svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สนั่นโซเชียล!-หมอไม่รักษาคนไข้อ้างไม่ฉุกเฉิน

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -แชร์คลิปสนั่นโซเชียล หมอโรงพยาบาลเชียงดาว ไล่ผู้ป่วยกลับบ้าน อ้างไม่ฉุกเฉิน ลูกสาว บ่นอุบซิ่งรถลงดอยกลางดึก พาแม่มาหาหมอ ก่อนมีปากเสียง สุดท้ายได้กินยาพาราเซตามอล

กลายมาเป็นประเด็นดราม่าในวงการแพทย์อีกครั้ง ภายหลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า“ภาคภูมิ จาง แซ่จาง” ได้โพสต์คลิปความยาวประมาณ 5 นาที และแชร์ลงในโลกสังคมออนไลน์ ซึ่งคลิปดังกล่าวบันทึกไว้ขณะที่เธอพาแม่เดินทางไปโรงพยาบาลเชียงดาว ซึ่งขณะที่ถ่ายคลิปนั้นมีหมอเดินออกมาจากห้องฉุกเฉินออกมาบอกว่าคนไหนๆ คนไข้อยู่ไหน เธอบอกนั่งอยู่ข้างนอกเดินได้ไหม เธอบอกว่าเดินได้ ก่อนที่หมอบอกว่าเป็นอะไร ผู้ถ่ายคลิปเลยบอกว่าแม่เป็นไข้ปวดเนื้อปวดตัว ก่อนที่หมอจะบอกว่า กลับบ้านไป

 

สนั่นโซเชียล!-หมอไม่รักษาคนไข้อ้างไม่ฉุกเฉิน

โดยที่ผู้ถ่ายคลิปบอกว่าคุณหมอจะไม่ตรวจอะไรเลยเหรอคะ ทำไมไล่กลับบ้านไปไม่วัดความดันไม่ตรวจอะไรเลยเหรอค่ะ ซึ่งหมอบอกว่า ตรวจให้ก็ได้แต่ถ้าไม่เป็นอะไรก็กลับบ้านไป ซึ่งไม่ใช่คนไข้ด่วนและมีการโต้เถียงกันสักพักก่อนที่หมอจะพูดน้ำเสียงไม่พอใจแล้วบอกว่าคนไข้ด่วน คือ หายใจเร็ว เกือบตาย จะคลอดลูกมีแค่นี้ เข้าใจไหมอ่านป้ายออกไหม ซึ่งคนถ่ายพยายามเถียงอ่านออกค่ะ เรียนหนังสือมา และบอกว่า แม่เธอป่วยเป็นไข้ปวดเนื้อปวดตัว อยากให้หมอตรวจหน่อยเพราะแม่เธอไม่ไหวแล้วจึงพากันมา เธอยังบอกอีกว่าถ้าไม่ป่วยหนักมาไม่ได้เหรอค่ะ ซึ่งหมอก็บอกว่าไม่ได้ซึ่งตอนนี้ที่เมืองนอกเขาไล่กลับบ้านหมด มีแต่เมืองไทยนั้นแหละที่รักษาฟรีแลัวยังตรวจให้ แต่ถ้าจะมาตรวจต้องมาตรวจในเวลาราชการเท่านั้น

 

สนั่นโซเชียล!-หมอไม่รักษาคนไข้อ้างไม่ฉุกเฉิน

ก่อนที่พยาบาลสวมชุดสีเหลืองจะพยายามมาไกล่เกลี่ยไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย เรียกให้แม่เธอไปวัดความดันถามอาการ ซึ่งหมอได้มาวัดชีพจรแล้วเดินถอยไป ก่อนที่พยาบาลชุดเหลืองจะถามอาการว่าคนไข้มีอาการตั้งแต่เมื่อไหร่ ซึ่งเธอก็บอกว่าตั้งแต่ตอนเย็น พยาบาลก็บอกว่าทำไมไม่มาตั้งแต่ตอนเย็น ก่อนจะแนะนำให้กินยาพาราเซตามอล ไปก่อนแล้วให้กลับบ้าน สร้างความไม่พอใจให้กับน้องชายของเธอเป็นอย่างมากซึ่งพี่สาวพยายามกันออกไปไม่ให้ไปทะเลาะกับหมอ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา ตี 1 ของวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังเธอได้มีการถ่ายคลิปลงในโซเชียลมีคนแชร์เป็นจำนวนมากและมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

