svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผอ.แขวงทางหลวงอุดรฯตรวจฟุตปาธยื่นกลางถนนยันทำตามหลักวิศวกรรม

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.แขวงทางหลวงอุดรธานี ตรวจฟุตบาธเจ้าปัญหา หลังโซเชียลแชร์ หวั่นทำให้เกิดอุบัติเหตุ ระบุ เป็นการออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรมฯ โดยจุดบริเวณที่เป็นปัญหาเป็นจุดบรรจบกันระหว่างการจัดการจราจรบนทางคู่ขนานที่เป็นการเดินรถ 2 ช่องจราจรกับเดินรถทางเดียวมาบรรจบกัน

จากกรณีชาวอุดรฯโพสต์ภาพร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียล บริเวณหน้าวัดป่าศรัทธาธรรม ถ.มิตรภาพ อุดร-ขอแก่น (ขาเข้าเมืองอุดรธานี) ต.โนนสูง อ.เมืองอุดรธานี มีฟุตปาธงอกรูปทรงสามเหลี่ยม ยื่นโผ่ลออกไปครึ่งถนน หากผู้ใช้รถใช้ถนนขับรถไม่ชินเส้นทางต้องระวัง หวั่นเกิดอุบัติเหตุเบรกไม่ทันคงได้เจาะสนามหัวทิ่มแน่ ทันที่ นายเอนก สุวรรณภูเต ผอ.แขวงการทางหลวงอุดรธานี ที่1ทราบเรื่องตรียมลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและชี้แจงตรงบริเวณจุดเกิดเหตุ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

เมื่อเวลา11.00น.วันที่21ตุลาคม2564นายเอนก สุวรรณภูเต ผอ.แขวงทางหลวงอุดรธานี ที่1พร้อมคณะได้ลงตรวจบริเวณที่ประชาชนร้องเรียน ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาทางหลวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรและขนส่ง ประจำปี2564ทางหลวงหมายเลข2ตอน โนนสะอาด-อุดรธานี ระหว่าง กม.437+000 -กม.438+000งบประมาณ28,994,644.41บาท ระยะเวลาดำเนินการ180วัน ได้ตรวจรับงานแล้ว เมื่อเดือนสิงหาคม2564ที่ผ่านมา เป็นการก่อสร้างขยายเพิ่มช่องจราจรหลักด้านซ้าย จากเดิม2ช่องจราจร เป็น3ช่องจราจร ทำการก่อสร้างทางขนานแบบเกาะร่อง2ช่องจราจร ทิศทางจราจรแบบทางเดียว,ก่อสร้างระบบระบายน้ำและทางเท้าชิดทางขนาน,ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและติดตั้งป้ายเตือน 

 

ผอ.แขวงทางหลวงอุดรฯตรวจฟุตปาธยื่นกลางถนนยันทำตามหลักวิศวกรรม

ซึ่งจุดที่ชาวบ้านร้องเรียนหน้าวัดป่าศรัทธาธรรม ทางหลวงหมายเลข 2 ตอนโนนสะอาด-อุดรธานี ที่ กม.437+900 ด้านซ้ายทางช่วงทางขนานที่ทำการก่อสร้าง เชื่อมต่อทางขนานเดิมที่ เป็นการจราจรแบบ2ทิศทาง หรือสวนทางกัน กับทางขนานใหม่ที่ เป็นการจราจรแบบทิศทางเดียวสวนทางไม่ได้เป็นการออกแบบเพื่อให้รถชะลอความเร็ว ก่อนเชื่อมต่อกับทางเข้าทางขนาน และเส้นทางหลักของ ถ.มิตรภาพ 

 

นายเอนก สุวรรณภูเต ผอ.แขวงทางหลวงอุดรธานี ที่1เปิดเผยว่า จุดที่เป็นประเด็นนั้นขอยืนยันว่าเป็นการออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรมฯ และหลักสากล โดยจุดบริเวณที่เป็นปัญหาเป็นจุดบรรจบกันระหว่างการจัดการจราจรบนทางคู่ขนานที่เป็นการเดินรถ2ช่องจราจรกับเดินรถทางเดียวมาบรรจบกัน ซึ่งการเดินรถแบบ2ช่องจราจร ที่อยู่ฝั่งทางชุมชน ต.โนนสูงออกแบบให้เดินรถแบบเดิม ทางแขวงฯ ก็อนุโลมให้ชาวบ้านเดินรถสวนทางกันได้ 
 

ผอ.แขวงทางหลวงอุดรฯตรวจฟุตปาธยื่นกลางถนนยันทำตามหลักวิศวกรรม

 

ซึ่งจุดดังกล่าวที่ชาวบ้านเดินทางมาจากฝั่งขนส่งจังหวัดอุดรธานี เข้าตังเมืองอุดรธานี ที่เป็นถนนให้เดินรถทางเดียว หรือทางวันเวย์ อาจจะเกิดการสับสนอยู่บ้าง ซึ่งจุดที่เป็นประเด็นทางวิศวกรผู้ออกแบบ จึงจำเป็นต้องออกแบบให้มีทางเท้ายื่นออกมา เพื่อให้รถที่ใช้ทางวันเวย์ ได้ชะลอความเร็ว รอให้รถที่อยู่ทางถนนสายหลักที่จะออกทางคู่ขนานได้ไปก่อน ส่วนรถที่มาทางชุมชนโนนสูง ที่เป็นถนน2ช่องจราจรที่สามารถสวนทางกันได้มายูเทิร์น หรือกลับรถเข้าเส้นทางสายหลักเข้าตัวเมืองอุดรธานี เพื่อไม่ให้วิ่งผ่านเข้ามาตรงจุดที่เป็นประเด็นที่เป็นทางคู่ขนานเดินรถทางเดียว ซึ่งพื้นที่จังหวัดอุดรธานี มีจุดที่เป็นประเด็นแบบนี้เพียงจุดเดียว 

 

“หลังจากนี้ทางเราจะติดตั้งสิ่งอำนวยความปลอดภัยเพิ่ม เพื่อให้ประชาชนได้มีความเข้าใจมากขึ้นในการใช้รถใช้ถนน โดยการเพิ่มป้ายเตือนห้ามผ่านทำเครื่องหมายจราจรบนผิวทาง ทางสีขาวแดงบริเวณที่เป็นประเด็นให้ชัดเจนและมองเห็นเด่นชัด พร้อมกับติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบทางฝั่งขนส่งจังหวัดอุดรธานี ที่ให้เดินรถทางเดียว เนื่องจากเป็นลักษณะเป็นเนิน และทัศนะวิสัยการมองเห็นไม่ค่อยชัดเจน ส่วนการจราจรคู่ขนานตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบกปกติเราจะไม่ให้รถวิ่งสวนทางกัน แต่เนื่องจากว่าบางชุมชนมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก จำเป็นต้องใช้ถนนมีการเข้าออกสับสนวุ่นวาย หากเปิดให้เดินรถทางเดียว และไปกลับรถไกลทางเราจึงอะลุ่มอล่วยกันไปตามสภาพ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกสบายของพี่น้องประชาชน แต่ต้องระมัดระวังกัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย”....... 
 

ผอ.แขวงทางหลวงอุดรฯตรวจฟุตปาธยื่นกลางถนนยันทำตามหลักวิศวกรรม

โดย  - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline