svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวเวียดนามถูกตำรวจบังคับลากตรวจโควิด-19

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีคลิปวิดีโอเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นขณะที่เจ้าหน้าตำรวจเวียดนาม บุกเข้าล็อคตัวหญิงสาวชาวเวียดนามไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ในท้องถิ่นได้เกลี้ยกล่อมไม่ให้หญิงสาวผู้นี้ฟ้องร้องเอาผิดตำรวจ

คลิปที่เป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็น "ฮวง ติ ฟวง ลัน" หญิงสาวชาวเวียดนาม ถูกตำรวจเมืองถ่วน อัน จังหวัดบิ่ญเซือง ทางใต้ของประเทศ ถูกตำรวจบุกเข้าไปบังคับล็อคตัวออกจากห้องพักของอะพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง หลังจากตัดล็อคโดยพลการ ก่อนนำไปตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ที่จุดตรวจหน้าอะพาร์ตเมนต์เมื่อวันที่ 28 กันยายน ทั้งที่ ลัน บอกแล้วว่าเธอทดสอบหาเชื้อมาแล้วและผลออกมาเป็นลบ เธอกำลังสอนโยคะทางออนไลน์และเธอก็กลัวด้วยว่าจะติดเชื้อที่ศูนย์ตรวจที่มีผู้คนจำนวนมาก

 

ต่อมา ลัน ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กว่า เธอมีสิทธิ์ที่จะไม่ยินยอมให้ใครก็ตามแตะต้องตัวเธอ และสิ่งพวกเขาทำมันผิดอย่างสิ้นเชิงจากมุมมองทางกฎหมาย และยังขัดต่อระเบียบข้อบังคับในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดด้วย เธอบอกด้วยว่าตำรวจยังคิดผิดที่ปรับเธอ 2 ล้านด่อง (3,000 บาท) ฐานละเมิดกฎหมายด้านสุขภาพ ทั้งที่ได้ตัวอย่างทางชีวภาพจากเธอไปแล้วโดยที่เธอไม่มีโอกาสได้โต้แย้ง เธอจะยื่นฟ้องทางกฎหมายบ้าง ทนายความหลายคนระบุว่าตำรวจทั้งทำผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชน สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลรายงานว่า หลังเกิดเหตุ "โว ถั่น เกวิน" เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาถ่วน อัน ได้ไปที่อะพาร์ตเมนต์และขออภัยลันต่อเหตุการณ์ที่เกิด

ตำรวจอ้างว่า ลัน ละเมิดกฎการกักตัวและยึดบัตรประจำตัวประชาชนของเธอ ทั้งยังบันทึกคำให้การอ้างอิงของเธอ ซึ่งเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ต้องใช้เวลา 40 นาที เกลี้ยกล่อมให้ลันไม่เอาเรื่องตำรวจ ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ลบโพสต์บนเฟซบุ๊ก และให้ความร่วมมือต่อสู้กับ โควิด-19 

logoline