svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รถตู้เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวแบบNew Normal

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ ขานรับเปิดเมืองท่องเที่ยว เตรียมรถพร้อมรับนักท่องเที่ยว ตามมาตรฐานการป้องกันโควิด แต่ยังไร้ยอดจอง เทียบช่วงไฮซีซั่นรอบที่แล้วหายไปกว่าร้อยละ 90 ยืนยันคนขับรถตู้ฉีดวัคซีนกันหมดแล้ว พร้อมตรึงราคาช่วยนักท่องเที่ยว

วันที่ 20 ตุลาคม​ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 10 ประเทศนำร่องในวันที่ 1 พ.ย. 64 นี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศ ที่ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ตัวสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้รับจ้าง  หรือรถตู้นำเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นส่วนสำคัญในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาหลังจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 4 กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้รับจ้าง ไม่มีงานวิ่งรถมาโดยตลอด ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องผันตัวไปขับรถจักรยานยนต์ส่งอาหารเดลิเวอรี่ และรับจ้างทั่วไปเพื่อให้มีรายได้จุนเจือครอบครัว ในช่วงที่ไม่มีรายได้หลักจากการวิ่งรถตู้

รถตู้เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวแบบNew Normal

นายโอภาส ไชยวรรณ์ อายุ 32 ปี ผู้ประกอบการรถตู้รายย่อย เปิดเผยว่า ตั้งแต่หมดช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ หรือช่วงไฮซีซั่น งานวิ่งรถตู้แทบไม่มีเลย จะมีแค่งานจ้างจากหน่วยงานท้องถิ่นไปดูงานหรือเดินทางไปงานสัมมนา พอการะบาดของโควิดในระลอกที่ 4 มาช่วงกลางปีงานวิ่งรถเป็นศูนย์ทันที เนื่องจากงานสัมมนาและทริปศึกษาดูงานถูกยกเลิก ประกอบกับนักท่องเที่ยวไม่มีการเดินทางมาเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการและคนขับรถตู้ต้องหันไปทำงานอื่นๆ เพื่อหาเลี้ยงชีพในช่วงที่ไม่มีรายได้หลัก ไหนจะค่าส่งงวดรถ ค่าใช้จ่ายในครอบครัวต่างๆ

 

แต่หลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศเปิดประเทศท่องเที่ยว กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ท่องเที่ยวเริ่มมีความหวัง ว่าการประกาศเปิดประเทศท่องเที่ยวในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางกลับมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงคนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ออกไปท่องเที่ยวที่อื่นๆในประเทศไทย นั่นหมายถึงรายได้ที่จะกลับมาอีกครั้ง

 

สำหรับผู้ประกอบการรถตู้ ได้มีการเตรียมมาตรการต้อนรับนักท่องเที่ยวเอาไว้แล้ว เช่นการเตรียมน้ำยาฆ่าเชื้อพ่นทุกครั้งที่จบทริปหรือที่ผู้โดยสารร้องขอ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ รวมถึงมีการติดพลาดติกใสหรือตู้อคิลิก กั้นระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร พร้อมกับแยกตู้แอร์ระหว่างห้องคนขับกับห้องโดยสาร

รถตู้เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวแบบNew Normal

ขณะที่คนขับยังคงต้องส่วมใส่หน้ากากอนามัย  และถุงมือยางระหว่างขับรถ รวมถึงใส่เฟสชิลด์ระหว่างช่วยลูกค้ายกของขึ้นลงรถตู้ ประกอบกับทางสำนักงานขนส่งทางบกมีการกำหนดให้ รถตู้ 1 คันรับผู้โดยสารได้ไม่เกิน 9 คน จะไม่ให้ผู้โดยสารมานั่งในห้องคนขับโดยเด็ดขาด ในข้อนี้ทางคนขับเองจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และขณะนี้ตนเองฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม ส่วนคนขับคนอื่นๆ เท่าที่สอบถามฉีดวัคซีนกันหมดแล้ว ทั้งแอสตร้าฯ ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม เพราะถือเป็นส่วนนึงที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร

รถตู้เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวแบบNew Normal

นายโอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่าจะใกล้ถึงวันเปิดประเทศท่องเที่ยวแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มียอดจองของนักท่องเที่ยวเข้ามา เมื่อกับปีที่แล้วหายไปถึงร้อยละ 90 ที่เหลืออยู่คือลูกค้าประจำ ที่ยืนยันว่าจะกลับมาท่องเที่ยว ส่วนตัวมองว่าสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวยังไม่กลับมาจองรถตู้ หรือท่องเที่ยวเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะว่า ยังไม่มั่นใจในสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงมาตรการอื่นๆ ของแต่ละจังหวัดที่ใกล้เชียงใหม่ ที่อาจทำให้นักท่องเที่ยวติดขัดบ้าง

 

แต่เชื่อว่าเมื่อเปิดเมืองไปได้ซักพัก อาจสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวดังเดิม ด้านราคายังคงราคาตามเดิมไม่มีบวกเพิ่ม เพราะทางผู้ประกอบการเข้าใจว่านักท่องเที่ยวเองอาจต้องประหยัดค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน ยังคงราคาที่รถตู้พร้อมคนขับ ยังอยู่ที่ 1,800 บาทต่อวันไม่รวมน้ำมัน หรือจะเหมารวมน้ำมัน สามารถตกลงพูดคุยกันได้ตามระยะทางที่ลูกจะไป

รถตู้เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวแบบNew Normal

รถตู้เชียงใหม่พร้อมรับนักเที่ยวแบบNew Normal

logoline