svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ เปิด 12 ข้อ เลิก ม.112 ปั่นราษฎร์ล้มล้างสถาบันฯ

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมดเวลาบิดเบือน ปั่นราษฎร์ล้มล้างสถาบันฯ "อัษฎางค์ ยมนาค" เปิด 12 ข้อ เลิกม.112 เพื่อจะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย ของพรรคเพื่อดูไบและก้าวไม่ไปไหนไกล

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์  เปิด 12 ข้อ เลิก ม.112 ปั่นราษฎร์ล้มล้างสถาบันฯ

3 พฤศจิกายน 2564 นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความ 12 ข้อ ม.112 หมดเวลาบิดเบือน ผ่านเฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุว่า หมดเวลาปั่นราษฎร์ล้มล้างสถาบันฯ ด้วยการเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 เพื่อจะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย ของพรรคเพื่อดูไบและก้าวไม่ไปไหนไกล

 

1 มาตรา 112 เป็นเครื่องมือในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประมูขแห่งรัฐ ไม่ใช่เครื่องมือในการกำจัดคู่ต่อสู้ทางการเมือง

 

2 กฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐนั้นไม่ได้มีเฉพาะประเทศไทย แต่มีใช้ในทุกประเทศ ทั้งที่ปกครองแบบราชอาณาจักรที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือปกครองแบบสาธารณรัฐ ที่มีประธานาธิบดี ก็ล้วนมีกฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐทั้งนั้น

 

3 โดยเฉพาะสถาบันพระมหาพระมหากษัตริย์ จะไม่สามารถไปดำเนินคดีกับใครได้ จึงต้องมีกฎหมายที่ไม่ให้ใครล้วงละเมิดสถาบันฯ

 

4 พระมหากษัตริย์อยู่เหนือการเมือง คือพระองค์ท่านไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่นักการเมืองไปดึงท่านให้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ด้วยการให้ร้ายป้ายสี

5 ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ คนไทยหรือคนต่างด้าวไม่ว่ากระทำในหรือนอกราชอาณาจักรก็ต้องรับโทษ

 

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์  เปิด 12 ข้อ เลิก ม.112 ปั่นราษฎร์ล้มล้างสถาบันฯ

6 จะยกเลิก ม.112 แล้วให้พระมหากษัตริย์ไปใช้กฎหมายหมิ่นประมาทเหมือนประชาชนทั่วไปไม่ได้ เนื่องจากพระมหากษัตริย์เป็นประมุขแห่งรัฐ ไม่ใช่บุคคลธรรมดา

 

7 ผู้ที่เห็นว่า ม.112 มีปัญหา คือผู้ที่จุดมุ่งหวังจะทำลายความมั่นคงของชาติ เพราะความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ เราจึงตัองมี ม.112 ไว้เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อปกปกป้องความมั่นคงของชาติ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการทำลาย ม.112 คือผู้ที่ต้องการทำลายความมั่นคงของชาติ

 

8 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับเรื่อยมามีข้อที่กล่าวว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้”

9 ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี”

 

10 เป็นเรื่องเข้าใจง่ายมาก และปฏิบัติตามได้ง่ายมาก ที่จะทำให้ไม่กระทำผิดหรือถูกดำเนินคดีด้วย ม.112 โดยการละเว้นการกระทำเพียง 3 ข้อเท่านั้น คือ

  • ไม่…หมิ่นประมาท
  • ไม่…ดูหมิ่น
  • ไม่…แสดงความอาฆาตมาดร้าย

ต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

 

11 ดังนั้น, ต่อให้ ม.112 กำหนดโทษให้จำคุกร้อยปี พันปี แต่ถ้าไม่มีใครคิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย ก็ไม่มีวันถูกดำเนินคดี

 

12 เห็นได้ชัดว่า ผู้ที่เดือดร้อนกับ ม.112 คือผู้ที่พยายามจะฝ่าฝืนกฎหมาย ด้วยความตั้งใจจะหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย

 

เพราะพระมหากษัตริย์เป็นประมุขแห่งรัฐ เป็นความมั่นคงของชาติ จึงพยายามจะทำลายพระมหากษัตริย์ เพื่อทำลายความมั่นคงของชาติ

logoline