svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสวนกระแส อาจปิดพรมแดนยาวอีกหนึ่งปี

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้หลายประเทศแข่งขันกันเปิดพรมแดนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและอยู่ร่วมกับโควิด-19 แต่จีนยืนยันจะยังไม่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และจำกัดการเดินทางเข้มงวดขึ้นช่วงการระบาดระลอกใหม่ล่าสุด ส่ออาจปิดพรมแดนยาวอีกหนึ่งปี

สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในจีนทำสถิติใหม่ในวันนี้ โดยมีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 104 คนในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา และมียอดสะสมระลอกใหม่ 631 คนกระจายใน 16 มณฑลและเขตปกครอง นับตั้งแต่พบคู่สามีภรรยาชาวเซี่ยงไฮ้ติดโควิด-19 หลังเดินทางท่องเที่ยวในภาคเหนือของประเทศ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีประวัติไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆและใช้รถไฟในการเดินทาง

 

การระบาดระลอกใหม่ที่กระจายเกือบครึ่งประเทศ ทำให้ทางการท้องถิ่นหลายแห่งบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ และจำกัดการเดินทางเข้าออกพื้นที่ และบริษัทท่องเที่ยวไม่ได้อรับอนุญาตให้จัดทัวร์ข้ามมณฑลและภูมิภาคตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. และจีนยังกำหนดให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศต้องกักตัวโดยบางแห่งกำหนดสูงสุดถึง 21 วัน

 

นักวิเคราะห์ บอกว่า การระบาดระลอกนี้มีความซับซ้อนกว่าคลัสเตอร์สนามบินในเมืองหนานจิงเมื่อเร็วๆนี้ เพราะมีหลายเคสไม่ทราบต้นตอการติดเชื้อ และยังเข้าใกล้ฤดูหนาวแล้ว รัฐบาลยังยอมรับด้วยว่า เป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดในช่วงที่เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือน ก.พ.

 

ผู้เชี่ยวชาญหลายคน เชื่อว่า จีนจะยังไม่สามารถยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ได้เวลานี้ นพ. จง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคทางเดินหายใจของจีน ที่มีบทบาทกำหนดยุทธศาสตร์ควบคุมการระบาดของโควิด-19 ช่วงต้นปี 2563 บอกว่า "นโยบายของจีนจะยังคงต้องดำเนินต่อไปอีกนาน แต่นานเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับการควบคุมการระบาดในทั่วโลก"

 

จีนสวนกระแส อาจปิดพรมแดนยาวอีกหนึ่งปี

 

 

นอกจากนี้เขาบอกว่า อัตราการเสียชีวิตของโควิด-19 ทั่วโลกยังอยู่ในระดับ 2% ซึ่งเป็นสิ่งที่จีนยังไม่อาจยอมรับได้ รวมทั้งบอกว่า แม้โควิดเป็นศูนย์อาจสร้างความเสียหาย แต่ปล่อยให้ไว้รัสแพร่ระบาดจะสร้างความสูญเสียและความเสียหายมากกว่า พร้อมทั้งบอกว่า การคลายข้อบังคับที่นำไปสู่การระบาดใหม่ จนต้องกลับมาควบคุมใหม่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนโยบายกลับไปกลับมาแบบนี้อาจสร้างความเสียหายยิ่งกว่า

 

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ต่างชาติคนหนึ่ง มองว่า มีแนวโน้มว่าจีนอาจยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์อีกอย่างน้อย 1 ปี เพราะเชื่อว่า การยกเลิกจะทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมาแทน และนักวิเคราะห์อีกหลายคน มองว่า จีนมีตลาดในประเทศที่เข็มแข็ง และการค้าระหว่างประเทศก็ไม่ได้หยุดชะงักมากนัก ทำให้ไม่จำเป็นต้องรีบเปิดพรมแดน เพราะยังพึ่งพาตัวเองได้อย่างสบาย

 

สื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวในหน่วยงานรัฐบาลจีนด้วยว่า อย่างเร็วที่สุดอาจเห็นจีนลดเวลากักตัวนักเดินทางช่วงปลายปีหน้า

 

จีนสวนกระแส อาจปิดพรมแดนยาวอีกหนึ่งปี

 

ปัจจุบันรัฐบาลจีนยังคงห้ามพลเมืองออกนอกประเทศต่อไป โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะหยุดออกหนังสือเดินทางแก่บุคคลที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเดินทางไปต่างประเทศ และห้ามเดินทางไปต่างประเทศหากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน

 

ขณะที่หลายชาติในเอเชีย-แปซิฟิกเริ่มเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสเข้าประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติภายใต้วิถีใหม่ที่อยู่ร่วมกับโควิด-19

 

แต่สำหรับประชาชนในจีนที่ไม่จำเป็นต้องไปต่างประเทศ ยังคงสนับสนุนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เพราะไม่อยากปล่อยให้ความสำเร็จของการควบคุมการระบาดตลอด 18 เดือนที่ผ่านมาต้องสูญเปล่าหากเปิดพรมแดน  โดยชาวเมืองกวางโจวคนหนึ่ง บอกว่า เขาหวังว่า ทุกคนจะไม่ลืมความน่ากลัวที่เกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น และความพยายามควบคุมการระบาดได้สำเร็จ ซึ่งเขาหวังให้เป็นอย่างนี้่ไปอีกนานเท่าที่ทำได้

 

และเจ้าหน้าที่จีนคนหนึ่ง บอกว่า จีนยังไม่ถึงจุดที่สามารถยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดหรือเปิดพรมแดนได้ และสถานการณ์ในประเทศอื่นๆที่เปิดพรมแดนแล้วจะเป็นกรณีศึกษาให้กับจีน

 

 

logoline