svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แม่ลูก 9 ชาวมาเลเซีย ร่ำไห้วอนลดโทษประหาร

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเรื่องสะเทือนใจเมื่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องดูแลลูก 9 คน เพียงลำพัง ถูกศาลมาเลเซียตัดสินประหารชีวิตในความผิดฐานครอบครองยาเสพติด ซึ่งเธอร่ำไห้ร้องขอชีวิตอย่างน่าเวทนาตอนที่ถูกพาตัวออกจากห้องพิจารณาคดี

นางไฮรุน จัลมานล์ แม่เลี้ยงเดี่ยววัย 55 ปี ที่ต้องเลี้ยงดูลูกถึง 9 คน ถูกศาลสูงเมืองตาเวา รัฐซาบาห์ของมาเลเซีย ตัดสินประหารชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังถูกจับพร้อมยาเสพติดประเภท "เมธแอมฟีทามีน" (Methamphetamine) หรือยาบ้า จำนวน 113.9 กรัม เมื่อปี 2561 แต่คลิปวิดีโอที่แชร์ในโซเชียลมีเดียและเป็นข่าวในหน้าสื่อของหลายประเทศ ได้สร้างความสะเทือนใจให้แก่ชาวเน็ตจำนวนมาก เพราะเธอได้ร่ำไห้และร้องขอชีวิตในขณะที่เจ้าหน้าที่พาตัวออกจากห้องพิจารณาคดี

กฎหมายมาเลเซียขึ้นชื่อในเรื่องความเข้มงวด โดยเฉพาะกับผู้กระทำความผิดในคดียาเสพติด โดยใครก็ตามที่ครอบครองยาบ้าตั้งแต่ 50 กรัมขึ้นไป มีโทษประหารชีวิตสถานเดียวคือ "วิธีแขวนคอ" ส่วนกรณีของ นางไฮรุล องค์การนิรโทษกรรมสากลในมาเลเซียได้หยิบยกประเด็นที่ผู้หญิงได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม โดย 95% ของผู้หญิงที่ถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อปี 2562 เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งที่พวกเธอตกอยู่ภายใต้การใช้ความรุนแรง การล่วงละเมิด และการแสวงประโยชน์จากผู้อื่น แต่กฎหมายปัจจุบันไม่ได้นำปัจจัยเหล่านี้มาพิจารณา 

องค์การนิรโทษกรรมฯ ระบุด้วยว่า นางไฮรุน เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวในรัฐที่ยากจนที่สุดของประเทศ เธอพยายามหาเลี้ยงลูก 9 คน และ เคสของเธอเป็นตัวอย่างของการลงโทษประหารชีวิตที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง และขอให้รัฐบาลยกเลิกโทษประหารชีวิตโดยพิจารณาลูก ๆ ทั้ง 9 คนของเธอ รวมถึงขอให้เข้าร่วมกับอีก 108 ประเทศ ที่ยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้ว 

logoline