svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์"แฉทุจริตโครงการดูแลด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ เอื้อบริษัทใหญ่

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์"แฉทุจริตโครงการดูแลด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ พลิกเกมเอื้อบริษัทใหญ่ชนะประมูล เล็งฟ้อง "ศักดิ์สยาม"จัดการ

9 ตุลาคม 2564 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า มีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นในกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม  ในโครงการจ้างเหมาบำรุงรักษา ระบบควบคุมการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบการอำนวยการจราจรระบบไฟฟ้า และโครงข่ายสื่อสารข้อมูลหลัก ปีงบประมาณ 2565 ที่ได้มีการเปิดประมูลโครงการฯ ของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ที่ตั้งราคากลางไว้ที่ 255 ล้านบาท โดยมีบริษัทที่ยื่นราคาถูกสุดคือ บริษัทล็อกซเล่ย์ ยื่นมาในราคา 239 ล้านบาท  บริษัทที่สองคือบริษัท 4 SF และบริษัทที่สามคือ บริษัทจีเนียส ทราฟฟิค 

 

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

 


โดยความไม่ชอบมาพากลเรื่องนี้ เกิดจากกรณีที่บริษัทที่ยื่นเสนอราคาถูกที่สุดไม่ชนะการประกวดราคา แต่กลับให้บริษัทที่สอง ที่เสนอราคาถูกกว่าบริษัทแรกเพียง 200,000 บาทในภายหลังชนะการประกวดราคา  โดยผลการประมูลประกาศเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ลงนามหนังสือโดยผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง นายธนศักดิ์ วงธนากิจเจริญ  

 

 

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า กรณีนี้ถือเป็นการขัดนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่ให้ดำเนินการโดยยึดระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรีและต้องมีธรรมาภิบาลโปร่งใสตรวจสอบได้ การที่รู้ราคามาก่อนแล้วไปเล่นแร่แปรธาตุเหมือนเปิดถ้วยไฮโลแทง เพื่อให้บริษัท 4 SF ชนะประมูล ถือว่า นายธนศักดิ์ กำลังท้าทายนโยบายของนายศักดิ์สยาม

 

"ยุทธพงศ์"แฉทุจริตโครงการดูแลด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ เอื้อบริษัทใหญ่

 


นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวอีกว่านโยบาย M-FLOW ของนายศักดิ์สยาม ที่ยกเลิกการใช้ไม้กั้นด่านเก็บเงิน เพื่อให้ไม่ต้องเสียเวลาในการจ่ายเงินผ่านด่าน ก็เริ่มจะกระทบกับมาเฟียใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากระบบด่านเก็บเงินด้วย ซึ่งสาเหตุที่ตนเรียกว่ามาเฟียใหญ่เนื่องจากประมูลแพ้ แต่นายธนศักดิ์กลับแก้ให้ชนะประมูลได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายศักดิ์สยาม แต่เกี่ยวกับผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ดังนั้นตนจะนำเรื่องนี้ไปยื่นให้กับนายศักดิ์สยาม และอธิบดีกรมทางหลวงสอบสวน เพราะเป็นเรื่องความไม่โปร่งใสของกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองต่อไป


 

logoline