svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชนพื้นเมืองชิลีโจมตีรถไฟจนตกราง ก่อนจุดไฟเผา

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางความขัดแย้งกับฝ่ายรัฐเรื่องทีดินที่คนพื้นเมืองในชิลี ถือว่าเป็นที่ดินของบรรพบุรุษ แต่ทางการเอาไปให้บริษัทป่าไม้เอกชน เรื่องนี้จึงนำไปสู่การโจมตีและเผาขบวนรถไฟสินค้า

รถไฟบรรทุกสินค้าตกรางในทางตอนใต้ของชิลี ขณะที่ตู้สินค้าบางส่วนก็ถูกไฟไหม้โดยผู้โจมตีนิรนามเมื่อวันอังคาร ( 2 พฤศจิกายน) เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัฐกับกลุ่มชนพื้นเมืองมาปูเชในท้องถิ่น ที่เรียกร้องให้คืนดินแดนที่เป็นของบรรพบุรุษ

 

การโจมตีรถไฟซึ่งบรรทุกเซลลูโลสที่ใช้สำหรับการทำกระดาษ เกิดขึ้นในพื้นที่มาโครโซนใต้ของรัฐวิกตอเรีย ซึ่งอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินอันเนื่องมาจากความขัดแย้ง

ชนพื้นเมืองชิลีโจมตีรถไฟจนตกราง ก่อนจุดไฟเผา

 

 

 

วิกเตอร์ มาโนลี ผู้แทนประธานาธิบดีในพื้นที่บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “เราได้เผาเครื่องจักรและหัวรถจักรที่ขนส่งเซลลูโลสจากวัลดิเวียไปยังพื้นที่กอนเซปซิออง " ขณะที่ภาพของรถไฟที่ตกรางและยังคงมีควันลอยอกมาจากตู้รถไฟ ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียและทีวีท้องถิ่น

“เราต้องตระหนักว่าสิ่งที่เรากำลังประสบอยู่ทุกวันนี้ก็คือการก่อการร้าย” 

 

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครอ้างความรับผิดชอบในเหตุโจมตีดังกล่าว ซึ่งทำให้บริการรถไฟหยุดให้บริการจากเมืองวิกตอเรียและเตมูโกไปยังเมือง ลา อาเลาคาเนีย ซึ่งเป็นเมืองเอกของภูมิภาค

ชนพื้นเมืองชิลีโจมตีรถไฟจนตกราง ก่อนจุดไฟเผา

เมือง ลา อาเลาคาเนีย ที่เป็นที่ตั้งของชุมชนมาปูเช ซึ่งกำลังทวงคืนที่ดิน ซึ่งมีการมอบให้แก่บริษัทในภาคการป่าไม้ 

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การก่อวินาศกรรมได้เพิ่มขึ้นในภูมิภาคด้วยการเผาบ้านเรือน รถบรรทุก และเครื่องจักรกล 

ชนพื้นเมืองชิลีโจมตีรถไฟจนตกราง ก่อนจุดไฟเผา ชนพื้นเมืองชิลีโจมตีรถไฟจนตกราง ก่อนจุดไฟเผา

logoline