svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชนพื้นเมืองในเปรูเพิ่งรู้ว่าโลกมีโควิด-19 ตอนเจ้าหน้าที่เอาวัคซีนไปฉีด

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ชาวโลกหายใจเข้าหายใจออกเป็นเรื่องโควิด-19 และการฉีดวัคซีนมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว แต่มีคนพื้นเมืองในเปรูกลุ่มหนึ่งเพิ่งจะเคยได้ยินชื่อเรื่องโควิด-19 เมื่อเร็ว ๆ นี้

อาปู มาริอาโน กิสโต ผู้นำชุมชนห่างไกลในป่าฝนอเมซอนที่หนาแน่นของเปรูบอกว่า ครั้งแรกที่เขาได้ยินเกี่ยวกับการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ในทั่วโลกก็คือตอนที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเดินทางโดยทางเรือมายังหมู่บ้านห่างไกลของเขา พร้อมกับวัคซีนป้องกันโรคเมื่อเดือนตุลาคม

 

“เราไม่รู้ว่ามีไวรัสโควิด-19 ไม่รู้ว่ามันเป็นไวรัส นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ยินเกี่ยวกับไวรัสที่เรียกว่าโควิด-19 ต้องขอบคุณสำหรับข้อมูลนี้” เขาบอกกับนักข่าวที่หมู่บ้านมานกวล ในเขตโลเร็ตโตอันกว้างใหญ่ แต่มีประชากรเบาบางทางตอนเหนือของเปรู

 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐ เพื่อไปยังชุมชนของชาวพื้นเมือง " อูราริน่า " ของกิสโต โดยนั่งเรือไปตามแม่น้ำเป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มจากเมือง " อีกีโตส " ในอเมซอน ซึ่งเป็นมหานครที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่รถยนต์ไม่สามารถไปถึงได้

 

มานกวล เป็นหมู่บ้านที่อยู่สูงที่สุดในแม่น้ำ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ในบ้านไม้ที่สร้างต่อ ๆ กันไป พวกเขาหาเลี้ยงชีพด้วยการล่าสัตว์และตกปลา การเชื่อมโยงกับโลกภายนอกมีน้อย และภาษาท้องถิ่นของพวกเขาก็พัฒนาขึ้นมาจากการอยู่โดดเดี่ยวเป็นเวลานานหลายศตวรรษ

ชนพื้นเมืองในเปรูเพิ่งรู้ว่าโลกมีโควิด-19 ตอนเจ้าหน้าที่เอาวัคซีนไปฉีด

ในแง่มุมที่กว้างกว่า กลุ่มชนพื้นเมืองอูราริน่า ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่โดดเดี่ยวที่สุดของเปรู และมีประชากรเพียง 5,800 คน แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกชุมชนจะไม่มีความรู้ หรือไม่ได้ผลกระทบจากการระบาด ชาวบ้านรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างน้อย 5 ราย

 

การเดินทางขึ้นไปตามแม่น้ำพร้อมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสมาชิกของกาชาดสากล ตอกย้ำความท้าทายของการฉีดวัคซีนให้กับชุมชนพื้นเมืองที่ห่างไกลในเปรูและที่อื่น ๆ ตลอดจนช่องว่างในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลในวงกว้างสำหรับกลุ่มคนที่อยู่ห่างไกล

 

ผู้คนจำนวนมากในชุมชนบ่นว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการจริง ๆ คือการบริการด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

ชนพื้นเมืองในเปรูเพิ่งรู้ว่าโลกมีโควิด-19 ตอนเจ้าหน้าที่เอาวัคซีนไปฉีด

“เรามีผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัว อาเจียน ท้องร่วง และมาเลเรีย เนื่องจากมีโรคมาลาเรียอยู่ในชุมชน และไม่มียารักษาผู้ป่วย” กิสโตบอก พร้อมกับเพิ่มโรคตาแดงลงไปในรายการด้วย ในชุมชนไม่มีแพทย์ และน้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของชุมชนคนพื้นเมืองในเปรู ที่ได้รับวัคซีนครบ เมื่อเทียบกับระดับทั้งประเทศโดยรวมที่อยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์

 

การไปให้ถึงมานกวล ต้องใช้เวลาในการเดินทางรวม 26 ชั่วโมง ในช่วง 3 วันไปตามแม่น้ำซึ่งบางช่วงก็มีน้ำแห้ง หรือมีต้นไม้ล้มขวางอยู่

 

ในเรือจะมีลังเก็บความเย็นสีฟ้าซึ่งบรรจุวัคซีนซิโนฟาร์มของจีนจำนวน 800 โดส พวกเขาใช้น้ำแข็งแห้งเป็นตัวทำความเย็น ทีมงานจะกลับมาที่นี่อีกในเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้วัคซีนเข็มที่ 2 หลังจากฉีดวัคซีนให้กับผู้คนมากกว่า 600 คนแล้ว

ชนพื้นเมืองในเปรูเพิ่งรู้ว่าโลกมีโควิด-19 ตอนเจ้าหน้าที่เอาวัคซีนไปฉีด

logoline