svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจะแย่งความเป็นมหาอำนาจโลกจากสหรัฐฯ

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นไปได้ที่จีนจะแย่งตำแหน่งมหาอำนาจหมายเลข 1 ของโลก จากสหรัฐฯ มาครองได้สำเร็จ หลังจากสื่อของรัฐบาลจีนพากันแซ่ซ้อง "ขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ล่าสุด" ที่มีความเร็ว 21,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่ทำให้สามารถโจมตีที่ไหนก็ได้บนโลกจากอวกาศในเวลาแค่นาทีเดียว

Financial Times รายงานว่าการทดสอบล่าสุดแสดงว่า จีนมีความ "ก้าวหน้าอย่างน่าประหลาดใจ" ในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งโคจรรอบโลกในระดับต่ำและพลาดเป้าหมายในระยะ 24 ไมล์ แต่สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนก็ประโคมข่าวว่า การทดสอบแสดงให้เห็นถึง "แนวโน้มที่ไม่หยุดยั้งที่จีนกำลังลดช่องว่างกับสหรัฐฯ ในเทคโนโลยีทางการทหารที่สำคัญบางประการ" ซึ่งการทดสอบลับสำหรับขีปนาวุธที่มีศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์ ที่มีความเร็ว 21,000 ไมล์ต่อชั่วโมง และโคจรรอบโลกก่อนกลับลงสู่พื้นเพื่อโจมตีเป้าหมาย เป็นสิ่งที่ทำให้ สหรัฐฯ ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เกี่ยวกับ "พลกำลังที่เหนือจีน" 

 

ภาพ : Reuters

 

จีนจะแย่งความเป็นมหาอำนาจโลกจากสหรัฐฯ

รายงานของ Financial Times ได้อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวกรอง 5 คน ที่ไม่เปิดเผยนาม ระบุว่ากองปลดปล่อยประชาชนจีนหรือ PLA ใช้ จรวดขนส่งอวกาศ ลองมาร์ช (Long March) เป็นตัวส่งขีนปนาวุธไฮเปอร์โซนิกแบบยานร่อนความเร็วเหนือเสียง (HGV) ขึ้นสู่วงโคจรและโจมตีเป้าหมายพลาดไป 24 ไมล์ แต่ก็ถือว่าเป็น "อาวุธเร็วเหนือเสียง" ทีใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย แหล่งข่าวที่ได้ดูการทดสอบบอกว่าไม่รู้ว่าพวกเขาทำได้อย่างไรเช่นกัน 

 

ภาพ : Youtube/CGTN

 

จีนจะแย่งความเป็นมหาอำนาจโลกจากสหรัฐฯ

Global Times รายงานว่า "มีสมาชิกใหม่เกิดขึ้นในระบบป้องปรามนิวเคลียร์ของจีน" ที่สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงถึง 21,000 ไมล์ต่อชั่วโมง และโจมตีเป้าหมายที่ใดก็ได้บนโลกใบนี้จากอวกาศภายในนาทีเดียว ที่เชื่อว่าจะสามารถโค่นระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯ ที่รัฐอลาสกา และสอยวัตถุบินทุกชนิดที่มาจากขั้วโลกเหนือได้อย่างสบาย และยังสามารถโจมตีสหรัฐฯ จากทางใต้ได้เช่นกัน โดยนับเป็นการพัฒนาอาวุธในช่วงที่สถานการณ์ในเอเชียกำลังตึงเครียดโดยเฉพาะจีนกับไต้หวัน ซึ่งนอกจากจีนแล้ว สหรัฐฯ รัสเซีย และอีกอย่างน้อย 5 ประเทศ ก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียงที่เรียกว่า "Hypersonic" อยู่เช่นกัน และเกาหลีเหนือก็เพิ่งทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเมื่อเดือนที่แล้ว

logoline