svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลสอบชี้ เอาผิดผู้นำบราซิลคดีฆาตกรรม คุมโควิดพลาด

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการสอบสวนโดยวุฒิสภาบราซิล เสนอให้ฟ้องเอาผิดประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ในข้อหาฆาตกรรม จากความผิดพลาดในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ร่างเอกสารยาวเกือบ 1,200 หน้าที่จัดเตรียมโดยวุฒิสมาชิก เรแนน กาเลรอส จากพรรคฝ่ายค้านเพื่อยื่นต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภา รั่วไหลถึงสื่อมวลชนเมื่อวันอังคาร เนื้อหาในรายงานจากการสอบสวนที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีโบลโซนาโรปฏิเสธโอกาสของรัฐบาลในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19  ทำให้โครงการฉีดวัคซีนล่าช้า

 

เขาถูกชี้นำด้วยความเชื่อที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการติดเชื้อโดยธรรมชาติ และการรักษาด้วยวิธีการที่มีอยู่ และนโยบายของเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของประชาชนครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ทั้งหมด

 

ปัจจุบัน บราซิล มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 21,6 ล้านคนอยู่ในอันดับ 3 ของโลก และผู้เสียชีวิตสะสมเกิน 6 แสนรายอยู่ในอันดับ 2 ของโลก

 

ผลสอบชี้ เอาผิดผู้นำบราซิลคดีฆาตกรรม คุมโควิดพลาด

 

รายงานยังเสนอแนะให้ ฟ้องร้อง ประธานาธิบดีโบลโซนาโรรวม 11 ข้อหา ตั้งแต่ การหลอกลวง การปลุกปั่น การฆาตกรรม และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อกลุ่มชนพื้นเมือง  และเสนอแนะให้ตั้งข้อหาอาญากับบุคคลอื่นๆอีก 69 คน รวมถึง ลูกชาย 3 คนของประธานาธิบดีโบลโซนาโร และเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาล

 

หากรายงานนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ก็จะถูกยื่นให้อัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อดำเนินการใดๆตามข้อเสนอแนะภายใน 30 วัน แต่ออกัสโต อาราส อัยการสูงสุด ที่เป็นพันธมิตรของประธานาธิบดี คงจะไม่ตั้งข้อหาคดีฆาตกรรมกับโบลโซนาโร

 

 

ผลสอบชี้ เอาผิดผู้นำบราซิลคดีฆาตกรรม คุมโควิดพลาด

 

 

ด้านประธานาธิบดีโบลโซนาโร กล่าวในวันเดียวกันตอบโต้รายงานดังกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าขัน และเขาไม่กังวลเรื่องนี้ นอกจากนี้เขายังย้อนถามด้วยว่า มีประเทศไหนบ้างที่ไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 เขาบอกด้วยว่า เขาเสียใจกับผู้เสียชีวิต แต่ก็บอกว่า คนที่มีสุขภาพดี มีโอกาสเสียชีวิตน้อย

 

ที่ผ่านมาผู้นำบราซิลถูกวิจารณ์อย่างกว้างที่ไม่ตระหนักถึงอันตรายของโควิด-19 ต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ ไม่ยอมสวมหน้ากากในที่สาธารณะ และไม่ฉีดวัคซีนป้องกันรวมทั้งสนับสนุนวิธีการรักษาที่ไม่ผ่านการพิสูจน์

logoline