svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตทูตสหรัฐเยือนเมียนมา เผยคุยกันแต่เรื่องมนุษยธรรม

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตเอกอัครราชทูตคนดังของสหรัฐอย่างบิล ริชาร์ดสัน เดินทางเยือนเมียนมา งานนี้เปิดเผยแค่ว่าจับเข่าคุยกับผู้นำรัฐบาลทหารแต่เรื่องโควิด-19

อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ บิล ริชาร์ดสัน เข้าหารือกับนายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อวันอังคาร ( 2 พฤศจิกายน ) เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ  งานนี้เป็นการพบปะที่ไม่ค่อยได้เกิดขึ้นสำหรับผู้บัญชาการทหารที่ถูกโดดเดี่ยวทางการฑูตนับตั้งแต่เขาที่เขาทำรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

 

ทีวีเมียวดี หรือ MWD ที่ดำเนินการโดยรัฐบาล เปิดเผยภาพริชาร์ดสันนั่งคุยกับมิน อ่อง หล่ายในสำนักงานรับรองทางการทูตในกรุงเนปิดอว์

 

เมียนมาตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายนับตั้งแต่ที่ผู้บัญชาการทหารเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนหลังการเลือกตั้งที่พรรครัฐบาลของอองซาน ซูจีชนะ แต่ฝ่ายทหารบอกว่ามีการฉ้อโกง หลังจากนั้น ผู้คนหลายพันคนก็ถูกควบคุมตัว ส่วนอีกจำนวนมากต้องหลบหนีออกจากประเทศ และการก่อความไม่สงบก็ได้ปะทุขึ้นในพื้นที่ชายแดน

อดีตทูตสหรัฐเยือนเมียนมา เผยคุยกันแต่เรื่องมนุษยธรรม

 

 

โทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลเมียนมารายงานว่า ผู้นำรัฐบาลทหารและริชาร์ดสัน ได้พูดคุยเกี่ยวกับการควบคุมและรักษาโรคโควิด-19 การเปิดโรงเรียน และความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ สำหรับเรื่องการฉีดวัคซีน

 

ก่อนการเดินทางไปเมียนมา  ริชาร์ดสันบอกว่าภารกิจของเขามุ่งเน้นไปที่ด้านมนุษยธรรม

 

อดีตทูตสหรัฐเยือนเมียนมา เผยคุยกันแต่เรื่องมนุษยธรรม

ก่อนหน้านี้ริชาร์ดสันเคยอยู่ในคณะกรรมการระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นโดยเมียนมาเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิกฤตโรฮิงญา แต่เขาลาออกในปี 2561 โดยบอกว่ากำลังดำเนินการ "ล้างบาป" และกล่าวหาว่านางอองซาน ซูจี ผู้นำของประเทศว่าขาด "ความเป็นผู้นำทางศีลธรรม"

อดีตทูตสหรัฐเยือนเมียนมา เผยคุยกันแต่เรื่องมนุษยธรรม

logoline