svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างหลังพบติดเชื้อโควิด 15 คน

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าอุดรสั่งด่วนปิดแคมป์ก่อสร้าง บ.วงศ์สยามก่อสร้าง จก. ริมคลองระบายน้ำป้องกันน้ำท่วม ของสำนักงานประปาหลังวันแรกตรวจพบคติดโควิด 15 ราย

15 ตุลาคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พ.อ.ธนาวีร์ วิชาชัย รอง ผอ.รมน.รมน.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี พร้อมคณะเดินทางไปยังแคมป์คนงาน บ.วงศ์สยามก่อสร้าง จก. ริมคลองระบายน้ำป้องกันน้ำท่วม บ.วัวข้อง ม.3ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง หลังจากออกคำสั่งด่วน ปิดแคมป์คนงาน-ไซด์งาน ก่อสร้างใน สนง.ประปาเขต7อุดรธานี และสถานีผลิตน้ำประปาบ้านวัวข้อง เมื่อตรวจพบคนงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

โดยบรรยากาศบริเวณหน้าแคมป์คนงานเจ้าหน้าที่ได้นำเทปพลาสติกมาขึงปิดกันเป็นแนวห้ามคนเข้าออกท่ามกลางละอองฝนโปรยมาตลอดเวลา โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลเมืองหนองสำโรง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองอุดรธานีที่เข้ามาสอบสวนควบคุมโรค ร่วมกับนายนิกร สุนทรพินิจ หัวหน้าคนงาน เพื่อคัดกรองแยกผู้ติดเชื้อที่เหลือ7ราย นำเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล พร้อมนำรถพยาบาลจาก รพ.ศูนย์อุดรธานีมารับผู้ติดเชื้อออกไปพร้อมกันไปส่งที่ “ศูนย์มรกต” หรือ รพ.สนาม

 

ผู้ว่าฯสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างหลังพบติดเชื้อโควิด  15  คน

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมคณะรับรายงานจากทีมสาธารณสุข2ทีมว่า เมื่อวานรับแจ้งจากแคมป์แรงงานสุ่มตรวจคนงานด้วยATKที่บริษัทฯจัดหามาให้ เพราะมีคนงานจากคลัสเตอร์ บ.ดงน้อย ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ ที่มีคำสั่งปิดหมู่บ้านในขณะนี้เคยมาทำงานแบบไป-กลับ และพบมีคนงานหลายคนติดเชื้อโควิด-19จึงนำผู้พบเชื้อกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปตรวจหาเชื่อแบบPCRยืนยันการติดเชื้อ15ราย ส่งเข้าโรงพยาบาลชุดแรก8ราย วันนี้อีก7ราย และยังรอผลการตรวจเชื้ออีก จึงแยกกักตัวในแคมป์ฯ โดยสั่งห้ามเข้าออกตั้งแต่วานนี้ 

 

นายนิกร สุนทรพินิจ หัวหน้าคนงาน ชี้แจงว่า มีแรงงานไทยทั้งหมดราว 90 คน เป็นแรงงานอาศัยในแคมป์ติดกัน 2 แห่ง65คน เป็นแรงงานเดิมตั้งแต่ เม.ย.64และเดินทางแบบไป-กลับ35คน มีการหมุนเวียนบ้างไม่กี่คน คนงานทั้งหมดเกี่ยวพันกัน ได้รับการตรวจหื้อด้วยATKไปทุกคน คนที่พบเชื้อนำส่ง รพ.ไปหมดแล้ว ทางบริษัทฯสั่งการหาให้ปิดแคมป์ ห้ามคนงานออกไปจากแคมป์ นอกจากไปรักษาตัวที่ รพ. ส่วนอาหารการกินใช้วิธีสั่งซื้อ 

 

ผู้ว่าฯสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างหลังพบติดเชื้อโควิด  15  คน

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า มีคำสั่งให้นำรายชื่อแรงงานของบริษัทฯ ที่ได้จัดทำบัญชีไว้ก่อนหน้านี้ ตามแผนป้องกันเชื้อเชิงรุก มาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน จากบทเรียนระบาดไซด์งานครั้งแรก เราใช้เวลารวบรวมชื่อคนงานถึง3วัน เมื่อมีชื่อที่อยู่จะควบคุมได้เร็วขึ้น โดยถือว่าทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ และกักตัวรอดูอาการ ทั้งในแคมป์คนงานกักตัวให้ครบ ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนอกแคมป์

“ส่วนคนงานที่มาทำงานไป-กลับ จะติดตามให้ครบทุกคน เพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ หากพบส่งเข้ารักษาตัวทันที และถ้าไม่พบจะต้องกักตัว14วัน เพื่อติดตามต่อเนื่อง ด้วยการส่งไปกัตัวที่LQของตำบล-อำเภอ ภูมิลำเนาของแรงงาน โดยจะควบคุมโรคไปถึงครอบครัว ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคน และเย็นวันนี้จะสุ่มตรวจหาเชื้อ25 %ที่ตลาดสดไทยศิริ3ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากแคมป์คนงาน และเป็นที่จับจ่ายหาอาหารของคนงานที่นี่ ใครที่คิดว่าตนเองสัมผัสเสี่ยงสูง ก็มารับการตรวจหาเชื้อได้ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สถานการณ์โควิด-19 พื้นที่อุดรธานี วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 133 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 127 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัด 6 ราย ป่วยสะสม 15,756 ราย หายป่วยกลับบ้าน 131 ราย รักษาอยู่ 2,074 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย สะสม 124 ราย ส่วนเรือนจำกลางอุดรธานี ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มแล้ว ยอดสะสม 4,991 ราย ยังเหลือรักษาใน รพ.อุดรธานี 2 ราย และได้ปิดโรงพยาบาลสนามในเรือนจำแล้ว 

 

ในส่วนการฉีดวัคซีนอุดรฯฉีดไปแล้ว 972,000 โดส หรือ 56 % เป้าหมายแรกสิ้นเดือนนี้ฉีดรวม 1 ล้านโดส จะเป็นจังหวัดที่ 3 ของภาคอีสานรองจาก บุรีรัมย์ และนครราชสีมา ยังไม่รวมวัคซีนนักเรียน ม.ปลาย 33,000 โดส สัปดาห์หน้าจะฉีด ม.ต้น 30,000 โดส ขณะเป้าหมายสองเปิดเมือง 1 ใน 15 จังหวัดที่ ศบค.ตั้งเป้า ฉีดวัคซีนพื้นที่เปิด 6 อำเภอ ตามเกณฑ์ 70 % แต่อุดรฯตั้งไว้ 80 % ส่วนสถานที่ท่องเที่ยว จุดบริการท่องเที่ยว สถานประกอบการร่วมโครงการต้องฉีดวัคซีน 100 % ด้วยการสนับสนุนของภาครัฐและเอกชน จะสามารถเปิดเมืองได้ตามเป้า.... 

 

ผู้ว่าฯสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างหลังพบติดเชื้อโควิด  15  คน

โดย  - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline