svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตลาดมืดใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอมเฟื่องฟูในยูเครน

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวยูเครนจำนนมากไม่ต้องการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา จึงหันไปหาใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอมมาใช้ แม้ว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีนจะเสียชีวิตเพราะไวรัสกันมากมายก็ตาม

วิดีโอของตำรวจยูเครนแสดงให้เห็นแพทย์คนหนึ่งนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานของเขา ขณะที่เจ้าหน้าที่สวมหน้ากาก กำลังนับเงินสดจำนวนหนึ่งที่พบในสำนักงานของแพทย์รายนี้ ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 12,000 ดอลลาร์

 

การจู่โจม ที่ถูกบันทึกภาพเอาไว้และนำออกเผยแพร่ทางโทรทัศน์ในสัปดาห์นี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับแพทย์ในภูมิภาคคเมลนิตสกี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในการสอบสวนทางอาญาเป็นร้อย ๆ คดี ที่ทางการนำออกเผยแพร่ ในระหว่างการปราบปรามตลาดมืดของเอกสารด้านการฉีดวัคซีนและการตรวจเชื้อโควิด-19 ปลอมที่กำลังเฟื่องฟู

 

หลังจากช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ยูเครนกำลังประสบกับอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่สูงที่สุดในโลก

 

หนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดของยุโรป ยูเครนล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้านในการจัดหาวัคซีนเมื่อต้นปีนี้ และตอนนี้ ก็เช่นเดียวกับในอดีตประเทศคอมมิวนิสต์อื่น ๆ ในยุโรปตะวันออก ที่กำลังดิ้นรนที่จะชักชวนให้ประชากรที่ไม่เชื่อถือ ให้เข้ารับวัคซีน

ตลาดมืดใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอมเฟื่องฟูในยูเครน

มีชาวยูเครนประมาณ 7 ล้านคนจากประชากร 41 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสมบูรณ์ และผลสำรวจชี้ว่าผู้ใหญ่ประมาณครึ่งหนึ่งไม่ต้องการรับวัคซีน

 

รัฐบาลได้กำหนดให้การฉีดวัคซีนสำหรับพนักงานของรัฐบาลบางหน่วยงานเป็นสิ่งที่ต้องถือปฏิบัติ ขณะที่พลเมืองที่ไม่เข้ารับวัคซีน ก็ต้องเผชิญกับข้อจำกัดในการเข้าถึงร้านอาหารและการแข่งขันกีฬา ซึ่งกฎใหม่ก็ได้กระตุ้นให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่มันก็ให้แรงจูงใจเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการวัคซีน ให้ไปหาของปลอม

ตลาดมืดใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอมเฟื่องฟูในยูเครน

ตาเตียน่า มิไคเลฟสกายา หัวหน้าแพทย์ที่แผนกโรคติดเชื้อที่โรงพยาบาลกรุงคีฟ หมายเลข 3 บอกว่า ใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอมกำลังยืดอายุการแพร่ระบาด และการซื้อใบรับรองดังกล่าว "ตอนนี้อาจเป็นอาชญากรรมที่เลวร้ายที่สุดที่ก่อขึ้นต่อประเทศและสังคมของเรา"

“เราเบื่อกับโรคระบาดนี้แล้ว เราอยากเป็นหมอธรรมดา ๆ เช่นฉันเป็นแพทย์โรคหัวใจ ฉันก็อยากเป็นแพทย์โรคหัวใจ ไม่ใช่หมอโควิด ฉันอยากนอนหลับฝันดี แทนที่จะรับโทรศัพท์ตอนกลางคืนจากคนไข้ที่ตื่นตระหนกของฉัน” ” 

ความลังเลใจในวัคซีนเกิดขึ้นก่อนการระบาดใหญ่ มันมีส่วนทำให้เกิดการระบาดของโรคหัดในยูเครนในปี 2562 เมื่อตลาดมืดของใบรับรองปลอมก็เติบโตเช่นกัน ผลสำรวจในเดือน ส.ค.โดยมูลนิธิ Ilko Kucheriv Democratic Initiatives Foundation ระบุว่า 56% ของประชากรไม่มีแผนที่จะรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเร็วๆ นี้

 

ในเมืองซูมี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจับได้ว่าชายคนหนึ่งเร่ขายใบรับรองวัคซีนปลอมบนโซเชียลมีเดีย โดยมีค่าธรรมเนียม 3,000 กริฟเนีย  หรือ 3,800 บาท  เขาจะจัดการให้แพทย์คนหนึ่งระบุชื่อของบุคคลนั้นลงในฐานข้อมูลแห่งชาติของยูเครน ในฐานะที่ได้รับวัคซีนแล้ว 

ตลาดมืดใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอมเฟื่องฟูในยูเครน

ขณะที่หน่วยทหารชายแดนของยูเครนระบุว่า พบใบรับรองปลอม 350 ใบนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม นอกจากนี้ยังมีกรณีที่มีคนซื้อใบรับรองวัคซีนปลอม และต่อมาต้องการรับวัคซีนจริงด้วย

 

เยฟเกนี เยนิน รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย บอกว่า  “ยูเครนใกล้จะจมอยู่ใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอมแล้ว” พร้อมกับเตือนว่าผู้ที่พบว่ามีความผิดจะ "ไม่รอดพ้นจากการลงโทษ อย่ากลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับไวรัสโคโรนา เข้ารับการฉีดวัคซีนดีกว่า"
 

logoline