svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์" ร้องนายกฯ-ผบ.ทร. แจงปมเครื่องยนต์ดีเซล ใส่เรือดำน้ำ

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" ร้องนายกฯ-ผบ.ทร. แจงเหตุเยอรมนี ไม่ขายเครื่องยนต์ดีเซลใส่เรือดำน้ำลำที่ 1 สงสัย ทร. จ่ายภาษี 7% ค่าต่อเรือ ทั้งที่กฎหมายยกเว้น เพราะเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้ในราชการ อาจเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

17 ตุลาคม 2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีการจัดการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน โดยเรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ชี้แจงเรื่องเครื่องยนต์เรือดีเซลของเรือดำน้ำลำที่ 1  ที่กำลังต่ออยู่ ซึ่งจีนผลิตไม่ได้ ต้องซื้อจากเยอรมนี แต่เยอรมนีก็ไม่ขายให้ แล้วไทยจะได้ใช้เรือดำน้ำหรือไม่ ก็เหมือนเรือ lpd หรือ เรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฎิบัติการเรือดำน้ำ มูลค่า 7,000 ล้านบาท ที่ไม่มีจรวด และระบบอำนวยการรบใดๆ 

 

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า บริษัท csos ไม่ใช่ตัวแทนของรัฐบาลจีน แต่เป็นตัวแทนบริษัทนายหน้าในประเทศไทย ของ นายวรพจน์ อำนวยผล หรือ เสี่ยบอย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้นโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ จึงเป็นจีทูจีเก๊

นายยุทธพงศ์ ยังบอกด้วยว่า มีสัญญาระบุให้กองทัพเรือ ชำระเงิน 379 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 12,500 ล้านบาท โดยหักเงินจ่ายภาษีร้อยละ 7 ให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง โดยตรง แทนบริษัท csoc จำนวน 820 ล้านบาท ที่เหลือเป็นค่าต่อเรือที่ csoc ได้รับ 11,700 ล้านบาท โดยเอกสารนี้กองทัพเรือชี้แจงคณะกรรมาธิการงบปี 65 แต่ตามประมวลกฎหมายรัษฎากรเกี่ยวกับการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มตามแบบ ภ.พ.36 เนื่องจากเรือดำน้ำได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ถือเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้ในราชการ ถือเป็นการจ่ายเงินโดยมิชอบ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนภายหลัง เพราะ csoc สามารถไปขอคืนภาษีได้ หากรวมครบโครงการทั้ง 3 ลำ จะได้เงินกว่า 3,000 ล้านบาท กลายเป็นรัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ ร่วมมือกับบริษัทต่างชาติโกงเงินภาษีประชาชน "ยุทธพงศ์" ร้องนายกฯ-ผบ.ทร. แจงปมเครื่องยนต์ดีเซล ใส่เรือดำน้ำ

นายยุทธพงศ์  ยังกล่าวว่า เปิดสภา 1 พ.ย. นี้ ตนจะเสนอเพื่อไทย ขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยพุ่งเป้าไปที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งรับผิดชอบการจัดหาเรือดำน้ำ สมัยเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ขณะเดียวกันจะยื่นสอบ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการรับเงินภาษีที่กองทัพเรือจ่ายมา

logoline