svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นครพนมเลื่อนเปิดโรงเรียนเหตุครูเมินฉีดวัคซีนกว่า 5 พันคน

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนมเลื่อนเปิดโรงเรียน เหตุครูเมินฉีดวัคซีนกว่า 5 พันคน ยอดป่วยลดฮวบเหลือไม่ถึงสิบ รพ.สนามชะลอชั่วคราว หารือเปิด”นครพนมแซนด์บ็อกซ์”รับนักท่องเที่ยว 5 อำเภอ

20 ตุลาคม 2564 ณ ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม/ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 ร่วมกับ นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม ฯลฯ โดยช่วงหนึ่งได้มีการหารือในการเปิดโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยนายธันญ์สุธี ภัคธารีรัตน์ ศึกษาธิการจังหวัดนครพนม ได้รายงานถึงผลการฉีดวัคซีนในกลุ่มครูและนักเรียน ว่า ที่ผ่านมามีนักเรียนตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนเข้ารับวัคซีน 38,029 ราย จากยอดรวมทั้งจังหวัด 50,000 กว่าคน ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 22,616 ราย ขณะที่กลุ่มครูที่มีทั้งสิ้น 8,048 ราย ประสงค์ฉีดวัคซีนแค่ 3,000 คน เหลืออีก 5 พันกว่าคนที่ไม่ยอมเข้ารับวัคซีน ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่ายังไม่ควรอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ พร้อมให้ทางศึกษาธิการจังหวัดนครพนมเร่งดำเนินการกับกลุ่มครูที่ยังไม่ยอมฉีดวัคซีนโดยด่วน

นครพนมเลื่อนเปิดโรงเรียนเหตุครูเมินฉีดวัคซีนกว่า 5 พันคน

นครพนมเลื่อนเปิดโรงเรียนเหตุครูเมินฉีดวัคซีนกว่า 5 พันคน


 

ผวจ.นครพนม กล่าวในที่ประชุมว่าเห็นควรพิจารณาเป็นรายโรงเรียน โดยให้ทางผู้อำนวยการแต่ละโรงเรียน แจ้งหลักเกณฑ์การเปิดเรียน พร้อมแนบแผนเผชิญเหตุมาแสดงต่อคณะกรรมการโรคติดต่อประจำอำเภอนั้น ๆ โดยกำชับให้รณรงค์ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับวัคซีน แม้จะเป็นสิทธิส่วนบุคคลแต่ก็มีระเบียบของข้าราชการที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป พร้อมให้ขึ้นบัญชีครูที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนไว้เพื่อการพิจารณาในโอกาสต่อไป ขณะที่ศึกษาธิการจังหวัดนครพนมแถมท้ายว่าหากครูคนไหนยังไม่ยอมฉีดวัคซีนอาจจะไม่อนุญาตให้เข้าไปในโรงเรียน
หลังจากนั้น ผวจ.นครพนม มอบหมายให้นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดประจำวันร่วมกับ นพ.ปรีดา วรหาร และ นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ว่า มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 6 ราย รวมยอดสะสม 4,958 ราย รักษาหาย 4,893 ราย เหลือรักษาใน รพ.เพียง 38 รายเท่านั้น ทั้งนี้ช่วงก่อนหน้ามีการแพร่ระบาดหนักพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันเป็นร้อยคน ทางจังหวัดจึงได้เปิด รพ.สนามรวม 3 แห่ง จำนวน 698 เตียง ไว้รองรับจำนวนผู้ป่วยที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง นพ.ปรีดา วรหาร สสจ.นครพนม กล่าวว่าเมื่อจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเริ่มลดลง เช่น วันที่ 9,15,18 ตุลาคม รวม 3 วันไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว จึงเห็นควรชะลอการใช้ รพ.สนามไว้ชั่วคราว โดยจะขอดูไปสัก 2-3 สัปดาห์ หากมีการเปิดการเรียนการสอนเป็นรายโรงเรียนแล้วไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนเช่นปัจจุบัน ก็อาจจะเสนอขอปิด รพ.สนามอย่างถาวรต่อไป

นครพนมเลื่อนเปิดโรงเรียนเหตุครูเมินฉีดวัคซีนกว่า 5 พันคน
 

ด้าน นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม เปิดเผยว่า ณ ปัจจุบันมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรักษาตัวอยู่ในหอผู้ป่วยแยกโรคจำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอาการน้อยถึงไม่มีอาการเลย จึงย้ำว่าหากสงสัยว่าตัวเองจะติดเชื้อให้รีบเข้ารับการตรวจด่วน คือ ตรวจเร็ว เจอเร็ว รักษาเร็ว โอกาสเสียชีวิตไม่มีแน่นอน
นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม กล่าวสรุปตอนท้ายว่า ภายหลังสถานการณ์โรคโควิดผ่อนคลาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จึงมีแนวคิดเปิดเมืองรองรับนักท่องเที่ยว ส่งเสริมการค้าชายแดน และการรักษาพยาบาล “Sandbox นครพนมเมืองงาม 3 ที่สุด” โดยกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวใน 5 อำเภอ คือ 1.เมืองนครพนม 2.ธาตุพนม 3.เรณูนคร 4.ท่าอุเทน และ 5.บ้านแพง ซึ่งจะประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า คาดสามารถเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวได้ในวันที่ 1 ธันวาคมที่จะถึงนี้

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล


 

logoline