svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ควีนอังกฤษ ชี้แก้ปัญหาโลกร้อนต้องลงมือทำ

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรขอให้บรรดาผู้นำประะเทศต่าง ๆ ร่วมกันลงมือแก้ปัยหาโลกร้อนเพื่อคนรุ่นต่อไปในอนาคต ในระหว่างารประชุมโลกร้อนของสหประาชาติที่สกอตแลนด์

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรตรัสกับที่ประชุมสุด ยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ หรือ  COP26  เมื่อวันจันทร์ (1 พฤศจิกายน) ว่า "เวลาสำหรับคำพูดตอนนี้ได้เปลี่ยนไปเป็นเวลาสำหรับการดำเนินการแล้ว" ขณะที่พระองค์เรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลกนึกถึงคนรุ่นต่อไป เมื่อต้องเจรจาข้อตกลงเพื่อจำกัดปัญหาภาวะโลกร้อน 

 

องค์พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักรซึ่งมีพระชนมายุ 95 พรรษาแล้ว มีกำหนดจะเข้าร่วมงานที่กลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ด้วยพระองค์เอง แต่ส่งวิดีโอมาร่วมในงานแทน หลังจากที่แพทย์แนะนำให้พระองค์พักผ่อนเป็นเวลา 2 สัปดาห์จากปัญหาพระพลานามัย

 

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นองค์พระประมุขที่มีพระชนมายุมากที่สุด และครองราชย์มายาวนานที่สุดในโลกตรัสว่า " เป็นความหวังของหลาย ๆ คนว่ามรดกของการประชุมสุดยอดนี้ ซึ่งเขียนไว้ในหนังสือประวัติศาสตร์ที่ยังไม่ได้พิมพ์ จะพรรณนาถึงพวกคุณในฐานะผู้นำที่ไม่ทิ้งโอกาส และคุณจะตอบรับคำเรียกร้องของคนรุ่นอนาคตเหล่านั้น ว่าคุณจะออกจากการประชุมครั้งนี้ในฐานะผู้นำชุมชนของประเทศต่าง ๆ ด้วยความมุ่งมั่น ความปรารถนา และแผน เพื่อจัดการกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเพื่อให้ตระหนักว่าเวลาสำหรับคำพูดตอนนี้ได้เปลี่ยนไปเป็นเวลาสำหรับการ กระทำแล้ว”

 

ควีนอังกฤษ ชี้แก้ปัญหาโลกร้อนต้องลงมือทำ ควีนอังกฤษ ชี้แก้ปัญหาโลกร้อนต้องลงมือทำ

สมเด็จพระราชินีตรัสว่าพระองค์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับผู้นำเข้าสู่การประชุมสุดยอดเพราะ "ผลกระทบของสิ่งแวดล้อมต่อความก้าวหน้าของมนุษย์" เป็นเรื่องที่ใกล้เคียงกับหัวใจของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีผู้ล่วงลับของพระองค์ ซึ่งสิ้นพระชนม์ไปเมื่อต้นปีนี้

 

พระองค์จำได้ว่าเจ้าชายฟิลิปได้เตือนการชุมนุมทางวิชาการในปี 2512 เกี่ยวกับความจำเป็นในการจัดการกับภัยคุกคามจากมลพิษ และทรงอ้างคำพูดของเจ้าชายที่บอกว่า  “หากสถานการณ์มลพิษของโลกยังไม่วิกฤตในตอนนี้ ก็แน่นอนว่าสถานการณ์จะถึงระดับที่ทนไม่ได้มากขึ้นภายในระยะเวลาอันสั้น” 

 

“ไม่สามารถภาคภูมิใจได้มากไปกว่านี้แล้ว” ที่งานของเจ้าชายฟิลิปยังคงดำเนินต่อไปโดยทายาทที่ใกล้ชิดที่สุด 2 พระองค์คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าชายวิลเลียม ซึ่งทั้งคู่ก็เข้าร่วมในการประชุมสุดยอด

 

หลังจากพระราชสาส์นของพระสมเด็จราชินี ที่พระราชทานแก่บรรดาผู้นำในช่วงงานเลี้ยงรับรองตอนเย็น นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน บอกว่า ผู้คนทั่วโลกต่างจับตาดูพวกเขาให้ " พลิกฟื้นสิ่งต่าง ๆ "

ควีนอังกฤษ ชี้แก้ปัญหาโลกร้อนต้องลงมือทำ ควีนอังกฤษ ชี้แก้ปัญหาโลกร้อนต้องลงมือทำ ควีนอังกฤษ ชี้แก้ปัญหาโลกร้อนต้องลงมือทำ

บรรดาผู้นำประเทศต่าง ๆ  ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และนักเคลื่อนไหว ต่างก็วิงวอนให้มีดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อหยุดภาวะโลกร้อนที่คุกคามโลก ในวันจันทร์ (1 พฤศจิกายน) ในขณะที่การประชุมสุดยอด COP26  เป็นเวลา 2 สัปดาห์ได้เปิดฉากขึ้น

 

ภารกิจนี้ยิ่งน่ากลัวมากขึ้นไปอีกจากความล้มเหลวของกลุ่มประเทศอุตสาห กรรมหลัก 20 ชาติ หรือ G20 ในการยอมรับข้อผูกพันใหม่ ๆ ที่มีความทะเยอทะยานมากขึ้นในการประชุมสุดยอดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่กรุงโรม

 

กลุ่ม G20 นั้นรับผิดชอบต่อประมาณ 80% ของก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาทั่วโลก และในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันของคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นของคลื่นความร้อน ความแห้งแล้ง น้ำท่วมและพายุ

 

การประชุม COP26 ครั้งนี้ ล่าช้าไป 1 ปีเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 

 

COP26 ตั้งเป้าที่จะรักษาเป้าหมายของภาวะโลกร้อนไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม

ควีนอังกฤษ ชี้แก้ปัญหาโลกร้อนต้องลงมือทำ ควีนอังกฤษ ชี้แก้ปัญหาโลกร้อนต้องลงมือทำ
 

logoline