svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แห่แจ้งความอดีตผู้บริหาร ม.นครพนมจ่ายเงินเดือนทิพย์

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุคลากรโรงเรียนสาธิตฯ แห่แจ้งความอดีตผู้บริหาร ม.นครพนม ไม่จ่ายเงินเดือนแต่มีข้อความแจ้งว่าโอนเงินแล้ว ศิษย์ ว.การบินยังไม่วิบากกรรม สตง.บุกตรวจสอบบัญชีเบิกจ่ายไร้หลักฐาน

สืบเนื่องจากวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา สภามหาวิทยาลัยนครพนม ได้ประชุมวาระพิเศษ โดยมีมติเห็นชอบโครงการจัดตั้งคณะแพทย์ศาสตร์ พร้อมตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง วิเคราะห์สภาพแวดล้อม ข้อมูลสารสนเทศ และปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้จัดทำหลักสูตรและการจัดการศึกษาหลักสูตรแพทย์ศาสตร์ สหเวชศาสตร์ และหลักสูตรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมการจัดตั้งโรงพยาบาลและศูนย์การบริการทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยนครพนม ฯลฯ
วาระต่อมาเป็นการแก้ปัญหาภายในวิทยาลัยการบินนานาชาติ (ว.การบิน) มหาวิทยาลัยนครพนม โดยสภาได้มีมติอนุมัติงบประมาณเงินสะสม เพื่อนำมาจ่ายเงินเดือนให้กับบุคลากร ว.การบิน ที่ค้างจ่ายย่างเข้าสู่เดือนที่ 9 โดยแบ่งจ่ายเป็น 3 ระยะ คือ 3 เดือนและ 2 เดือน พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานวิเคราะห์และกำหนดแนวทาง ในการจ่ายเงินเดือนให้กับบุคลากร ว.การบิน นอกจากนี้โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ (รร.สาธิตฯ) ก็จะได้รับอานิสงส์นี้ที่ยังไม่ได้รับเงินเดือนเข้าสู่เดือนที่ 4 ด้วยเช่นกัน และน่าจะได้รับเงินเดือนภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ อีกทั้งได้ให้คณะกรรมการ แก้ไขปัญหาภายในของ ว.การบิน ให้สามารถฝึกศิษย์การบินที่ตกค้างให้จบการศึกษา และกำหนดแนวทางการพัฒนาต่อไปในอนาคต 

แห่แจ้งความอดีตผู้บริหาร ม.นครพนมจ่ายเงินเดือนทิพย์

 


 

ล่าสุด มีคณะทำงานแก้ไขปัญหา ว.การบิน ยังมีแนวคิดจะส่งศิษย์ ว.การบินฯ ไปเรียนที่สถาบันการบินจังหวัดร้อยเอ็ด ประเด็นนี้ทำให้กลุ่มศิษย์ ว.การบินมีความฉงนสงสัยเพราะสภาฯ มีมติให้ฝึกบินต่อใน ว.การบินฯนครพนม และยังไปสอดคล้องที่ก่อนหน้านี้มีระดับผู้บริหาร ขอเอกสารหลักฐานการบินจากศิษย์ ว.การบิน อ้างจะรวบรวมชั่วโมงบินเพื่อในการพิจารณาในลำดับต่อไป แต่ปรากฏว่าเอกสารเหล่านั้นกลับถูกส่งไปที่สถาบันการบินร้อยเอ็ด โดยแจ้งว่าเป็นรายชื่อศิษย์ ว.การบินฯนครพนม ประสงค์จะมาเรียนต่อต่อสถาบันแห่งนี้ ภายหลังผู้บริหารรายนั้นปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ อ้างถูกหลอกใช้จากคนบางคน ทำให้ศิษย์ ว.การบินฯ เชื่อว่าทำงานกันเป็นขบวนการเพื่อเขี่ยปัญหาไปไว้ที่อื่น  

แห่แจ้งความอดีตผู้บริหาร ม.นครพนมจ่ายเงินเดือนทิพย์


 

นอกจากนี้มีบุคลากร รร.สาธิตฯ ประมาณ 20 คนได้ทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตผู้บริหารรายหนึ่ง เนื่องจากปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา บุคลากรที่ยังไม่ได้รับเงินเดือนจำนวน 23 ราย ได้รับข้อความ SMS จากการเงินของ ม.นครพนม ว่า เงินเดือนเข้าบัญชีแล้ว 2 เดือน ซึ่งปกติถ้ามีเงินเข้าบัญชีทุกคนจะได้รับข้อความ SMS ของทางธนาคารแจ้งยอดเสมอ ครั้งนี้จึงมีความผิดปกติ เมื่อตรวจเช็ครายการเงินเข้าก็ไม่มียอดตามที่การเงินแจ้งแต่อย่างใด จึงพากันมาแจ้งความโดยพนักงานสอบสวนจะนัดมาสอบปากคำอีกครั้ง

แห่แจ้งความอดีตผู้บริหาร ม.นครพนมจ่ายเงินเดือนทิพย์

เพิ่มเติมล่าสุดว่า วันที่ 18 ตุลาคม 2564 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้เข้าตรวจสอบเอกสารทางการเงินของ ม.นครพนม ณ ตึกอธิการบดีฯ เนื่องจากตรวจพบบัญชีของ ว.การบินฯ และ ว.พยาบาลฯ มีการเบิกจ่ายโดยไม่มีหลักฐาน และใช้รหัสของของสถาบันภาษาในการวางเอกสารเบิกจ่าย ขณะที่คณะครุศาสตร์มีเงินสะสมหายไปจากบัญชี จำนวน 55 ล้านบาท และหอประชุมลุ่มแม่น้ำโขงใช้เงินงบครุภัณฑ์ 38 ล้านบาท ในการจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ซึ่งผู้รับเหมารายหนึ่งเผยว่าใช้เงินแค่ 5 ล้านบาทก็สามารถซื้อได้แล้ว

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล

 

logoline