svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บ่นอุบ! เด็กรับจ้างขนแร่จากพม่าติดโควิด

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน -ชาวบ้านบ่นอุบ ปล่อยให้มีการ​นำเข้าสินค้าจากเมียนมา หลังพบมีเด็กไปรับจ้างขนแร่จากพม่า ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่่ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 29 ราย

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ศปก.จ.) รายงานยอด จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อ 29 ราย ประกอบด้วย อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 1 ราย อ.สบเมย 4 ราย อ.ปาย 10 ราย อ.แม่ลาน้อย 5 ราย และ อ.ขุนยวม 9 ราย

บ่นอุบ! เด็กรับจ้างขนแร่จากพม่าติดโควิด

สำหรับการระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ อ.ขุนยวม พบว่า เป็นที่กล่าวขานกันในไลน์กลุ่มของอำเภอขุนยวม ที่กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ พากันออกมาคัดค้านการเปิดให้มีการลำเลียงแร่จากเมียนมา เข้ามาบริเวณช่องทางจุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม เนื่องจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในวันนี้ มีเด็กที่อยู่ในหมู่บ้านแม่กิ๊ บ้านห้วยต้นนุ่น บ้านแม่เงา และบ้านแม่ยวมน้อย

 

บ่นอุบ! เด็กรับจ้างขนแร่จากพม่าติดโควิด

นายพัชรพงษ์ ก่อเกียรติยศ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.แม่กิ๊  กล่าวว่า ที่บ้านแม่กิ๊ หมู่ 1 ยืนยันมีเด็กในหมู่บ้าน ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 1 คน ผู้ป่วยให้ข้อมูลชัดเจนมาก ไปรับจ้างในช่วงปิดเทอมขนแร่ เพื่อนที่ไปติดทุกคน สถานการณ์ เป็นแบบนี้ยังมีการเปิดด่านอยู่หรือ คนที่เสียคือชาวบ้าน

บ่นอุบ! เด็กรับจ้างขนแร่จากพม่าติดโควิด

นายอุดม หมั่นศึกษา ผญบ.บ้านห้วยต้นนุ่น กล่าวว่า การนำเข้าสินค้าจากเมียนมา ทางหมู่บ้านได้มีการประชาคมกันมาแล้วหลายรอบ รวมไปถึงการประชาคมของ อบต.แม่เงา แต่ก็ยังเปิดให้มีการนำเข้าสินค้าจากเมียนมา โดยอ้างว่าสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ ซึ่งเมื่อมีการติดเชื้อและระบาดขึ้นมา อยากถามว่า หน่วยงานของรัฐไหนบ้าง ที่จะออกมารับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าว และคาดว่าในอีกไม่เกินสัปดาห์ ในพื้นที่ อ.ขุนยวม จะเกิดคลัสเตอร์ค้าชายแดน ส่งผลกระทบต่อประชาชนและจังหวัดโดยรวม

บ่นอุบ! เด็กรับจ้างขนแร่จากพม่าติดโควิด

โดย  ทศพล บุญพัฒน์  / แม่ฮ่องสอน

logoline