svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดเทอมวันแรกไม่คึกคัก-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์  - เปิดเทอมวันแรก ของภาคเรียนที่ 2  บรรยากาศไม่คึกคัก ท่ามกลางการคุมเข้มโควิด-19 ระบาด ผอ.โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐจัดการเรียนการสอน 3 ระบบ “on site-on line-on hand”เพื่อเป็นทางเลือก

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียนมากกว่า 2,600 คน เปิดเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-มัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) และเปิดรับนักเรียนจากทั่วจังหวัดอุตรดิตถ์ นางประทุมทิพย์ ไพเราะ ผอ.โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ พร้อมคุณครู ต่างจัดเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเทอมวันแรก ของภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 โดยมีนายวิชญ์ธวัช อัจฉริยฉัตรา ท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองในการปฏิบัติตามมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เปิดเทอมวันแรกไม่คึกคัก-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศวันแรกของการเปิดเรียน ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 ค่อนข้างเงียบเหงา นักเรียนมาเรียนอย่างบางตา ไม่คึกคัก แม้ทางโรงเรียนจะคุมเข้มโควิด-19 มากถึง 4 ขั้นตอนก่อนเข้าสู่ห้องเรียน โดยนักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือ สบู่ และขวดน้ำดื่มมาจากที่บ้านแล้ว ,ต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่เข้าสู่ประตูโรงเรียน , ก่อนขึ้นอาคารและ ก่อนเข้าสู่ห้องเรียน ขณะเดียวกันทุกๆ 3 ชั่วโมงคุณครูต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายให้เด็ก หากพบมีไข้แจ้งผู้ปกครองรับตัวกลับทันที นอกจากนี้คุณครูและนักเรียน เข้าแถวเคารพธงชาติ ที่ห้องเรียนของตัวเอง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนภายในห้องเรียน งดการเดินเรียนเพื่อลดการเคลื่อนย้าย การรวมกลุ่ม

 

เปิดเทอมวันแรกไม่คึกคัก-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

นางประทุมทิพย์ ไพเราะ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กล่าวว่า เปิดเรียนวันแรก ค่อนข้างเงียบเหงา อาจเป็นเพราะผู้ปกครองยังไม่มั่นใจ ประกอบกับโรงเรียนกำหนดให้คุณครูจัดการเรียนการสอน 3 ระบบควบคู่ คือ on site , on line  และ on hand เพื่อเป็นทางเลือกให้เด็กและผู้ปกครอง ได้เข้าถึงการเรียน ด้วยเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ เด็กๆมาจากหลากหลายพื้นที่ ได้มีการจัดมาตรการป้องกันการระบาดอย่างเต็มที่ ในระยะ 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์แรกนี้ จัดให้มีการสลับ วันเรียนของนักเรียนเลขที่คู่และเลขที่คี่ โดยนักเรียนที่ไม่ได้มาโรงเรียนก็ให้มีการเรียนออนไลน์ไปพร้อมกับเพื่อนในชั้นเรียน และสำหรับผู้ปกครองที่ยังไม่มั่นใจให้เด็กมาโรงเรียน ก็ยังคงมีการสอนรูปแบบอื่นควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะไม่มีการบังคับให้ นักเรียนต้องมาเรียนทุกคน เพราะเข้าใจว่าผู้ปกครองก็เป็นห่วงเด็ก และอยากให้มั่นใจในสถานการณ์ก่อน

 

เปิดเทอมวันแรกไม่คึกคัก-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

“คุณครูเปิดการสอน 3 ระบบควบคู่กันไป คือ สอนปกติในห้องเรียนควบคู่ไปกับออนไลน์ ถ่ายทอดสด หรือระบบ Zoom และการให้ใบงาน นอกจากนี้ โรงเรียนก็มีมาตรการคุมเข้ม ให้นักเรียนลงข้อมูลในไทยเซฟไทย และหากในพื้นที่ที่นักเรียนอาศัยอยู่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะให้หยุดเรียนที่โรงเรียนและให้รับใบงานไปทำที่บ้าน ทั้งนี้ ก่อนเปิดภาคเรียนได้มีการจัดให้บุคลากรทุกคนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลปรากฏว่าไม่มีพบผู้ติดเชื้อ หาก 2 สัปดาห์สร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนจะเปิดเรียนเต็มรูปแบบทันที” นางประทุมทิพย์กล่าว

 

เปิดเทอมวันแรกไม่คึกคัก-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

 

เปิดเทอมวันแรกไม่คึกคัก-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

ด้านเด็กชายชวิน กันหรัตน์ นักเรียนชั้น ป.2/3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กล่าวว่า ดีใจและตื่นเต้นที่ได้มาโรงเรียน เพราะว่าคิดถึงเพื่อนๆ คุณครู ที่ผ่านมาเรียนที่บ้านเหงา พอคุณแม่บอกโรงเรียนจะเปิดเทอม จัดเตรียมทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สบู่ ของใช้ส่วนตัวต่างๆ และน้ำดื่มมาเอง เพื่อป้องกันโควิด-19 แต่มาเรียนวันเว้นวัน เพื่อเว้นระยะห่าง จะตั้งใจเรียน เชื่อฟังคุณครู อยากให้โรงเรียนเปิดปกติ

 

เปิดเทอมวันแรกไม่คึกคัก-ท่ามกลางคุมเข้มโควิด

โดย บุญพิมพ์ ใบยา / อุตรดิตถ์

 

logoline