svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนทดสอบเครื่องยนต์จรวดทรงพลังที่สุดในโลก

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็งที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดและทรงพลังมากที่สุดในโลกเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร

บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน หรือ CASC ทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็ง ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 เมตรและบรรทุกเชื้อเพลิงได้ 150 ตัน ที่เมืองซีอาน เมืองเอกของฑลส่านซี ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันอังคาร เครื่องยนต์จรวดตัวนี้มีแรงขับดันมากถึง 500 ตันทำให้เป็นเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็งที่มีแรงขับดันมากที่สุดในโลก และมีแรงขับดันมากกว่า 4 เท่าของเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลวในจรวดลองมาร์ช 5 ที่เป็นจรวดขนส่งอวกาศลำใหญ่ที่สุดในโครงการอวกาศของจีนในขณะนี้

 

จีนทดสอบเครื่องยนต์จรวดทรงพลังที่สุดในโลก

 

CASC ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียว่า ข้อมูลเหล่านี้บ่งชี้ว่า เครื่องยนต์จรวดตัวใหม่ของจีนมีศักยภาพอยู่ในระดับสูงสุดของโลก ยิ่งกว่านั้นบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่จะสร้างแรงขับดันได้สูงถึง 1,000 ตันอีกด้วย

 

สำหรับจรวดเชื้อเพลิงแข็งของจีนรุ่นล่าสุดสามารถสร้างความสำเร็จด้านเทคโนโลยีหลายเรื่อง โดยสามารถเพิ่มน้ำหนักบรรทุกได้อย่างมหาศาล  ด้วยการลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ ซึ่งลำตัวเครื่องยนต์จรวดทำจากวัสดุผสม เช่น ไฟเบอร์ที่มีความแข็งแรงสูง และบางส่วนประกอบสำคัญ เช่น หัวฉีด และห้องเผาไหม้ ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเพิ่มแรงขับดันมากยิ่งขึ้น

 

จีนทดสอบเครื่องยนต์จรวดทรงพลังที่สุดในโลก

 

 

โดยปกติจรวดเชื้อเพลิงเหลวสามารถขนย้ายได้รวดเร็วและง่าย และสามารถปล่อยได้แทบทันที ทำให้มักนิยมใช้กับการปล่อยขีปนาวุธหรือยุทโธปกรณ์อื่นๆ ขณะที่จรวดเชื้อเพลิงแข็งส่วนใหญ่มักมีขนาดเล็ก  เพราะว่า ในสถานการณ์ส่วนใหญ่จรวดปล่อยหัวรบไปยังจุดหมายไม่จำเป็นต้องใช้แรงขับดันมาก

 

โครงการอวกาศ จรวดส่วนใหญ่ใช้เชื้อเพลิงเหลวเพราะเชื้อเพลิงจะเผาไหม้ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าทำให้สามารถบรรทุกวัตถุได้มากขึ้นไปสู่วงโคจร แต่การเตรียมพร้อมสำหรับการปล่อยจรวดจะใช้เวลาหลายวัน

 

จีนทดสอบเครื่องยนต์จรวดทรงพลังที่สุดในโลก

 

จีนทดสอบเครื่องยนต์จรวดทรงพลังที่สุดในโลก

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนพัฒนาจรวดเชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่หลายรุ่น ที่สามารถขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กจำนวนมากเข้าสู่วงโคจรใกล้โลกได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

 

โดยปกติแล้ว จรวดเชื้อเพลิงแข็งมีข้อเสีย คือ ควบคุมการบินได้ยาก และเผาไหม้ได้ครั้งเดียว แต่ในช่วงหลายปีนี้จีนประสบความสำเร็จในการเพิ่มศักยภาพของจรวดเชื้อเพลิงแข็งทั้งในเรื่องประสิทธิภาพของเชื้อเพลิง ควบคุมการบิน และการจุดเครื่องยนต์

 

และความสำเร็จของการทดสอบล่าสุดจะทำให้จีนมีทางเลือกมากขึ้นในการพัฒนาจรวดขนส่งอวกาศ ในขณะที่กำลังมีความต้องการใช้จรวดขนาดใหญ่และทรงพลังในโครงการอวกาศต่างๆ ซึ่งรวมถึงการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์

 

จีนทดสอบเครื่องยนต์จรวดทรงพลังที่สุดในโลก

 

logoline