svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลือสะพัดครูหญิงวัย 50 ปีลาออกเหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลือสะพัด !! ครูหญิงวัย50ปีเศษยื่นลาออกต่อผอ.โรงเรียน เพราะถูกบังคับฉีดวัคซีนก่อนเปิดภาคเรียน ร่ายยาว2หน้ากระดาษ อ้างเหตุมีปัญหาด้านสุขภาพ

28 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่ามีคุณครูผู้หญิงอายุประมาณ50ปีเศษ โรงเรียนระดับมัธยมแห่งหนึ่งใน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อผู้อำนวยการฯ มีความยาว 2 หน้ากระดาษ A 4โดยถ่ายภาพหนังสือฉบับดังกล่าวลงในไลน์กลุ่มของโรงเรียน อ้างสาเหตุของการลาออกครั้งนี้ ว่า เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ กอปรมีคำสั่งให้ครูทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน ก่อนจะเปิดการเรียนการสอนภายในวันที่1พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ จึงกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต่อการตัดสินใจของครูผู้หญิงรายนี้

ลือสะพัดครูหญิงวัย  50  ปีลาออกเหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อครูผู้หญิง เพื่อสอบถามรายละเอียดสื่อสารโดยผ่านครูโรงเรียนเดียวกัน ได้รับคำตอบว่าไม่สะดวกที่จะให้ข่าว แต่ได้ยืนยันเป็นเจตนาที่ประสงค์จะลาออก เพราะตนเองไม่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่เมื่อมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ฉีดวัคซีนก่อนเปิดการเรียนการสอน คุณครูจะต้องได้รับวัคซีนเข็มแรกก่อนเป็นอย่างน้อย ตนซึ่งมีโรคประจำตัวเกรงมีผลข้างเคียงจึงตัดสินในยื่นหนังสือลาออก โดยไม่ได้ปรึกษาคนครอบครัว
 

ลือสะพัดครูหญิงวัย  50  ปีลาออกเหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน

 ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนมเขต22 (สพม.22)ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่ารายละเอียดเบื้องต้นมีการยื่นหนังสือลาออกต่อ ผอ.โรงเรียนจริง แต่คงเป็นการยื่นกันภายในโรงเรียนถึงขณะนี้ สพม.22ยังไม่ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุการลาออกต้องถามตัวของครูผู้นี้เอง รายละเอียดต่างๆต้องให้ผู้บังคับบัญชาเป็นคนชี้แจง เพราะขณะนี้ได้ออกไปตรวจโรงเรียนในสังกัดทุกวัน เพื่อเตรียมความพร้อมในเปิดเรียนในต้นเดือนพฤศจิกายน

ส่วนกรณีการเปิดเรียนในวันที่1พฤศจิกายน2564เป็นตามนโยบายของรัฐบาล แม้ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เห็นว่ายังไม่พร้อมเพราะทั้งครูและนักเรียนฉีดวัคซีนไม่ครบ85 %ซึ่งนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯอีกครั้ง เรื่องการเปิดเรียนในวันที่1พฤศจิกายน2564นี้

ด้านนายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต1 (ผอ.สพป.ฯ) กล่าวว่าได้ออกพบปะโรงเรียนในสังกัดทุกอำเภอแล้วได้แนะนำให้คุณครูไปฉีดวัคซีนให้ครบแต่ยังไม่ได้ตัวเลขที่แน่นอน โดยทางนายอำเภอจะเป็นผู้ออกประเมินความพร้อมว่าโรงเรียนใดได้ดำเนินการฉีดวัคซีนเป็นไปตามสาธารณสุขจังหวัดกำหนดหรือไม่

ขณะที่ ดร.วีรพล สารบรรณ ผอ.สพป.นครพนม เขต2กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดให้จังหวัดในเขตสีส้มสามารถเปิดเรียนได้โดยไม่ได้คิดการฉีดวัคซีนของครูและนักเรียนเป็นเกณฑ์ แต่ว่าสุดท้ายก็เป็นอำนาจของ สบค.จังหวัดคือครูนักเรียนต้องฉีดวัคซีนให้ได้85%และในเขต2มีโรงเรียนพร้อมที่จะเปิดเรียนได้แล้ว68โรงเรียน แต่ขณะนี้ทั้งครู นักเรียนและชุมชนอยากให้เปิดเรียนโดยเร็วตามที่รัฐบาลประกาศไว้

ส่วนนายศักดา ชัยภัย ผอ.สพม.เขต22เผยว่าการเปิดเรียนจะต้องยึดตาม สบค.จังหวัดแต่โรงเรียนมัธยมทุกแห่งจะให้เปิดในวันที่1พฤศจิกายนนี้ แต่การเปิดเรียนแบบOn siteนั้น แล้วแต่พื้นที่เราเหลือเวลาอีก4วันที่จะประเมินสถานการณ์และรวบรวมยอดการฉีดวัคซีนของครูนักเรียนอีกครั้ง ขณะนี้ฉีดไปแล้ว73 %

และนายธันญ์สุธี ภัคธารีรัตน์ ศึกษาธิการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ในการเปิดเรียนนั้นจะให้มีการพิจารณาเป็นรายโรงเรียนไป หากโรงเรียนไหนเป็นไปตาม สบค.จังหวัดกำหนดก็สามากเปิดได้

ทั้งนี้ นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) กล่าวว่า การเปิดเรียนแบบOn siteจะต้องมีการพิจารณาเป็นรายๆไป และต้องมีความพร้อมอยู่3ด้าน คือ1.บุคลากรทางศึกษา ครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่ต้องฉีดวัคซีนครบ85 % 2.นักเรียนอายุ12 – 18ปีต้องฉีดวัคซีนครบ70 %และ3.ต้องผ่านการประเมินมาตรฐานthai stop covid 19ซึ่งมีความมาตรฐานอยู่ที่40ข้อ เป็นต้น

ลือสะพัดครูหญิงวัย  50  ปีลาออกเหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน

โดย  - ทวี อภิสกุลชาติ  

logoline