฏิบัติงานเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ สะท้อนถึงยุทธศาสตร์ของบริษัทในอนาคต  ได้แก่

 

TikTok ครอบคลุมแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอสั้น และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น อี-คอมเมิร์ซที่ดำเนิน งานนอกประเทศจีน

 

Douyin แอปพลิเคชัน TikTok เวอร์ชันภาษาจีน ควบคุมธุรกิจที่มีเนื้อหาเชิงโฆษณาในจีนที่สร้างรายได้มหาศาล โดย Xigua ที่เป็นแอปพลิเคชันวิดีโอขนาดยาว และ Toutiao แอปพลิเคชันรวบรวมข่าวสารจะผนวกอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

 

Dali Education ที่ตั้งขึ้นในปี 2563 เพื่อบุกตลาดการเรียนผ่านออนไลน์ จะเพิ่มบทบาทด้านการเรียนสายวิชาชีพ, ฮาร์ดแวร์ด้านการศึกษา และการเรียนในระบบห้องเรียน

 

Lark แพลตฟอร์มทำงานออนไลน์ ที่ไบต์แดนซ์หวังให้เป็นเหมือนการผนวก Slack แพลตฟอร์ม สำหรับการสื่อสารภายในทีม กับ G Suite แอปพลิเคชันสำหรับการทำงานร่วมกันภายในองค์กรเข้าไว้ด้วยกัน

 

BytePlus เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของไบต์แดนซ์ ที่มุ่งพัฒนาสู่ธุรกิจแบบ B2B หรือการค้าระหว่างธุรกิจด้วยกัน โดยจะขายเครื่องมือด้าน AI และข้อมูลให้กับบริษัทที่เป็นลูกค้า

 

Nuverse ธุรกิจพัฒนาเกมและสิ่งพิมพ์จะมุ่งขยายสู่ตลาดต่างประเทศ

 

 

การเปลี่ยนแปลงในไบต์แดนซ์มีขึ้นหลังจากผู้ก่อตั้งของบริษัทในจีนทยอยวางมือจากการบริหาร งานรายวัน เช่น ในสัปดาห์ที่แล้ว ซู ฮัว ผู้ร่วมก่อตั้ง Kuaishou ที่เป็นคู่แข่งของ TikTok เพิ่งลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ แต่ยังคงเป็นประธานบริษัท และเมื่อเดือน ก.ย.  ริชาร์ด หลิว ผู้ก่อตั้ง J.D.com อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ลาออกจากฝ่ายบริหารงานราวัน เพื่อมุ่งพัฒนายุทธศาสตร์ระยะยาวของบริษัท

 

 

logoline