svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เตรียมฉีดวัคซีนครูก่อนเปิดเทอมพร้อมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย7โรค

24 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี "แอสตราเซเนกา" เข็มแรกถึงมิถุนายน พร้อมฉีดให้เร็วขึ้นและเพิ่มกลุ่มครูสมัครใจฉีดพร้อมกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรค ก่อนที่จะเปิดเทอม ขณะที่ยอดจองผ่านทั้งแอพหมอพร้อมและผ่านเจ้าหน้าที่ รวมเกือบ 4 แสนคน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี พ.ญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ปฏิบัติภารกิจ รพ.บุษราคัม เมืองทองธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 อุดรธานีผ่านโปรแกรมซูม เพื่อเว้นระยะห่างและลดกิจกรรมว่าอุดรธานีกลับมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ที่เกิดขึ้นใน สนง.ที่ดิน จ.อุดรธานี 6 ราย สะสม 456 ราย หายกลับบ้าน 391 ราย รักษาตัวอยู่ 63 เสียชีวิตสะสม 2 ราย  







เตรียมฉีดวัคซีนครูก่อนเปิดเทอมพร้อมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย7โรค








นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า ผู้พบเชื้อรายแรกของ สนง.ที่ดิน จ.อุดรธานี เป็น จนท.การเงิน มีอาการป่วยจึงตรวจพบ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทำงานห้องเดียวกัน กินมื้อเที่ยงร่วมกัน 15 ราย พบผู้ติดเชื้ออีก 5 ราย ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของ 5 ราย รวม 25 รายรอผลการตรวจ ตรวจเชิงรุกรอบแรก 39 รายไม่พบเชื้อ ตรวจเชิงรุกรอบสองรอผล 207 ราย และจะตรวจเชิงลึกที่ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านห้วยอีก 80 ราย สำหรับประชาชนไปติดต่อ สนง.ที่ดินถือว่าเป็นผู้เสี่ยงต่ำ เพราะ สนง.มีมาตรการป้องกัน แต่ก็ติดตามมาตรวจหาเชื้อด้วย หรือท่านที่สงสัยก็มาตรวจได้ โดยเคสนี้กำลังสอบสวนหาที่มาเชื้อ  






"ยังพบผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยง 2 ราย รายแรก มาจากสุขุมวิท กรุงเทพ เดินทางมาร่วมงานศพบิดา ที่ อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี โดยไม่ได้กักตัว และไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเข้าข่ายอาจจะถูกดำเนินคดี ทำให้เกิดมีผู้เสี่ยงสูง และเสี่ยงจำนวนมากถึง 86 ราย ได้รับการตรวจชิงรุกวันนี้ยังไม่รู้ผล และอีกรายเป็นแรงงานจากหลักสี่ กรุงเทพฯ เดินทางกลับบ้านกับเพื่อนด้วยรถเพื่อน มาส่งบ้านที่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี รับการตรวจเชิงรุกพบเชื้อ เพื่อนที่ขับรถมาส่งเดินทางไป จ.นครพนม ก็ไปตรวจพบเชื้อเช่นกัน พฤติกรรมกิจอาหารร่วมกันในที่ทำงาน และการเดินทางกลับมาไม่กักตัว ยังทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่ม "    







เตรียมฉีดวัคซีนครูก่อนเปิดเทอมพร้อมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย7โรค














นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวอีกว่า อุดรธานีฉีดวัคซีนเข็มแรกไป 24,956 คน เข็มที่สอง 13,334 คน ก่อนสิ้นเดือนนี้จะมีวัคซีน "ซิโนแวค" ส่งมาอีก 10,000 โดส เพื่อฉีดให้รายเดิมในเข็มที่สอง ส่วนในเดือนมิถุนายน ที่จะเป็นวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ชาวอุดรฯจองผ่านหมอพร้อม 246,950 คน จองผ่านเจ้าหน้าที่ 139,615 คน รวม 386,565 คน สูงเกินกว่า 100 % ทำให้มิถุนายนอุดรฯรับแจ้งจัดสรรวัคซีนให้ 246,000 โดส มากอันดับสองรองจาก กทม. ซึ่งเรามีขีดความสามารถฉีดได้วันละ 20,000 โดส ซึ่งจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค-จนท.และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า(ครู)  







เตรียมฉีดวัคซีนครูก่อนเปิดเทอมพร้อมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย7โรค











นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า คาดไว้ว่าวัคซีนจะมาต้นเดือน จากการพูดคุยกับ สสจ.อุดรฯ และกรรมการวัคซีน หากวัคซีนมาก่อนก็พร้อมฉีดทันที จะมีการเลื่อนวันฉีดให้เร็วขึ้น โดยวันที่ประชาชนจองไว้ แม้วันเลื่อนไม่ได้มา สิทธิในการฉีดวันจองยังคงอยู่ ซึ่งจะมีการแจ้งไปยังเป้าหมาย ขอให้ชาวอุดรธานีติดตามข่าวสาร มาตามวันสถานที่นัดหมาย เพราะหากอุดรฯฉีดได้หมด ก็จะทำเรื่องขอวัคซีนเพิ่มทันที ไม่ต้องรอให้มีการจัดสรรมา เพื่อให้วัคซีนเข้าถึงประชนมากที่สุด  








"วัคซีนแอสตราเซเนกาที่จะมาชุดแรก นอกจากกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้องรัง 7 โรค ยังจะมีครู-อาจารย์ที่ถือเป็นบุคลากรด่านหน้า จะต้องได้รับการปกป้องมีเป้าหมายฉีดก่อนเปิดเทอมจะได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมา โดยเป็นไปด้วยความสมัครใจ ที่ขอให้คำนึงถึงความเป็นแบบอย่าง และมีหน้าที่อยู่ใกล้ชิดนักเรียน ที่นักเรียนยังต้องรอวัคซีนที่เหมาะสมอยู่ ซึ่งวัคซีนแอสตราเซเนกา มีคุณสมบัติสร้างภูมิตั้งแต่เข็มแรก ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานี ได้กำหนดวันให้เปิดเรียน 14 มิ.ย.นี้ แต่หากสถานศึกษาใดจะเปิดก่อน ต้องเสนอมาตรการให้คณะกรรมการฯพิจารณา" 








เตรียมฉีดวัคซีนครูก่อนเปิดเทอมพร้อมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย7โรค















น.ส.ณัฐวรรณ เรืองฉาย อายุ 37 ปี ครูโรงเรียนอนุบาลอุดรธานี เปิดเผยว่า การที่จัดฉีดวัคซีนให้กลุ่มครูก่อนเปิดเทอมจะดีมาก เพราะว่าครูจะต้องดูแลเด็กนักเรียนเฉลี่ย 40 คน เพื่อความปลอดภัยต่อนักเรียนและครู อย่างน้อยก็สร้างภูมิคุ้มกันไว้ก่อน ถือว่าเป็นเรื่องทีดีมากที่ฉีดให้ครูก่อน หลังฉีดแล้ว เราก็ยังป้องกันตามมาตรการเช่นเดิม คือ สวมแมสก์ ล้างมือบ่อย ๆ ครูต้องปลูกฝังให้กับเด็กนักเรียน เว้นระยะห่าง ซึ่งโรงเรียนได้ทำจุดเตรียมไว้แล้ว ส่วนการเว้นระยะห่างมีผลต่อการเรียนการสอน แก้ปัญหาด้วยการสลับวันเรียนให้นักเรียนมาวันละ 20 คน ส่วนการเปิดโรงเรียนช้าแต่มีการเรียนออนไลน์ไปด้วย  






เตรียมฉีดวัคซีนครูก่อนเปิดเทอมพร้อมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย7โรค











น.ส.สุธิราภรณ์ ครุฑราชา อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ปวช.3 แผนกศิลปากรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี บอกว่า ถ้ามีวัคซีนให้ฉีดก็อยากจะให้มีตัวเลือกหลายยี่ห้อ แต่ตนก็ยังไม่อยากฉีดเพราะกลัว ตนได้ดูข่าว และการเสพข่าวไม่เหมือนกัน หากยังไม่ได้ฉีดก็ต้องป้องกันตัว ด้วยการใส่แมสก์ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ การฉีดให้ครูก่อนถือว่าดี เพราะครูจะรู้ว่าดีหรือไม่ดีมีผลอย่างไร จะได้มาบอกนักเรียนจะอยากฉีดมากขึ้น ซึ่งตนอยากให้มีตัวเลือกวัคซีนมากกว่านี้ เลือกได้จริง ๆ จะได้สบายใจคนที่มีอายุต่ำกว่าเรายังไม่รู้ อยากให้ฉีดกันทั่วถึงกันทุกคน

เตรียมฉีดวัคซีนครูก่อนเปิดเทอมพร้อมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย7โรค

เตรียมฉีดวัคซีนครูก่อนเปิดเทอมพร้อมผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย7โรค

logoline