svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือนสำรองอาหารก่อนถึงฤดูหนาวหลังผักแพง

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ของจีนแจ้งเมื่อวานให้ครัวเรือนทั่วประเทศสำรองอาหารและของใช้ในชีวิตประจำวันที่จำเป็น หวั่นความต้องการพุ่งสูงจนขาดแคลนในช่วงฤดูหนาว หลังจากราคาผักพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา

กระทรวงพาณิชย์ แจ้งผ่านเวบไซต์เมื่อค่ำวานนี้กำชับให้ทางการท้องถิ่นดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีอาหารเพียงพอในช่วงฤดูหนาวที่ใกล้เข้ามา และควบคุมราคาผักและเนื้อสัตว์ให้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยตั้งกลไกติดตามราคาซื้อขายประจำทุกวัน พร้อมกับเตือนว่าอาจมีปัญหาขาดแคลนกระทันหันได้

 

ความกังวลของรัฐบาลมีขึ้นหลังจากในช่วงต้นดือน ต.ค.มีฝนตกหนักผิดปกติและน้ำท่วมในแหล่งปลูกผักสำคัญทางภาคเหนือทำให้ผลผลิตเสียหายและราคาพืชผักพุ่งสูงขึ้น และแม้คาดว่าจะมีการขาดแคลนผักในระยะสั้น แต่รัฐบาลให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหารอย่างมากนับจากมีการระบาดของโควิด-19 และกำลังร่างกฎหมายความมั่นคงทางอาหารอยู่ รวมทั้งเพิ่มความพยายามลดขยะอาหาร

 

 

จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรและกิจการชนบท ระบุว่า ราคาผักทั่วประเทศในเดือน ต.ค.เพิ่มสูงขึ้น 16% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ย. โดยแตงกวาและปวยเล้งมีราคาสูงขึ้นถึง 80% และ 45% ตามลำดับ

 

ประกาศของกระทรวงพาณิชย์ล่าสุดยังขอให้ทางการท้องถิ่นจัดเตรียมซื้อผัก ที่เก็บสำรองไว้ได้ และเสริมเครือข่ายการขนส่งฉุกเฉินเพื่อให้สามารถจัดส่งอาหารได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีแผนการกระจายสำรองผักออกมาในเวลาที่เหมาะสมเมื่อราคาสินค้าพุ่งสูงเกินไป

 

นอกจากนี้รัฐบาลยังสนับสนุนให้ทางการท้องถิ่นสนับสนุนการปลูกพืชผักที่โตเร็ว ซึ่งปัจจุบันจีนมีพื้นที่เพาะปลูกผัก 6 ล้านเฮกตาร์หรือราว 38 ล้านไร่

 

 

logoline