svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดประเทศวันแรกนักท่องเที่ยวมั่นใจเชียงใหม่ปลอดภัย

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยว เผยแม้โควิดเชียงใหม่​ระบาด​หนักแต่มั่นใจปลอดภัย ด้านผู้ประกอบการที่พักม่อนแจ่ม เผย ยอดจองที่พักอยู่ที่ร้อยละ30 ยืนยันชาวม่อนแจ่มทุกคนรับวัคซีน​ครบ ด้านสภาอุตฯยันนักเที่ยวถูกสแกนทำให้มีความเสี่ยงต่ำ ด้านนายกฯเล็กเตรียมจัดงานยี่เป็งแบบNew Normal

      เปิดประเทศวันแรกนักท่องเที่ยวมั่นใจเชียงใหม่ปลอดภัย

 

       เมื่อวันที่​ 1 พฤศจิกาย​น 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ ที่บริเวณ​ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่​ สถานที่ท่องเที่ยว​และพักผ่อนชื่อดังของจังหวัด​เชียงใหม่​ ในช่วงเช้าวันนี้ มีนักท่องเที่ยว​ทยอยเข้ามาท่องเที่ยว​เพื่อถ่ายรูปกับทะเลหมอก และสวนดอกไม้ แต่บรรยากาศ​ยังไม่ค่อยคึกคัก​เท่าที่ควร นักท่องเที่ยว​ส่วนใหญ่​เป็นนักท่องเที่ยว​ชาวไทย ขณะที่​ในวันนี้เป็นวัดเปิดประเทศ​ท่องเที่ยววันแรกตามนโยบาย​ของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​

             จากการสอบถามนักท่องเที่ยวพบว่าส่วนใหญ่​เป็นผู้ที่เดินทางมาจากในตัวเมืองจังหวัด​เชียงใหม่​ และบางส่วนเดินทางมาจากกรุงเทพ​มหานคร​ นักท่องเที่ยว​ต่างมีความมั่นใจ ที่จะท่องเที่ยว​ในพื้นที่​จังหวัด​เชียงใหม่​ ถึงแม้ในพื้นที่​จังหวัด​เชียงใหม่​ จะมีการแพร่ระบาด​ของไวรัสโควิด-19 แต่นักท่องเที่ยว​เลือกใช้วิธีการ​ป้องกันตนเอง เช่น การสวมหน้ากาก​อนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์​บ่อยๆ และ ไม่เข้าไปในที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก

 

เปิดประเทศวันแรกนักท่องเที่ยวมั่นใจเชียงใหม่ปลอดภัย

               ขณะที่ผู้ประกอบการ​ที่พัก นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่​บ้าน หนองหอยเก่า ม.7 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่​ เปิดเผยว่า ยอดจอดที่พักขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 30 -​ 40 ยังมีที่พักเหลือว่างจำนวนมาก เพราะพฤติกรรม​ของนักท่องเที่ย​วเปลี่ยน​ไป จะไม่จองกันข้ามเดือน แต่เปลี่ยน​มาจองเป็นรายสัปดาห์​ เนื่องจากต้องมีการประเมินสถานการณ์​การแพร่ระบาด​ของไวรัส​โควิด-19 ที่อาจกระทบถึงการล็อค​ดาวน์​แบบไม่คาดคิด ขณะที่​ชาวบ้านและผู้ประกอบการ​ทั้งหมดในพื้นที่​ม่อนแจ่ม ต่างได้รับการฉีดวัคซีน​ครบ 2 เข็มทั้งหมดแล้ว พร้อมกันนี้จะต้องมีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ทุก 7 วัน เพื่อ​ความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว​

       

เปิดประเทศวันแรกนักท่องเที่ยวมั่นใจเชียงใหม่ปลอดภัย               ด้านนายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรม​ท่องเที่ยว​จังหวัด​เชียงใหม่​ กล่าวว่า โครงการ ชาร์มมิ่ง​เชียงใหม่​ ที่เปิดเมือง​ท่องเที่ยว​ในวันนี้ สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มประเทศที่ที่ความเสี่ยง​ต่ำ ที่ทางรัฐบาล​ผ่อนปรนทั้งหมด 46 ประเทศ​ จังหวัด​เชียงใหม่​ไม่มีเที่ยวบินตรง จากกลุ่มประเทศเหล่านี้ เช่น ยุโรป​และสหรัฐ​อเมริกา​ เพราะฉะนั้นนักท่องเที่ยว​กลุ่มนี้จะต้องเข้ามาที่กรุงเทพ​มหานครและภูเก็ต​ก่อน พักอย่างน้อย 1 วัน เพื่อรอผลตรวจหาเชื้อ​ ถึงจะมาเชียงใหม่​ได้ และกลุ่มที่ 2 คือนักท่องเที่ยว​ที่ไม่ได้ฉีด​วัคซีน​ครบ 2 โดส จะต้องมีการตรวจหาเชื้อ​และกักตัวในสถานที่ของรัฐจัดไว้ให้ 10 วัน เมื่อผลไม่พบเชื้อถึงจะออกมาเที่ยวได้ ทำให้เชียงใหม่​ไม่เจอกับสภาวะ​เสี่ยงสูง​ที่นักท่องเที่ยว​ชาวต่างชาติจะมาแพร่เชื้อ คาดว่าหากเปิดเมืองไปแล้ว การท่องเที่ยว​จะเริ่มฟื้นกลับมา ตามโอกาส​ที่จะเข้ามาพร้อมกับนักท่องเที่ยว​

เปิดประเทศวันแรกนักท่องเที่ยวมั่นใจเชียงใหม่ปลอดภัย

            ขณะที่นายอัศนี​ บูรณุปกรณ์​ นายกเทศมนตรี​นคร​เชียงใหม่​ กล่าวว่า ทางเทศบาล​นคร​เชียงใหม่​ ได้มีการเตรียมพร้อม​เปิดเมืองเอาไว้คือ เทศกาล​ยี่เป็งเชียงใหม่​ ที่กำลังจะจัดในวันที่ 5 พ.ย. 64 นี้ โดยการจัดเทศกาล​ยี่เป็งเชียงใหม่​ จะจัดภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข​ โดยทางเทศบาล​นคร​เชียงใหม่​ จะมีการให้ลงทะเบียน​เข้าชมผ่านแอพพลิเคชั่น​ “ยี่เป็งเชียงใหม่” ที่จะต้องลงทะเบียน​ในการเข้าชมงานยี่เป็งและการประกวดขบวนกระทง ที่ปีนี้มีประมาณ​ 10 ขบวน กระจายอยู่รอบเขตคูเมือง เพื่อลดความแออัด ขณะเดียวกัน​การจัดเตรียม​มาตรการมนการดูแลพื้น​ที่ตลาดในเขตเทศบาล​นคร​เชียงใหม่​ ที่เป็นจัดที่นักท่องเที่ยว​จะไปซื้อของฝาอจะใช้มาตรเดียว​กับตลาดเมืองใหม่ ที่ผู้ค้าจะต้องลงทะเบียน​ และได้รับวัคซีน​ครบ 2 เข็ม รวมถึงการปฏิบัติ​ตา​มมาตรา​การทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขณะนี้​ได้นำร่องไปที่ ตลาดต้นลำไยและตลาดวโรรส​ เรียบร้อย​แล้ว

ภาพ/ข่าว เกรียงไกร รัตนา 

logoline