สนั่นโซเชียล!-หมอไม่รักษาคนไข้อ้างไม่ฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของคลิปและได้วิดีโอคอลพูดคุยกับ น.ส.จันทรา แสงจันทร์ อายุ 29 ปี ชาวบ้านหนองแขม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยเล่าว่า นางอาเลมะ แสงจันทร์ อายุ 59 ปี แม่ของเธอนั้นไม่สบายตั้งแต่ตอนเย็นหลังจากที่ไปเก็บถั่วที่สวนมาบอกว่ามีอาการท้องเสียและหนาว เธอจึงเอายาให้กิน และนอน แต่จนดึกอาการแม่ไม่ดีขึ้นจึงตัดสินใจเรียกน้องชายและพี่สาวขับรถลงดอยมาเวลาเที่ยงคืนมาถึงโรงพยาบาลเชียงดาว ตอนตี 1 เดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ต้องมาเจอเหตุการ์ณแบบนี้ รู้สึกเสียใจเหมือนถูกเลือกปฏิบัติ

 

 

 

 

ทั้งนี้ ตนเข้าใจการทำงานของหมอแต่ไม่มีใครต้องการจะมาโรงพยาบาล คนที่เข้ามาโรงพยาบาลดึกๆค่ำคืนนั้นเข้าต้องเจ็บป่วยจริง ไม่ใช่มาเจอคำพูดแย่ๆและไม่เหลียวแล แม่ตนไม่ได้รับการรักษาและไม่ได้ยา ต้องพากันเดินทางกลับบ้านไปกว่าจะถึงตีสามต้องรักษาอาการกันตามมีตามเกิด ซึ่งแม่ตนต้องนอนซม กระทั่งรุ่งเช้าจึงพาแม่เธอลงดอยมาหาหมอที่คลินิกในตัวอำเภอเชียงดาวอีกครั้ง จนทราบสาเหตุว่าแม่เธอป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบ ขณะนี้หลังหมอที่คลินิกจัดยาให้แม่ก็นอนพักผ่อนอาการดีขึ้นบ้างแล้ว อย่างไรก็ตามคลิปที่ตนโพสต์ลงไปนั้นเพื่อต้องการเป็นอุทาหรณ์ไม่ต้องการให้หมอไปทำกริยาแบบนี้กับใครอีกและไม่ต้องการให้คนป่วยถูกหมอปฏิเสธการรักษาเช่นแม่ของเธอ

 

สนั่นโซเชียล!-หมอไม่รักษาคนไข้อ้างไม่ฉุกเฉิน

กระนั้น ภายหลังจากที่มีการแชร์คลิปดังกล่าวออกไป ได้มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ถึงการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์คนนี้ และต่างตั้งข้อสงสัยว่าการกระทำแบบนี้มีจรรยาบรรณในด้านวิชาชีพหรือไม่ และต่างพากันแสดงความคิดเห็นต่างๆนานาซึ่งทางผู้สื่อข่าวอยู่ในระหว่างการติดต่อไปยังบุคคลในคลิปเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

 

สนั่นโซเชียล!-หมอไม่รักษาคนไข้อ้างไม่ฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตามทาง ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลเชียงดาว โดยทางคอลเซ็นเตอร์ของโรงพยาบาล เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวออกไปทำธุระด้านนอก และได้ให้ผู้สื่อข่าวฝากเบอร์โทรศัพท์เอาไว้และจะมีการติดต่อกลับมา

 

สนั่นโซเชียล!-หมอไม่รักษาคนไข้อ้างไม่ฉุกเฉิน

โดย ธนกร วงค์นาง / เชียงใหม่

 

logoline