svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

1 พฤศจิกายน 2494 สหรัฐทดสอบนิวเคลียร์กับทหาร

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่สหรัฐทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มานานหลายปี ในที่สุดปลายปี 2494 สหรัฐก็ส่งทหารหลายพันนายเข้าไปซ้อมรบในสนามทดสอบนิวเคลียร์ ในระหว่างที่พวกเขาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์จริง ๆ 

ปฏิบัติการบัสเตอร์-แจงเกิล ( Operation Buster–Jangle ) เป็นชุดของการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์รวม 7 ครั้ง โดยใช้ชื่อว่า Able , Baker , Charlie , Dog , Easy , Sugar และ Uncle (  6 ครั้ง เป็นการระเบิดบนพื้นผิว และอีก 1 ครั้งหนึ่งเป็นการระเบิดในหลุม) ที่ดำเนินการโดยสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ 22 ตุลาคม - 29 พฤศจิกายน  2494 ที่สถานทดสอบนิวเคลียร์ในรัฐเนวาดา 

 

ปฏิบัติการบัสเตอร์-แจงเกิล เป็นโครงการทดสอบร่วมกันครั้งแรกระหว่างกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ( Operation Buster) และห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอส อลามอส (Operation Jangle) ในส่วนของปฏิบัติการบัสเตอร์ ทหาร 6,500 นายถูกส่งเข้ามาร่วมในการซ้อมรบภายใต้ชื่อปฏิบัติการเดสเซิร์ตร็อค I, II และ III ร่วมกับการทดสอบนิวเคลียร์ 3 ครั้ง คือ Dog , Sugar และ Uncle 1 พฤศจิกายน 2494 สหรัฐทดสอบนิวเคลียร์กับทหาร

1 พฤศจิกายน 2494 สหรัฐทดสอบนิวเคลียร์กับทหาร

ในปฏิบัติการบัสเตอร์-แจงเกิล "Dog" ที่มีขึ้นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2494  กองทัพสหรัฐฯ 4 หน่วยถูกส่งเข้าร่วมในการซ้อมรบหลังการระเบิดของอาวุธนิวเคลียร์ โดยหน่วยเหล่านี้ประกอบด้วย:กองพันที่ 1 กองพลน้อยทหารราบส่งทางอากาศที่ 188 กองพลส่งทางอากาศที่ 11, หมวดการแพทย์ที่ 3 กองร้อยแพทย์ส่งทางอากาศที่ 188 ,  กองร้อย A กองพันทหารช่างที่ 127 และ กองร้อย C กองพันทหารปืนใหญ่สนามที่ 546 

 

ทหารได้รับคำสั่งให้สร้างหลุมเพลาะ ฐานปืนและบังเกอร์ในแนวป้องกัน 11 กิโลเมตรทางใต้ของพื้นที่ระเบิด และหลังจากระเบิดนิวเคลียร์  Mk-4  ขนาด 21 กิโลตัน ถูกจุดชนวนแล้ว ทหารได้รับคำสั่งให้เคลื่อนไปข้างหน้า ไปยังพื้นที่ของการระเบิดขณะที่เข้าใกล้บริเวณกราวด์ซีโร่ ทหารได้เห็นผลกระทบของอาวุธนิวเคลียร์ที่มีต่อป้อมปราการที่ตั้งอยู่ที่นั่น กองทหารราบได้เข้ามาใกล้ในระยะ 900 เมตรจากบริเวณกราวด์ซีโร ก่อนที่พวกเขาจะได้รับคำสั่งให้ถอนตัวออกจากพื้นที่ 

1 พฤศจิกายน 2494 สหรัฐทดสอบนิวเคลียร์กับทหาร

สำนักงานวิจัยทรัพยากรบุคคลได้รับมอบหมายให้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ทางจิตวิทยาของกองทหาร หลังจากพบเห็นการระเบิดดังกล่าว และการเคลื่อนตัวเข้าใกล้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากขึ้นจากระเบิดนิวเคลียร์

1 พฤศจิกายน 2494 สหรัฐทดสอบนิวเคลียร์กับทหาร

 

logoline