svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประณามสหรัฐฯ-แคนาดาส่งเรือผ่านช่องแคบไต้หวัน

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพจีนประณามสหรัฐฯและแคนาดาที่ส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่คุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ระบุว่า ตรวจพบเรือรบของสหรัฐฯ 1 ลำ และเรือรบของแคนาดา 1 ลำ แล่นเข้าสู่ช่องแคบไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกองกำลังของจีนจับตาตลอดเวลาที่เรือดังกล่าวแล่นผ่านไป

 

นอกจากนี้กองทัพจีนระบุว่า สหรัฐฯและแคนาดาสมรู้ร่วมคิดกระทำการยั่วยุและก่อปัญหาร้ายแรงเพื่อทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน พร้อมกับยืนยันว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน  และกองทัพจีนเฝ้าระวังสูงสุดตลอดเวลา และพร้อมตอบโต้ภัยคุกคามและการยั่วยุทุกอย่างด้วยความเด็ดเดี่ยว

 

 

ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เรือยูเอสเอส ดิวอี้ ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีชั้น  อาร์เลห์ เบิร์ก แล่นผ่านช่องแคบที่แยกระหว่างไต้หวันและจีน พร้อมกับเรือเฮชเอ็มซีเอส วินนิเปก ซึ่งเป็นเรือฟริเกตของแคนาดาเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์  เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าสหรัฐฯ ชาติพันธมิตร และชาติหุ้นส่วน ยึดมั่นในการส่งเสริมให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีความเสรีและเปิดกว้าง

 

จีนประณามสหรัฐฯ-แคนาดาส่งเรือผ่านช่องแคบไต้หวัน

 

 

การเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯมีขึ้นในช่วงที่ช่องแคบไต้หวันกำลังตึงเครียด โดยจีนส่งเครื่องบินรบรวมเกือบ 150 ลำบินเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ หรือ ADIZ ของไต้หวัน ซึ่งอยู่นอกน่านฟ้าไต้หวันเป็นเวลา 4 วันในช่วงวันที่ 1-4 ต.ค. สร้างความกังวลให้กับเวทีระหว่างประเทศ

 

กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เครื่องบินรบของจีน 3 ลำยังคงบินเข้าเขต ADIZ อีกในวันเดียวกัน

 

 

logoline