svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"3ป."ถก"สามมิตร-4ส."จ่อเขี่ย"ธรรมนัส"พ้นเก้าอี้เลขาฯ

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการทำโพลล์สำรวจความนิยม ส.ส.ของพรรค โดยเฉพาะ 14 ส.ส.ภาคใต้ บานปลายกลายเป็นความขัดแย้งภายในขึ้นมาอีกครั้ง และคราวนี้อาจลุกลามถึงขั้นเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพลังประชารัฐ เลยทีเดียว

การทำโพลล์สำรวจความนิยมของ ส.ส.ภาคใต้ 14 คนของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีข่าวออกมาว่าสอบตกถึง 10 คน สอบผ่านเพียงแค่ 4 คนนั้น ทำให้ภายในพรรคเกิดความปั่นป่วนไม่น้อย เนื่องจากบรรดา ส.ส.แสดงความไม่พอใจ และบางส่วนได้รวมตัวกันไปร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

 

ขณะที่สัญญาณภายในพรรคเริ่มน่าจับตา เพราะเมื่อวาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กรรมการบริหารพรรค พากันออกมาปฏิเสธข่าวการทำโพลล์เป็นการภายในของพรรค โดยยืนยันว่าไม่เคยมีนโยบายให้ทำโพลล์มาก่อน ทั้งๆ ที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่ามีการทำโพลล์จริงๆ เพื่อกระตุ้นให้ ส.ส.เร่งทำงานในพื้นที่เลือกตั้งของตน และอ้างว่าเป็นดำริของ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค

 

ต่อมาภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการเรียกกรรมการบริหารพรรค และแกนนำพรรคจากกลุ่มสามมิตร รวมถึงกลุ่มอื่นๆ เข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยแกนนำพรรคที่เข้าหารือ ได้แก่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที จากนั้นทั้งหมดได้ขึ้นรถกลับไป และไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

 

มีรายงานว่าวงประชุมระหว่างนายกฯ กับแกนนำกลุ่มสามมิตร และกลุ่ม 4 ส. ได้หารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค โดยเฉพาะกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเลขาธิการพรรค ทำโพลล์สำรวจความนิยมของ ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ ทำให้ ส.ส.หลายคนอึดอัด ไม่พอใจ และเห็นว่าหากปล่อยให้มีปัญหาแบบนี้ต่อไปอาจทำให้ปัญหาขยายวงมากขึ้น

 

ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น จะต้องมีการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง โดยใช้วิธีให้กรรมการบริหารพรรคที่มีอยู่ 26 คน ลาออกเกินกึ่งหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้จัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีรายงานว่ากรรมการบริหารพรรคในปีกสามมิตร และ 4 ส. จะยื่นหนังสือลาออกวันนี้ ซึ่งจะมีการประชุมแกนนำพรรค เพื่อเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เวลา 16.00 น.

มีรายงานด้วยว่า หลังหารือกันจบที่ทำเนียบรัฐบาล ปรากฏว่ารัฐมนตรีทั้ง 6 คน จากกลุ่มสามมิตร และ 4 ส. ได้เดินทางเข้าหารือกับ "แกนนำ 3 ป." ทั้ง พล.อ.ประวิตร พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯด้วย เพื่อหารือเรื่องการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐเพิ่มเติม โดยเฉพาะการให้กรรมการบริหารพรรคลาออกให้ถึงกึ่งหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้มีการประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าเรื่องการลาออกให้เกินกึ่งหนึ่ง ไม่ใช่ปัญหา และตนจะเป็นคนจัดการเอง

 

อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่าวันนี้ แกนนำพรรคในสายของ "ผู้กองธรรมนัส" ได้นัดหารือกันอย่างไม่เป็นทางการที่อาคารรัฐสภา คาดว่าเป็นการพูดคุยกันถึงงานการขับเคลื่อนพรรคต่อไป และอาจจะมีการหยิบยกประเด็นการเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคมาหารือกันด้วย

logoline